รีเซต

สหรัฐฯ อนุมัติยาตำรับใหม่ในการรักษาโรคอัลไซเมอร์ หรือโรคสมองเสื่อม

สหรัฐฯ อนุมัติยาตำรับใหม่ในการรักษาโรคอัลไซเมอร์ หรือโรคสมองเสื่อม
TNN World
8 มิถุนายน 2564 ( 10:07 )
174
สหรัฐฯ อนุมัติยาตำรับใหม่ในการรักษาโรคอัลไซเมอร์ หรือโรคสมองเสื่อม
America: สหรัฐฯ อนุมัติยาตำรับใหม่ในการรักษาโรคอัลไซเมอร์ หรือโรคสมองเสื่อม เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี ซึ่งเป็นยาของบริษัท Biogen ชื่อว่า Aducanumab
 
 
องค์การอาหารและยา หรือ FDA ของสหรัฐฯ ลงมติอนุมัติยาตำรับใหม่ของบริษัท Biogen ที่ชื่อว่า อาดูแคนูแมบ (Aducanumab) ถือเป็นยารักษาโรคอัลไซเมอร์ในรอบเกือบ 20 ปี ปูทางไปสู่การใช้ในสหราชอาณาจักรด้วย โดยยา Aducanumab มุ่งเน้นรักษาสาเหตุที่แท้จริงของอัลไซเมอร์ หรือโรคสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ มากกว่ารักษาอาการ
 
 
ด้านองค์การการกุศลแสดงความยินดีกับข่าวการรักษาแบบใหม่ แต่บรรดานักวิทยาศาสตร์มีความเห็นขัดแย้งกันเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้ เนื่องจากยังมีความไม่แน่นอนของผลการทดลอง
 
 
ขณะนี้ มีประชาชนในสหราชอาณาจักร อย่างน้อย 100,000 คน ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ไม่รุนแรง ซึ่งอาจเหมาะสำหรับการใช้ยาตัวนี้ หากผ่านการอนุมัติจากสำนักงานยาของสหราชอาณาจักร
 
 
FDA แถลงว่า มีหลักฐานสำคัญที่แสดงให้เห็นว่า ยาอาดูแคนูแมบ ช่วยลดการเกิด แอมีลอยด์ บีตา เพลค (amyloid beta plaques) ในสมอง และมีแนวโน้มที่ยาจะมีประโยชน์ต่อผู้ป่วย
 
 
ส่วนแอมีลอยด์ บีตา เพลค เกิดจากการสะสมของโปรตีนชนิดหนึ่ง ที่เป็นส่วนหนึ่งของผนังเซลล์ประสาทที่เสื่อมสลาย และตกตะกอนเกาะรวมกันอยู่ภายนอกเซลล์ ในคนปกติพบได้ในปริมาณเล็กน้อย แต่สำหรับผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ จะพบมากผิดปกติ
 
 
การอนุมัติยาตัวนี้ ส่งผลให้หุ้นของบริษัท Biogen พุ่งพรวด แม้ว่าจะยังมีข้อโต้แย้งว่า หลักฐานในการทดลองทางคลินิก 3 ครั้งนั้น ยังไม่สามารถพิสูจน์ประสิทธิภาพของยา ในการยับยั้งพัฒนาการของโรคอัลไซเมอร์ได้ โดยหุ้นของ Biogen ทะยานไปเกือบ 52% อยู่ที่ 434.52 ดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเปิดตลาดหลัง FDA อนุมัติยาดังกล่าว
 
 
เดือนมีนาคม 2019 ในการทดลองระดับนานาชาติขั้นตอนสุดท้ายของยา Aducanumab ซึ่งทดลองกับผู้ป่วยประมาณ 3,000 คน ต้องหยุดชะงักลง เมื่อการวิเคราะห์พบว่า ยาตัวนี้ไม่ได้ช่วยชะลอความเสื่อมของความจำ และความคิดได้ดีไปกว่ายาหลอก
 
 
แต่ในปลายปี 2019 บริษัท Biogen หนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพที่ใหญ่ที่สุดในโลกของสหรัฐฯ ก็ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติม และได้ข้อสรุปว่า ยาตัวนี้มีประสิทธิภาพ หากให้ยาในปริมาณที่สูงขึ้น
 
 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง