รีเซต

อินเตอร์โพล ปฎิเสธคำขออิหร่านออกหมายจับ”ทรัมป์”

อินเตอร์โพล ปฎิเสธคำขออิหร่านออกหมายจับ”ทรัมป์”
TNN ช่อง16
30 มิถุนายน 2563 ( 15:31 )
53
อินเตอร์โพล ปฎิเสธคำขออิหร่านออกหมายจับ”ทรัมป์”

วันนี้ (30 มิ.. 63 )นายอาลี อัลกาสิเมห์ร อัยการสูงสุดของอิหร่านประกาศว่า จะขอความช่วยเหลือจากตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพลให้ออกหมายจับบุคคล 36 คน รวมถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เกี่ยวข้องกับกรณีสหรัฐลอบสังหารนายพลกาเซ็ม โซไลมานีอดีตผู้บัญชาการหน่วยรบคุดส์ของอิหร่านในเดือน ..


อย่างไรก็ตาม อินเตอร์โพลซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเมืองลียงของฝรั่งเศส แถลงในเวลาต่อมาว่า กฎระเบียบของหน่วยงานไม่อนุญาตให้ทำเช่นนั้นได้ อินเตอร์โพลมีหน้าที่เพียงผู้ประสานงานระหว่างหน่วยงานบังคับใช้ในเหล่ารัฐสมาชิก ช่วยเหลือรัฐสมาชิกให้ทำงานร่วมกันเพื่อคลี่คลายอาชญากรรมและจับกุมผู้ต้องสงสัยที่กำลังพยายามหลบหนีกระบวนการยุติธรรมในแต่ละขอบเขตอำนาจศาล


โฆษกอินเตอร์โพลระบุด้วยว่า อินเตอร์โพลต้องรักษาความเป็นกลางทางการเมือง และมีกฎบัตรห้ามเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมต่าง ในทางการเมือง ทางทหาร ศาสนา หรือประเด็นเกี่ยวกับเชื้อชาติ


 เมื่อเดือน .. ที่ผ่านมา นายพลโซไลมานีถูกสังหารโดยปฏิบัติการโจมตีทางอากาศด้วยโดรน "เอ็มคิว-9 รีปเปอร์" (MQ-9 Reaper)ของสหรัฐขณะที่เขากำลังเดินทางเยือนอิรัก


ขณะที่รัฐบาลวอชิงตันอ้างว่า การสังหารนายพลทรงอิทธิพลรายนี้ "มีความชอบธรรม" เนื่องจากเขากำลังวางแผนโจมตีนักการทูตและทหารอเมริกันในอิรักและทั่วตะวันออกกลาง ขณะที่เตหะรานถือว่าการกระทำดังกล่าวเป็น "การก่อการร้าย" ที่ลงมือโดยรัฐ



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง