รีเซต

ทรัมป์ขึ้นเวทีปราศรัยจวกไบเดน โวยคนขาวถูกเลือกปฏิบัติ

ทรัมป์ขึ้นเวทีปราศรัยจวกไบเดน โวยคนขาวถูกเลือกปฏิบัติ
TNN World
18 มกราคม 2565 ( 12:57 )
46
ทรัมป์ขึ้นเวทีปราศรัยจวกไบเดน โวยคนขาวถูกเลือกปฏิบัติ

America: โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ ขึ้นเวทีปราศรัยต่อกลุ่มผู้สนับสนุนที่รัฐแอริโซนา โจมตีการบริหารประเทศตลอด 1 ปีของที่ผ่านมาของรัฐบาลโจ ไบเดน พร้อมอ้างว่าคนผิวขาวถูกเลือกปฏิบัติและถูกส่งให้ไปต่อแถวหลังสุด ตอนที่เข้ารับการรักษาโควิด-19 และฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด


ระหว่างขึ้นเวทีปราศรัยที่เมืองฟลอเรนซ์ รัฐแอริโซนา ทรัมป์อ้างว่าวัคซีนโควิด-19 และการรักษาถูกปันส่วนอย่างไม่ยุติธรรมและกีดกันไม่ให้คนอเมริกันผิวขาวเข้าถึงในบางรัฐ โดยยกตัวอย่างในนิวยอร์ก ว่าหากเป็นคนผิวขาว ก็ต้องไปอยู่ท้ายแถวเพื่อรอความช่วยเหลือทางการแพทย์ เป็นการอ้างถึงนโยบายหนึ่งของรัฐนิวยอร์กเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งเปิดทางให้บรรดาผู้ให้บริการด้านสาธารณสุขพิจารณาเรื่องผิวสีในฐานะปัจจัยเสี่ยง ในกรณีที่มีวิธีการรักษาไวรัสหรือวัคซีนอย่างจำกัด


ทรัมป์ยังโจมตีประธานาธิบดีโจ ไบเดน ว่าบริหารงานผิดพลาดหลายอย่างตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา อาจมากกว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ 4-5 คนหลังรวมกันเสียอีก โดยเฉพาะการบังคับใช้คำสั่งและมาตรการต่าง ๆ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทั้งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และกระทบต่อสิทธิเสรีภาพชาวอเมริกัน

 

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังตอกย้ำประเด็นที่เขาะถูกกล่าวหาว่าโกหกเรื่องที่มีการทุจริตการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2020 โดยอ้างว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีการทุจริตและคดโกงอย่างมโหฬารที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา และอ้างว่าเหตุการณ์เมื่อวันท่ี 6 มกราคมปีที่แล้ว ที่ผู้สนับสนุนของเขาบุกเข้าไปยังอาคารรัฐสภา ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อก่อจลาจลหรือความรุนแรง แต่เพื่อประท้วงการโกงการเลือกตั้งและขอให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้ ซึ่งก็เรียกเสียงเชียร์กึกก้องจากบรรดาผู้สนับสนุน

 

การปราศรัยที่แอริโซนา ถือเป็นเวทีใหญ่ที่สุดครั้งแรกของทรัมป์ในปี 2022 และเกิดขึ้นไม่ถึงสองสัปดาห์หลังวาระครบรอบ 1 ปีเหตุรุนแรงที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ



ข่าวที่เกี่ยวข้อง