รีเซต

สมศักดิ์ ตัวแทนมอบโฉนดที่ดิน 4 คุณยาย

สมศักดิ์ ตัวแทนมอบโฉนดที่ดิน 4 คุณยาย
มติชน
23 กรกฎาคม 2564 ( 15:08 )
71
สมศักดิ์ ตัวแทนมอบโฉนดที่ดิน 4 คุณยาย

วันที่ 23 ก.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม พร้อมด้วย นายฉลองชัย อนุกูลเวช ผู้อำนวยการภาค ธนาคารออมสินภาค 7 และนายอำเภอศรีสำโรง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำโฉนดที่ดิน เลขที่ 23151 ต.ปากน้ำ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย นำมามอบให้แก่ 4 คุณยาย คือนางโปรย อนุเคราะห์ อายุ 94 ปี น.ส.ศรีนวล ทิมแย้ม อายุ 82 ปี น.ส.แฉล้ม ทิมแย้ม อายุ 80 ปี และนางตะล่อม ทิมแย้ม อายุ 77 ปี ที่ถูกเจ้าทรัพย์ฟ้องขับไล่ที่ เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 64 ที่ผ่านมา จนมีผู้ใจบุญทั้งประเทศให้ความสงสารและเห็นใจร่วมบริจาคเงินมาให้ 4 คุณยาย จำนวน กว่า 1.7 ล้านบาท เพื่อให้คุณยายทั้ง 4 ไปซื้อบ้านและที่ดินหลังใหม่อยู่

 

 

ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้ยื่นมือเข้ามาให้การช่วยเหลือด้วยการประสานขอซื้อบ้านพร้อมที่ดินจากธนาคารออมสิน ในราคาพิเศษ และได้รับการประสานกลับมาว่าทาง ธนาคารออมสิน ร่วมกับ มูลนิธิธนาคารออมสินเพื่อสังคม จะมอบบ้านพร้อมที่ดินให้กับคุณยายทั้ง 4 คน โดยมูลนิธิธนาคารออมสินเพื่อสังคม เป็นผู้ออกเงินค่าโฉนดที่ดินและบ้านให้กับคุณยายทั้ง 4 โดยมีเงื่อนไขว่าให้คุณยายทั้ง 4 ต้องอยู่บ้านหลังนี้จนกว่าชีวิตจะสิ้นอายุขัย หลังจากนั้นบ้านก็จะตกทอดเป็นของทายาทโดยเงื่อนไขต่อไป ซึ่งไม่สามารถเอาทั้งโฉนดที่ดินนี้ไปจำนองจำนองได้เพราะว่าทางธนาคารได้บันทึกไว้ในหลักฐานของกรมที่ดินไว้แล้วว่าห้ามนำไปจำนองหรือซื้อขาย พนักงานที่ดินก็จะดูแลให้เป็นอย่างดี

 

ส่วนกรณีที่คุณยายทั้ง 4 คนถามว่าหลังจากนั้นแล้วคุณยายจะมอบให้กับลูกหลานได้หรือไม่ นายสมศักดิ์ ได้ตอบกับคุณยายทั้ง 4 ว่า จะตกทอดเป็นของทายาทได้ แต่คุณยายทั้ง 4 ก็ต้องอยู่จนกว่าจะสิ้นอายุขัยทั้งหมดทุกคน

 

นอกจากนี้นายฉลองชัย อนุกูลเวช ผู้อำนวยการภาค ธนาคารออมสินภาค 7 ยังได้เป็นตัวแทนมอบเงินสดจำนวน 10,000 บาทให้กับคุณยายทั้ง 4 เพื่อไว้ใช้ในการซ่อมแซมบ้านหลังนี้อีกด้วย

 

ส่วนการเบิกจ่ายเงินรายเดือนให้กับคุณยายทั้ง 4 นั้น ทางนายปรีชา สุทนต์ อำเภอศรสำโรง กล่าวว่าได้แต่งตั้งคณะกรรมการจำนวน 9 คนเป็นผู้ดูแลเบิกจ่ายเงินค่าใช้จ่ายรายเดือน ให้กับคุณยายทั้ง 4 เดือน เดือนละ 1,600 บาทและค่าน้ำค่าไฟ อีก 1,000 บาท ซึ่งก็จะมี นายมณเฑียร อินยอด กำนัน หมู่ 4 ต.สามเรือน อ.ศรีสำโรง จะเป็นตัวแทนนำเงินรายเดือนมามอบให้กับคุณยายทั้ง 4 ถึงบ้านทุกเดือน เริ่มตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป

 

ส่วนบรรยากาศภายในบ้าน คุณยายทั้ง 4 เริ่มทำความคุ้นเคยกับบ้าน แต่ยังคงนอนไม่ค่อยหลับ คาดว่าอีกสักระยะก็จะชินกับบ้านใหม่ ขณะที่คุณยายศรีนวล ที่ชอบปลูกต้นไม้ ดูมีความสุขดี หลังจากที่ได้นำเมล็ดพันธุ์ดอกอัญชัน จากบ้านหลังเก่ามาปลูก ที่บ้านหลังใหม่ ซึ่งตอนนี้เริ่มแตกยอดออกมาแล้ว คุณยายศรีนวล บอกว่าอีกไม่เกิน 3 เดือนก็จะออกดอกแล้ว สามารถเก็บดอกมาตากแห้งสร้างรายได้ให้กับตนเองบนที่ดินผืนใหม่แห่งนี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง