รีเซต

ทหารเมียนมา ยิงเรือราษฎรบ้านแม่สามแลบ ระหว่างพา ตชด.ไทยไปปฏิบัติหน้าที่ ชี้โดนยิงรอบที่ 3 ของสัปดาห์

ทหารเมียนมา ยิงเรือราษฎรบ้านแม่สามแลบ ระหว่างพา ตชด.ไทยไปปฏิบัติหน้าที่ ชี้โดนยิงรอบที่ 3 ของสัปดาห์
มติชน
22 เมษายน 2564 ( 22:05 )
89
ทหารเมียนมา ยิงเรือราษฎรบ้านแม่สามแลบ ระหว่างพา ตชด.ไทยไปปฏิบัติหน้าที่ ชี้โดนยิงรอบที่ 3 ของสัปดาห์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 14.20 น. วันนี้ (22 เมษายน) ทหารเมียนมา สังกัดกองพันเคลื่อนที่เร็ว ที่ 340 ฐานปฏิบัติการด๊ากวิน พิกัด LV 612999 ได้ใช้อาวุธปืนกลยิงขู่เรือของราษฎรบ้านแม่สามแลบ โดยเรือดังกล่าวมี นายจ่อคือ เป็นคนขับเรือ ขณะบรรทุกเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน กองร้อยที่ 337 แม่สะเรียง จำนวน 7 นาย เพื่อเดินทางไปสับเปลี่ยนกำลังฐานบ้านจอท่า และนำเสบียงอาหารไปให้ศูนย์การเรียนรู้บ้านปอหมื่อ

 

 

ทั้งนี้ ก่อนเรือจะออกจากฝั่งที่บ้านแม่สามแลบ เจ้าหน้าที่ทหารพราน ฐานปฏิบัติบ้านแม่สามแลบ ได้แจ้งให้เรือติดธงชาติไทย ทั้งบริเวณหัวเรือและท้ายเรือ เพื่อป้องกันการยิงจากทหารเมียนมา ซึ่งได้แจ้งไว้ล่วงหน้าว่าหากเป็นเรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยให้ติดธงชาติไทยทั้งสองแห่ง จะไม่ยิง และอนุญาตให้ผ่านจุดได้โดยสะดวก

 

 

แต่ก็พบว่าทหารเมียนมาได้ละเมิดข้อตกลง และยิงเรือ ตชด.จำนวน 2 นัด ทำให้นายจ่อคือต้องนำเรือแวะเทียบท่าฝั่งเมียนมา เนื่องจากหากคิดหลบหนีจะทำให้ทุกคนถูกยิงทันที

 

 

สำหรับ ตชด.ชุดดังกล่าวไปปฏิบัติหน้าที่ที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านปอหมื่อ สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โรงเรียนบ้านปอหมื่อ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จ เคยเสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามการส่งเสริมการศึกษาให้แก่เยาวชนในท้องถิ่นทุรกันดารซึ่งจัดตั้งขึ้นตามพระราชดำริ เน้นการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนสามารถอ่านเขียนและสื่อสารภาษาไทยได้ เนื่องจากเป็นชาวไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยง

 

 

รวมทั้งยังจัดให้มีการสอนภาษาอังกฤษเทียบกับภาษาถิ่นเพื่อให้นักเรียนเข้าใจภาษาสากลมากยิ่งขึ้น และจัดให้มีการเรียนการสอนผ่านระบบทางไกลผ่านดาวเทียมแก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนครู โดยได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมวังไกลกังวล

 

 

ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนถูกทหารเมียนมายิงขู่ เพื่อทำการตรวจสอบเรือ ทั้งที่เรือวิ่งในน่านน้ำฝั่งไทย และได้ยื่นคำขาดให้เรือทุกลำที่จะผ่านจุดดังกล่าว ไม่ว่าจะวิ่งในร่องน้ำของไทยก็ตาม จะต้องแวะไปจอดให้ทำการตรวจค้นตรวจสอบเรือทุกลำ ยกเว้นเรือของเจ้าหน้าที่ที่ต้องติดสัญลักษณ์ธงชาติไทย 2 ผืน คือหัวเรือ 1 ผืน และท้ายเรือ 1 ผืน ก็ยังถูกทหารพม่ายิงขู่ ถือเป็นการไม่สมควรและละเมิดอธิปไตยของไทย การกระทำของทหารพม่าในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบสัปดาห์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง