รีเซต

มาอีก 2 ล้านโดส 'สาธิต' ยันวัคซีนไฟเซอร์ เข้าไทย 29 ก.ย.ทยอยฉีดเด็ก 12-18 ปี

มาอีก 2 ล้านโดส 'สาธิต' ยันวัคซีนไฟเซอร์ เข้าไทย 29 ก.ย.ทยอยฉีดเด็ก 12-18 ปี
ข่าวสด
24 กันยายน 2564 ( 15:04 )
65
มาอีก 2 ล้านโดส 'สาธิต' ยันวัคซีนไฟเซอร์ เข้าไทย 29 ก.ย.ทยอยฉีดเด็ก 12-18 ปี

'สาธิต' ยันวัคซีนไฟเซอร์ เข้าไทย 29 ก.ย.นี้ อีก 2 ล้านโดส ก่อนทยอยฉีดเด็ก 12-18 ปี ใช้สถานศึกษาเป็นจุดฉีด เข้าล็อตถัดไปจนครบ 30 ล้านโดส

 

 

เมื่อวันที่ 24 ก.ย.64 ที่ศูนย์วัคซีนกลางบางซื่อ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ ที่จะนำมาฉีดในเด็กอายุ 12-18 ปี ว่า สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ล็อตแรก 2 ล้านโดสจะมาวันที่ 29 ก.ย.นี้ ยังไม่ได้รับแจ้งการเปลี่ยนแปลง จะนำมาฉีดให้เด็กนักเรียนอายุ 12 ถึง 18 ปี ก่อน ในพื้นที่ 29 จังหวัดสีแดงตามความสมัครใจ

 

 

ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ สำรวจผู้ปกครองและเด็กนักเรียนที่จะเข้ารับวัคซีน ผ่านสถานศึกษา ซึ่งกลุ่มนี้มีประมาณ 4.5ล้านคน จะทยอยฉีดโดยใช้พื้นที่สถานศึกษาเป็นจุดฉีด ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ที่จะเข้ามาล็อตถัดไปจนครบ 30 ล้านโดส จะฉีดกลุ่มใดต่อรวมถึงเป็นเข็ม 3 ให้ประชาชนทั่วไปอย่างไรขึ้นอยู่กับคณะพิจารณาคณะกรรมการวิชาการตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ

 

 

“คือจำนวนเด็กวันนี้ ถ้าผมจำตัวเลขไม่ผิดก็น่าจะประมาณ 4.5 ล้านคน จะพยายามทยอยฉีดไปจนครบ และจะมีการประชุมหารือกันสำหรับวัคซีนไฟเซอร์ที่จะมาถึงในจำนวนถัดจากนั้น ว่าจะไปสู่จุดไหนอย่างไร” นายสาธิต กล่าว

 

 

รมช.สธ. กล่าวอีกว่า การใช้วัคซีนไฟเซอร์เป็นบูสเตอร์โดสนั้น ในช่วงเวลาที่ผ่านมานำไปใช้กับบุคลากรทางการแพทย์ สำหรับประชาชนทั่วไป เป็นหลังจากที่ฉีดให้เด็กหมดแล้ว ซึ่งล็อตแรก 2 ล้านโดสนี้ ซึ่งมีเด็กนักเรียนที่สมัครใจฉีดถึง 4.5 ล้านคน ซึ่งจะต้องรอว่าจะกระจายวัคซีนไฟเซอร์ที่จะได้รับไปกับประชาชนกลุ่มใดบ้าง

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ที่จะนำมาฉีดให้เด็ก จะเน้นฉีดให้กับเด็กที่อยู่ในกรุงเทพมหานครก่อน หรือทั่วประเทศ นายสาธิต กล่าวว่า จะฉีดให้กับเด็กทั่วประเทศ เริ่มต้นที่ 29 จังหวัด ซึ่งเป็นจังหวัดสีแดงเข้ม หากฉีดครบ 29 จังหวัดแล้ว ยังมีวัคซีนเหลือ ก็จะส่งต่อไปยังจังหวัดอื่นๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง