รีเซต

สำรวจเผยชาวจีนรุ่นใหม่นิยมเล่น 'เกมออฟไลน์' เพื่อเข้าสังคม

สำรวจเผยชาวจีนรุ่นใหม่นิยมเล่น 'เกมออฟไลน์' เพื่อเข้าสังคม
Xinhua
25 กรกฎาคม 2564 ( 13:25 )
38
สำรวจเผยชาวจีนรุ่นใหม่นิยมเล่น 'เกมออฟไลน์' เพื่อเข้าสังคม

ปักกิ่ง, 25 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ ผลการสำรวจโดยหนังสือพิมพ์ไชน่า ยูธ เดลี (China Youth Daily) เผยว่ามีผู้ตอบแบบสอบถามชาวจีนมากกว่าร้อยละ 90 ที่เชื่อว่า “เกมสังคมออฟไลน์” หรือเกมส่งเสริมการเข้าสังคมที่มีการพบปะกันในสถานที่จริง เช่น เกมที่เล่นบนโต๊ะ จะกลายเป็นวิธียอดนิยมสำหรับการทำความรู้จักเพื่อนใหม่ของคนหนุ่มสาว

 

 

ร้อยละ 83.6 ของกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม 1,543 คน กล่าวว่าพวกเขาได้เติมเต็มความต้องการทางสังคมผ่านการเล่นเกมสังคมออฟไลน์หลากหลาย อาทิ เกมไขปริศนาหาทางออก (room escape) และเกมจวี้เปิ่นซา (jubensha) ซึ่งเป็นเกมสวมบทบาทเพื่อไขปริศนาฆาตกรรม

 

 

ผู้ตอบแบบสอบถามราวร้อยละ 73.9 เชื่อว่าเกมประเภทนี้จะช่วยขยายแวดวงสังคมของผู้เล่น และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนอย่างเป็นมิตร ขณะที่ร้อยละ 84.1 ระบุว่าพวกเขาชอบเกมสังคมออฟไลน์

 

 

จางตานนี นักศึกษามหาวิทยาลัยชั้นปีที่ 3 กล่าวว่าเธอได้เล่นเกมจวี้เปิ่นซาและเกมกระดาน (บอร์ดเกม) อยู่หลายครั้ง ซึ่งสร้างความมั่นใจให้เธอว่ากิจกรรมการรวมตัวของเพื่อนฝูงจะไม่ถูกจำกัดเพียงแค่การรับประทานอาหารและการซื้อของเท่านั้น

 

 

“หากเราต้องการรู้จักกันให้ดียิ่งขึ้น เราสามารถพบปะและเล่นเกมเหล่านี้ด้วยกันได้” จางตานนีกล่าว

 

 

จางอู๋ฝาน นักศึกษามหาวิทยาลัยจากมณฑลซานซีทางตอนเหนือของจีนกล่าวว่า เกมสังคมออฟไลน์ช่วยบรรเทาความอึดอัดจากการเผชิญหน้าในสังคม “เราจะรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นและพูดสิ่งที่อยู่ในใจออกมาได้อย่างอิสระขณะเล่นเกมประเภทนี้”

 

 

“อุตสาหกรรมเกมออฟไลน์กำลังพัฒนาไปอย่างรวดเร็วและบรรดาผู้ผลิตเกมหลากหลายแนวก็กำลังทำงานเพื่อตอบสนองแนวโน้มของตลาดและความต้องการของคนหนุ่มสาว เพื่อดึงดูดความสนใจของพวกเขา” จางอู๋ฝานระบุ พร้อมเสริมว่า ผู้คนสามารถผูกมิตรกับคนที่มีงานอดิเรกเหมือนกันผ่านเกมเหล่านี้

 

 

“ผมคิดว่านี่เป็นวิธีการเข้าสังคมที่มีประสิทธิภาพ” จางอู๋ฝานทิ้งท้าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง