รีเซต

วันสงกรานต์ 2566 กทม.เล็งจัดพื้นที่ปลอดเหล้า 35 แห่ง ลดอัตราเสียชีวิต

วันสงกรานต์ 2566 กทม.เล็งจัดพื้นที่ปลอดเหล้า 35 แห่ง ลดอัตราเสียชีวิต
TNN ช่อง16
4 เมษายน 2566 ( 12:20 )
135
วันสงกรานต์ 2566 กทม.เล็งจัดพื้นที่ปลอดเหล้า 35 แห่ง ลดอัตราเสียชีวิต

วันนี้ ( 4 เม.ย. 66 )นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2566 ว่า ที่ประชุมได้หารือมาตรการความปลอดภัยของเทศกาลสงกรานต์เป็นหลัก เนื่องจากมีสถิติเกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิต ซึ่งสาเหตุหนึ่งมาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

สำหรับมาตรการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จะเน้นเรื่องการขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ ซึ่งเป็นมาตรการที่จะสามารถลดอันตรายจากการดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งการบาดเจ็บทางถนน หรือการทะเลาะวิวาทได้

อย่างไรก็ดี แม้ในปีที่ผ่านมา สถิติอาจจะยังไม่มาก แต่ปีนี้เป็นปีแรกที่สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย คณะกรรมการฯ จึงได้พิจารณาเรื่องการดำเนินการมาตรการต่างๆ ช่วงสงกรานต์ ซึ่งจะแจ้งภาคีเครือข่ายร่วมปฏิบัติต่อไป

ขณะเดียวกัน กทม. ยังได้กำหนดพื้นที่ส่วนหนึ่งให้ประชาชนสามารถเล่นน้ำสงกรานต์แบบปลอดภัย ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรม และเป็นทางเลือกให้ประชาชน โดยกำหนดจัดในพื้นที่ 24 เขต 35 แห่ง ซึ่งจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบต่อไป

“ต้องขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ในเรื่องของพื้นที่ที่ห้ามนำแอลกอฮอล์เข้าไปดื่ม เนื่องจากอยากให้เป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยสำหรับทุกคนในครอบครัว ปีนี้จะเน้นเรื่องวัฒนธรรมประเพณี อยากให้ทุกคนมาร่วมงานกันอย่างสบายใจ ส่วนเป้าหมายในการลดการเสียชีวิต ปีที่แล้วเสียชีวิต 13 คน ปีนี้อยากจะลดลงให้ได้ครึ่งหนึ่ง หรือไม่เกิน 6 คน แต่อาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากมีสาเหตุอื่นที่เกี่ยวข้องด้วยนอกเหนือจากเรื่องการดื่มสุรา เช่น การไม่สวมหมวกกันน็อค หรือเรื่องอื่นๆ ที่มีผลเกี่ยวข้อง” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

ภาพจาก :  AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง