รีเซต

เมืองจันท์เข้ม เฝ้าระวังโควิด 'โอไมครอน' สแกนผู้ที่เดินทางไปซื้อ-ขายพลอยจากแอฟริกา

เมืองจันท์เข้ม เฝ้าระวังโควิด 'โอไมครอน' สแกนผู้ที่เดินทางไปซื้อ-ขายพลอยจากแอฟริกา
ข่าวสด
1 ธันวาคม 2564 ( 20:29 )
52
เมืองจันท์เข้ม เฝ้าระวังโควิด 'โอไมครอน' สแกนผู้ที่เดินทางไปซื้อ-ขายพลอยจากแอฟริกา

1 ธ.ค.64 ที่ รพ.สนาม องค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี หน่วยงานทั้งจาก สสจ.จันทบุรี, รพ.พระปกเกล้าฯ, กองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ตลอดจนทีมบุคลากรทางการแพทย์ ประจำ รพ.สนาม ร่วมกันส่งผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่รักษาหายแล้วกลับบ้านอย่างปลอดภัย ชุดสุดท้าย จำนวน 23 คน หลังจากจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิดลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลังจากนี้จะรับผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เข้ารักษาตัวที่ รพ.พระปกเกล้า จันทบุรี ต่อไป

 

ขณะที่ นพ.อภิรักษ์ พิศุทธ์อาภรณ์ นายแพทย์ สสจ.จันทบุรี กล่าวถึง ไวรัสกลายพันธุ์โอไมครอน ในส่วนของ จ.จันทบุรี ว่าตอนนี้หลายประเทศได้ประกาศห้ามผู้ที่เดินทางมาจากประเทศดังกล่าว เข้ามาในประเทศ รวมทั้งประเทศไทยได้มีมาตรการสั่งห้ามด้วยเช่นกัน ซึ่งสิ่งที่น่ากังวลใจคือว่าประเทศแถบแอฟริกา เป็นพันธมิตรด้านการค้าอัญมณีที่มีการนำเข้า ซื้อขายพลอย ระหว่างประเทศมายาวนาน

 

ซึ่งเบื้องต้นทางจังหวัด ได้ประสานไปยัง ตม.เพื่อประสานต่อไปยังท่าอากาศยานในตรวจสอบคนไทย ที่จะเดินทางเข้ามาย้อนหลังไป 14 วัน ว่าได้เดินทางไปประเทศเหล่านี้หรือไม่ ถ้ามีให้ดำเนินการกักตัวไว้เลย หากมีความเสี่ยงสูงก็จะทำการตรวจคัดกรองและแจ้งให้ทราบ

 

ส่วนพื้นที่ตัวเมืองจันทบุรี ค่อนข้างจะดูยาก แต่เนื่องจากกลุ่มผู้ค้าพลอยเป็นกลุ่มเฉพาะ ทาง สสจ.ก็ประสานงานกับสมาคมผู้ค้าอัญมณี ตลาดพลอยต่างๆ ถ้ามีคนไทยหรือคนที่รู้จักเดินทางมาจากประเทศเหล่านี้ ขอให้แจ้งมายัง สจจ. เพื่อจะได้เข้าไปสอบสวนว่ามีความเสี่ยงหรือไม่ ปัจจุบันการตรวจด้วยวิธี RT-PCR ยังสามารถตรวจพบเจอได้ ในส่วนของนักท่องเที่ยวหลายคนก็ชอบไปท่องเที่ยวในแถบนี้ ก็ต้องเฝ้าระวัง เพราะด้านการท่องเที่ยว สามารถเดินทางไปได้หลายประเทศ

 

อย่างไรก็ตาม ต้องขอฝากพี่น้องประชาชนชาวจันทบุรี ที่ได้รับทราบข่าว ว่าใครก็ตามไม่ว่าจะเป็นชาวยุโรป ชาวไทยที่เดินทางมาจากประเทศเหล่านี้ ในรอบ 14 วัน ก็ขอให้แจ้ง สสจ., รพ.หรือ รพ.สต.ได้เลย ซึ่งทางเราจะได้เข้าไปดำเนินการค้นหา
เพื่อประเมินความเสี่ยงและตรวจโรคต่อไป ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบเฝ้าระวังของเรา สำหรับประชาชนทั่วไปที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด ก็ขอให้ไปรับการฉีดวัคซีน เพื่อสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด ซึ่งจะช่วยให้ปลอดภัยจากเชื้อโควิดได้ทุกสายพันธุ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง