รีเซต

นักวิจัยสร้างหุ่นยนต์แมลงจิ๋ว เลียนแบบการบินของด้วง

นักวิจัยสร้างหุ่นยนต์แมลงจิ๋ว เลียนแบบการบินของด้วง
TNN ช่อง16
9 สิงหาคม 2567 ( 15:36 )
13
นักวิจัยสร้างหุ่นยนต์แมลงจิ๋ว เลียนแบบการบินของด้วง

นักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธ์สวิส โลซาน หรืออีพีเอฟแอล (EPFL) ในสวิตเซอร์แลนด์ พัฒนาหุ่นยนต์แมลงจิ๋ว ที่ออกแบบโดยใช้แรงบันดาลใจจากการบินของตัวด้วง เพื่อศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการกางปีกและการบินของแมลงลักษณะนี้ เพื่อที่จะนำไปพัฒนาหุ่นยนต์แมลงขนาดเล็กในอนาคต


นักวิจัยระบุว่า โดยปกติแล้วสัตว์ปีกเช่น นก ค้างคาว ต่างก็ใช้กล้ามเนื้อที่แตกต่างกันในการกางปีกและออกแรงบิน แต่สำหรับแมลงขนาดเล็กยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ของนักวิทยาศาสตร์ว่า พวกมันมีการขยับปีกอย่างไร ดังนั้น เพื่อศึกษากระบวนการกางปีกและการออกแรงบินของแมลงให้ดียิ่งขึ้น ทีมนักวิจัยจากสถาบันในสวิตเซอร์แลนด์ จึงได้ใช้กล้องความเร็วสูง ถ่ายทำการกางปีกและกระพือปีกของตัว “ด้วงแรด” ตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการกางปีกออกบิน จนกระทั่งตอนที่มันหดปีกกลับเข้าไปดังเดิมเมื่อหยุดบินแล้ว 


โดยพวกเขาได้ยึดหัวด้านหลังของตัวด้วงแรดไว้กับอุปกรณ์ และบันทึกการเคลื่อนไหวของปีก ด้วยกล้องความเร็วสูงที่เชื่อมต่อกัน 3 ตัว โดยสามารถบันทึกอัตราเฟรมได้ถึง 2,000 เฟรมต่อวินาที จากนั้นนักวิทยาศาสตร์ จึงแปลกลไกการเคลื่อนไหวของแมลงที่ศึกษาไว้ มาสร้างเป็นหุ่นยนต์ปีกขนาดเล็ก โดยระบุว่าจากข้อมูลที่ได้ ทำให้พวกเขาสามารถพัฒนาหุ่นยนต์ที่สามารถเคลื่อนตัวและรักษาการบินได้อย่างมั่นคง รวมถึงสามารถหดปีกกลับเข้าหาตัวได้คล้ายกับการบินของแมลงจริง ๆ 


สำหรับผลงานการวิจัยนี้ ได้รับการตีพิมพ์เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา ในวารสารวิทยาศาสตร์ เนเจอร์ (Nature) โดยนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าการค้นพบนี้ ช่วยให้พวกเขาเข้าใจ "กลยุทธ์การเคลื่อนที่ของแมลง" และยังเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาหุ่นยนต์ปีกขนาดเล็ก หรือหุ่นยนต์รุ่นใหม่ ๆให้พวกมันมีลักษณะการเคลื่อนไหว คล้ายแมลงมากยิ่งขึ้น


ข้อมูลจาก apvideohubactu

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง