รีเซต

IMF คาดการณ์ "อังกฤษ" รอดจากเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้

IMF คาดการณ์ "อังกฤษ" รอดจากเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้
TNN ช่อง16
24 พฤษภาคม 2566 ( 08:29 )
47
IMF คาดการณ์ "อังกฤษ" รอดจากเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า เศรษฐกิจอังกฤษไม่น่าจะเผชิญภาวะถดถอยในปีนี้เหมือนที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ แต่ภาพรวมยังคงชะลอตัว 

IMF ยังปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP อังกฤษในปีนี้จะขยายตัวร้อยละ 0.4 เปลี่ยนแปลงจากเมื่อเดือนเมษายนที่คาดการณ์ว่า GDP จะหดตัวร้อยละ 0.3

ทั้งนี้ IMF ชี้ว่า แนวโน้มที่ดีขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความยืดหยุ่นด้านอุปสงค์ที่เหนือความคาดหมาย ซึ่งได้แรงหนุนจากการเติบโตของค่าจ้างที่เร็วกว่าปกติ ประกอบกับการลดลงของต้นทุนพลังงาน ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจที่ดีขึ้น และห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกกลับมาอยู่ในภาวะปกติ

โดยราคาพลังงานที่ลดลง และเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มซบเซาในวงกว้าง ส่งผลให้เงินเฟ้อลดลงอย่างมีนัยสำคัญ อยู่ที่ราวร้อยละ 5 ภายในกลางปีนี้ ก่อนจะลดลงแตะร้อยละ 2 ตามเป้าหมายภายในกลางปี 2568 

นอกจากนี้ IMF คาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2567 อยู่ที่ร้อยละ 1 และในปี 2568 และ 2569 อยู่ที่ร้อยละ 2 ก่อนที่จะกลับสู่อัตราระยะยาวที่ประมาณร้อยละ 1.5

รายงานระบุด้วยว่า อัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงอย่างยืดเยื้อ และการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างที่ไม่ยั่งยืน ถือเป็นภัยคุกคามสำคัญที่สุดต่อแนวโน้มเศรษฐกิจอังกฤษ

นอกจากนี้ความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาคและการคงอยู่ของเงินเฟ้อ เป็นเรื่องที่ควรได้รับการทบทวนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับจังหวะและขนาดในการคุมเข้มนโยบายทางการเงิน 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง