รีเซต

สหรัฐฯ ทดลองนิวเคลียร์ฟิวชันให้คุ้มทุนได้อีกแล้ว !

สหรัฐฯ ทดลองนิวเคลียร์ฟิวชันให้คุ้มทุนได้อีกแล้ว !
TNN ช่อง16
9 สิงหาคม 2566 ( 22:35 )
87
สหรัฐฯ ทดลองนิวเคลียร์ฟิวชันให้คุ้มทุนได้อีกแล้ว !

นักวิจัยในสหรัฐอเมริกา ประสบความสำเร็จในการทดลองสร้างพลังงานจากกระบวนการนิวเคลียร์ฟิวชัน (Nuclear Fusion) ซึ่งเป็นการหลอมรวมอะตอมของธาตุไฮโดรเจน ทำให้เกิดแก๊สฮีเลียมและพลังงานมหาศาล ที่สามารถนำไปสร้างไฟฟ้าได้โดยไม่เป็นพิษกับสิ่งแวดล้อมอีกครั้งหนึ่ง หลังครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมาและเป็นครั้งแรกของโลกด้วย 


การทดลองทำนิวเคลียร์ฟิวชันให้คุ้มทุนเป็นครั้งที่ 2

การทดลองดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยนักวิจัยจากห้องวิจัยแห่งชาติลอว์เรนซ์ ลิเวอร์มอร์ (Lawrence Livermore National Laboratory) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ด้วยการยิงเลเซอร์เพื่อให้พลังงานสำหรับกระบวนการนิวเคลียร์ฟิวชัน และหลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการนิวเคลียร์ฟิวชัน ทีมวิจัยพบว่าพลังงานที่ปล่อยออกมาจากกระบวนการมีค่าสูงกว่าพลังงานจากเลเซอร์ที่เอาเข้าไปใช้หลอมละลายอะตอมเข้าด้วยกัน 


แม้ว่าผลลัพธ์สุดท้ายอย่างเป็นทางการนั้นจะยังอยู่ระหว่างการคำนวณ แต่ทางห้องวิจัยได้แถลงว่านิวเคลียร์ฟิวชันในครั้งนี้ปลดปล่อยพลังงาน 3.15 เมกะจูล (MJ) หรือ 875 วัตต์ชั่วโมง (Wh) ซึ่งมากกว่าการทดลองในเดือนธันวาคมปี 2022 ที่ผ่านมา และยังมากกว่าพลังงานจากเลเซอร์ที่ใช้สร้างกระบวนการซึ่งมีค่าอยู่ที่ 2.05 เมกะจูล (MJ) หรือประมาณ 570 วัตต์ชั่วโมง (Wh) หรือใกล้เคียงกับพลังงานที่หม้อหุงข้าวใช้ใน 1 ชั่วโมง 


การพัฒนานิวเคลียร์ฟิวชันให้เป็นแหล่งพลังงานสะอาด

โดยสรุปแล้ว การพัฒนานิวเคลียร์ฟิวชันให้คุ้มทุนของห้องวิจัยที่ทำงานภายใต้กระทรวงพลังงานของสหรัฐอเมริกา อาศัยพื้นฐานจากการจัดการประสิทธิภาพของพลังงานด้วยแสงเลเซอร์ที่ใช้ทำให้อะตอมธาตุไฮโดรเจนอยู่ในสภาพที่เกิดการหลอมรวมตามหลักนิวเคลียร์ฟิวชัน 


แต่ในขณะเดียวกัน สตาร์ตอัปที่ชื่อว่าทีเออี เทคโนโลยี (TAE Technologies) ได้พัฒนากระบวนการนิวเคลียร์ฟิวชันที่ไม่ได้เน้นกระบวนการให้พลังงานแบบที่กระทรวงพลังงานทำ แต่เป็นการเปลี่ยนคู่ธาตุที่ใช้กับไฮโดรเจนจากเดิมที่ใช้ธาตุทริเทียมซึ่งมีต้นทุนสูง ให้เป็นธาตุที่ชื่อว่าโบรอนซึ่งมีต้นทุนต่ำอยู่ในปัจุจุบัน ซึ่งบริษัทเชื่อว่าจะเป็นวิธีการที่ทำให้คุ้มทุนได้จริงในอนาคต


ซึ่งไม่ว่าจะเป็นหนทางใดก็ตาม เหล่านักวิทยาศาสตร์ก็ล้วนพยายามทำให้นิวเคลียร์ฟิวชันนั้นเกิดขึ้นจริงบนโลก เฉกเช่นเดียวกันกับที่เกิดขึ้นบนดวงอาทิตย์ แหล่งพลังงานนิวเคลียร์ฟิวชันที่เกิดขึ้นจริงนับตั้งแต่เกิดระบบสุริยะขึ้นมา


ที่มาข้อมูลและรูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง