รีเซต

ชาวเกาหลีใต้หลายพันคนร่วมจุดเทียนไว้อาลัยเหตุฮาโลวีนอิแทวอน

ชาวเกาหลีใต้หลายพันคนร่วมจุดเทียนไว้อาลัยเหตุฮาโลวีนอิแทวอน
TNN ช่อง16
6 พฤศจิกายน 2565 ( 08:01 )
39
ชาวเกาหลีใต้หลายพันคนร่วมจุดเทียนไว้อาลัยเหตุฮาโลวีนอิแทวอน

ประชาชนหลายพันคนในเกาหลีใต้ เดินทางไปรวมตัวกันจุดเทียนระลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ย่านอิแทวอน ระหว่างการฉลองเทศกาลฮาโลวีน เมื่อคืนวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 156 ราย และบาดเจ็บอีก 196 คน

พิธีการดังกล่าว จัดขึ้นใกล้ศาลาว่าการของกรุงโซล โดยกลุ่มสังคมพลเรือน ซึ่งเคยจัดการชุมนุมประจำสัปดาห์เพื่อต่อต้านรัฐบาลประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ซึ่งมีการแจกเทียนไขสีขาวและริบบิ้นดำ ให้ผู้เข้าร่วมในพิธี

ชอย ซอง-ซุน ชาวเกาหลีใต้วัย 59 ปี ซึ่งมาเข้าร่วมจุดเทียนระลึกถึงผู้เสียชีวิตในครั้งนี้ กล่าวว่า เกาหลีใต้ได้เห็นการจากไปของคนหนุ่มสาว ในฐานะที่เป็นแม่ของลูกวัยรุ่น 2 คน รู้สึกเสียใจตลอดไป

ขณะที่ผู้เข้าร่วมจำนวนมาถือแผ่นป้ายที่มีข้อความเขียนหลากหลาย เช่นเรียกร้องให้ “ประธานาธิบดียุน ลาออกจากตำแหน่ง” หรือ “เราไว้อาลัยผู้เสียชีวิตในอิแทวอน”

การจุดเทียนดังกล่าว มีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ของพิธีไว้อาลัยทั่วประเทศที่ประกาศโดยประธานาธิบดียุน ซึ่งมีการจัดแท่นบูชา หลายแห่ง เพื่อให้ประชาชนจัดเครื่องเซ่นไหว้ทั่วประเทศ

หลังผ่านพ้นเหตุการณ์มาหนึ่งสัปดาห์ เจ้าหน้าที่ได้เริ่มทำการสอบสวน, บุกตรวจค้นสำนักงานรัฐบาลเทศบาลและตำรวจท้องถิ่นและสำนักงานดับเพลิง โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของเกาหลีใต้ ได้ออกมากล่าวคำขอโทษ เช่นเดียวกับประธานาธิบดียุน ซึ่งให้คำมั่นปรับปรุงมาตรการควบคุมฝูงชนในอนาคต แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ประชาชนพึงพอใจ หลายคนบอกว่า เสียใจที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลล้มเหลวในการปกป้องชีวิตเยาวชน


ภาพจาก reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง