รีเซต

ไขความลับ “สปริงเกอร์” บนดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐอเมริกา

ไขความลับ “สปริงเกอร์” บนดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐอเมริกา
TNN ช่อง16
4 มิถุนายน 2567 ( 10:32 )
25
ไขความลับ “สปริงเกอร์” บนดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐอเมริกา

รู้หรือไม่ บนดาดฟ้าเรือของเรือบรรทุกเครื่องบินหลายลำที่ประจำการบนกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา มีสปริงเกอร์ติดตั้งอยู่หลายจุด ซึ่งไม่ได้มีหน้าที่ในการทำลานน้ำพุเพื่อความบันเทิง แต่เป็นหนึ่งในระบบสำคัญสำหรับเรือบรรทุกเครื่องบิน


หน้าที่หลักของสปริงเกอร์บนดาดฟ้าเรือ

สปริงเกอร์บนดาดฟ้าเรือเป็นอุปกรณ์ทางการทหารของระบบที่เรียกว่าเคาน์เตอร์เมเชอร์ วอชดาวน์ ซิสเต็ม (Countermeasure Washdown System: CWDS) เป็นระบบชะล้างที่ใช้การสูบน้ำทะเลรอบตัวเรือมาพ่นล้างดาดฟ้าเรือผ่านสปริงเกอร์ โดยมีหน้าที่หลักในการต่อต้านอัคคีภัย รวมถึงภัยจากการโจมตีทางชีวภาพ เคมี และรังสีนิวเคลียร์


ยกตัวอย่างเช่น การปนเปื้อนรังสีนิวเคลียร์บนดาดฟ้าเรือจะใช้การสูบน้ำทะเลขึ้นมาชะล้าง ก่อนใช้สารเคมีที่เกี่ยวข้องมาลดทอนความเข้มของรังสีเพื่อไม่ให้กระทบต่อชีวิตของลูกเรือ หรือล้างสารชีวภาพหรือสารเคมีที่เป็นภัยต่อลูกเรือได้เช่นกัน 


นอกจากภัยจากการโจมตีทางชีวภาพ เคมี และรังสีนิวเคลียร์แล้ว กองทัพเรือสหรัฐอเมริกายังใช้เป็นระบบดับเพลิงเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบินได้ โดยได้พัฒนาโฟมสำหรับดับเพลิงที่เรียกว่า เอเอฟเอฟเอฟ (AFFF: Aqueous Film Forming Foam) เพื่อดูดซับออกซิเจน ที่เป็นเชื้อเพลิงสำหรับการเผาไหม้ของไฟ ในอัตราส่วนการผสมกับน้ำทะเลที่ร้อยละ 6 รวมถึงสามารถนำมาใช้ในการชะล้างทำความสะอาดตัวเรือได้ด้วยเช่นกัน


ทั้งนี้ CWDS เป็นระบบที่มีการพัฒนาจากการล้างเรือ (Washdown) โดยใช้ลูกเรือในอดีต เป็นแบบสปริงเกอร์ที่ใช้กลไกไฟฟ้าในการสูบน้ำมาล้างเรือ โดยเรือที่มีสปริงเกอร์ที่ทำระบบ CWDS ในกองทัพเรือสหรัฐอเมริกาได้ส่วนใหญ่จะเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินชั้นนิมิตซ์ (Nimitz-class aircraft carrier) อย่างเช่น  USS George Washington (CVN 73) USS Harry S Truman (CVN-75) เป็นต้น แต่ก็มีระบบ CWDS ในเรือแบบอื่น ๆ  เช่น เรือพิฆาต USS Preble (DDG-88) ด้วยเช่นกัน


ข้อมูลจาก PACOM, Wikipedia 

ภาพจาก WikimediaMilitary Analysis Network

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง