รีเซต

ออสซีจ่อเสริมทัพกลาโหม เตรียมซื้อเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ 5 ลำ จากสหรัฐฯ ภายใต้ตกลง “ออคัส”

ออสซีจ่อเสริมทัพกลาโหม เตรียมซื้อเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ 5 ลำ จากสหรัฐฯ ภายใต้ตกลง “ออคัส”
TNN ช่อง16
9 มีนาคม 2566 ( 15:30 )
136
ออสซีจ่อเสริมทัพกลาโหม เตรียมซื้อเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ 5 ลำ จากสหรัฐฯ ภายใต้ตกลง “ออคัส”

มีการคาดการณ์ว่า จะมีการซื้อเรือดำน้ำนิวเคลียร์ดังกล่าวในวันจันทร์นี้ (13 มีนาคม) ในการพบกันระหว่างประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กับนายกรัฐมนตรี แอนโทนี อัลบาเนซี ของออสเตรเลีย ที่มีกำหนดเดินทางเยือนสหรัฐฯ โดยนายกรัฐมนตรี ริชี ซูนัค ของสหราชอาณาจักร จะเข้าร่วมด้วย 


โดยการประชุม 3 ผู้นำดังกล่าวที่สหรัฐฯ ในวันจันทร์หน้านั้น จะพบหารือเกี่ยวกับข้อตกลงออคัส และจะเปิดเผยก้าวต่อไปของ "ออคัส"  ด้วย


◾◾◾

🔴 “ออคัส” เปิดทางออสซี ซื้อเรือดำน้ำสหรัฐฯ  


ภายใต้ข้อตกลง "ออคัส" นั้น จะมีหลายขั้นตอน แต่ตามข้อตกลงเบื้องต้น จะมีเรือดำน้ำสหรัฐฯ อย่างน้อย 1 ลำไปจอดที่ท่าเรือของออสเตรเลีย ภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า หรือ อย่างช้าสุดในปี 2030 


แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ เปิดเผยรายละเอียดว่า ภายใต้ข้อตกลงนี้ ออสเตรเลียจะซื้อเรือดำน้ำนิวเคลียร์ชั้นเวอร์จิเนียของสหรัฐฯ 3 ลำภายในช่วงต้นทศวรรษ 2030 และได้รับสิทธิ์ที่จะซื้อเพิ่มได้อีก 2 ลำ รวมเป็น 5 ลำ 


มีการคาดการณ์ว่า สหรัฐฯ จะส่งเรือดำน้ำนิวเคลียร์ลำแรก ไปถึงท่าเรือออสเตรเลียในอีก 2-3 ปีข้างหน้า และอีกหลายลำไปยังออสเตรเลียตะวันตกภายในปี 2027 และภายในช่วงปลายทศวรรษ 2030 เรือดำน้ำรุ่นใหม่จะถูกสร้างขึ้นโดยการออกแบบของสหราชอาณาจักร และสร้างโดยใช้เทคโนโลยีของสหรัฐฯ


โดยเรือดำน้ำชั้นเวอร์จิเนีย มีขนาดความยาว 115 เมตร ความเร็ว 25 นอต ดำน้ำได้ลึก 240 เมตร ติดอาวุธ ตอร์ปิโด-ขีปนาวุธ และมีมูลค่า 3,450 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 


สำหรับ “ออคัส” เป็นข้อตกลงความมั่นคงแปซิฟิกระหว่าง 3 ประเทศ คือออสเตรเลีย สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร ที่ถือกำเนิดขึ้นในเดือนกันยายนปี 2021 เพื่อหวังต้านทานจีน ที่มีอำนาจและอิทธิพลเพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคแปซิฟิก 


ซึ่งที่ผ่านมาจีนได้ประณามความพยายามของชาติตะวันตกในการตั้งกลุ่ม “ออคัส” ซึ่งมีขึ้นเพื่อรับมือกับการเสริมทัพของจีน และแรงกดดันเรื่องไต้หวัน ตลอดจนการเผชิญหน้าในน่านน้ำทะเลจีนใต้ที่มีขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี้ “ออคัส” นับเป็นโครงการความร่วมมือด้านกลาโหมที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียอีกด้วย


ปัจจุบันออสเตรเลียมีกองเรือดำน้ำชนิดในรูปแบบชั้นคอลลินส์ (Collins class) 6 ลำ จะปลดระวางในปี 2036 เรือดำน้ำนิวเคลียร์สามารถดำน้ำได้นานกว่าเรือดำน้ำในรูปแบบ และตรวจจับได้ยากกว่าด้วย


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเรือดำน้ำประเภทใหม่นี้มากนัก 

◾◾◾

🔴 จับตาประชุม 3 ผู้นำ “กลุ่มออคัส”


ขณะที่ เพนตากอนได้ส่งเรื่องไปยังทำเนียบขาวแล้ว แต่ทำเนียบขาวก็ยังปฏิเสธที่จะยืนยันในเรื่องนี้ ส่วนสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำวอชิงตัน ก็ยังไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ เช่นกัน


แต่ล่าสุดทางนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย แอนโทนี อัลบาเนซี ปฏิเสธที่จะยืนยันว่าจะซื้อเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์จากสหรัฐฯ ถึง 5 ลำ ตามข่าวที่เสนอออกมา แต่ย้ำเพียงว่า ออสเตรเลียจะต้องปกป้องอธิปไตยของประเทศ 100% 


ดังนั้น จากการรายงานข่าวดังกล่าว จะเป็นความจริงหรือไม่ ต้องรอดูการหารือของ 3 ผู้นำกลุ่ม “ออคัส” ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ต่อไป (13 มีนาคม) 

—————

แปล-เรียบเรียง: ภัทร จินตนะกุล 

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

Reuters, ABC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง