รีเซต

'ยุน ซอกยอล' สาบานตนรับตำแหน่งปธน.โสมใต้คนใหม่

'ยุน ซอกยอล' สาบานตนรับตำแหน่งปธน.โสมใต้คนใหม่
มติชน
10 พฤษภาคม 2565 ( 11:52 )
46
'ยุน ซอกยอล' สาบานตนรับตำแหน่งปธน.โสมใต้คนใหม่

ข่าววันนี้ นายยุน ซอกยอล เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่แล้วเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยประกาศที่จะหาทางเจรจากับเกาหลีเหนือเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ รวมไปถึงประกาศแผนที่จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจเกาหลีเหนือหากเกาหลีเหนือยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์

 

นายยุน ระบุว่า โครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคามไม่เฉพาะกับเกาหลีใต้ แต่เป็นภัยคุกคามกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือทั้งหมด ดังนั้นประตูในการเจรจายังคงเปิดอยู่เสมอเพื่อขจัดภัยคุกคามนี้ด้วยสันติ

 

นายยุน ระบุด้วยว่า หากเกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์ เกาหลีใต้พร้อมทำงานร่วมกับประชาคมนานาชาติเพื่อนำเสนอแผนอันกล้าหาญที่จะช่วยทำให้เศรษฐกิจเกาหลีเหนือแข็งแกร่งขึ้นและยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเกาหลีเหนือ โดยตนเชื่อว่า การปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือจะนำไปสู่สันติภาพและความรุ่งเรืองของคาบสมุทรเกาหลีโดยรวมอย่างยั่งยืน

 

นายยุน ผู้ที่เคยประกาศท่าทีแข็งกร้าวกับเกาหลีเหนือ หลีกเลี่ยงที่จะใช้คำพูดที่จะเป็นการยั่วยุใดๆต่อเกาหลีเหนือระหว่างพิธีสาบานตน ในช่วงเวลาที่เกิดความกังวลว่าเกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปี อย่างไรก็ตามเกาหลีเหนือเองก็เคยปฏิเสธข้อเสนอลักษณะเดียวกันนี้จากผู้นำเกาหลีใต้มาแล้วด้วยเช่นกัน

 

โดยนอกจากกรณีเกาหลีเหนือแล้วนายยุน ยังประกาศที่จะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศทั้งเรื่องตลาดแรงงานที่ซบเซา รวมไปถึงช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจนที่ถ่างกว้างขึ้น เช่นเดียวกับวิกฤตทางประชาธิปไตยจากความขัดแย้งภายในรวมไปถึงการแพร่ขยายของลัทธิต่อต้านปัญญาชน ผลจากการที่ประชาชนขาดจิตสำนักร่วมชุมชน เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง