รีเซต

สั่งแก้ภาพ "สิตางศุ์ส้มหยุด" ชี้นิ้วบิดเบือนพุทธประวัติ

สั่งแก้ภาพ "สิตางศุ์ส้มหยุด" ชี้นิ้วบิดเบือนพุทธประวัติ
TNN ช่อง16
2 มิถุนายน 2563 ( 12:31 )
329
สั่งแก้ภาพ "สิตางศุ์ส้มหยุด" ชี้นิ้วบิดเบือนพุทธประวัติ

 

วันนี้ ( 2 มิ.ย. 63 )กลายเป็นประเด็นร้อน หลังโลกออนไลน์แชร์ภาพวาด "สิตางศุ์ บัวทอง" เน็ตไอดอลเจ้าของตำนาน "ส้มหยุด" ถูกวาดอยู่ที่ผนังโบสถ์วัดหนองเต่า ตำบลหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี โดยมีท่าทางกำลังใช้มือชี้ไปที่ลูกส้มที่อยู่ตรงพื้น จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก

 

นาย ธรรมนันท์ จุฑาธนทรัพย์ นักวิชาการศาสนาชำนาญการ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุทัยธานี เข้าตรวจสอบภาพจิตกรรมฝาผนังโบสถ์ดังกล่าว พบเป็นภาพขนาดกว้าง 2 เมตร ยาว 3.30 เมตร กลุ่มคนที่มารอรับเสด็จพระพุทธเจ้าตามพุทธประวัติ ซึ่งได้แอบซ่อนภาพของ สิตางศุ์ ขนาดเล็กๆ กว้าง 15 ซม. สูง 11 ซม.และมีผลส้ม ตามเรื่องเล่าส้มหยุดไว้ แต่ยังวาดไม่เสร็จสมบูรณ์

 

 

ขณะที่ อากัปกิริยามีความไม่เหมาะสม อาจจะเป็นการบิดเบือน เพราะการเฝ้ารับเสด็จพระพุทธเจ้า เป็นสิ่งที่ตั้งตารอคอยภาพต้องมีความเหมาะมากกว่านี้ แต่ภาพดังกล่าวเป็นภาพที่ไม่เงยหน้า กลับก้มหน้าและชี้ไปที่ผลส้ม ซึ่งได้คำแนะนำกับทางศิลปินว่าให้ดูถึงความเหมาะสม ภาพจะเป็นภาพของสิตางศุ์ ก็ไม่ได้ผิดอะไร แต่ได้แนะนำให้แก้ภาพให้เป็นลักษณะยกมือไหว้จะเหมาะสมกว่า ซึ่งทางศิลปินได้แก้ไขภาพจากภาพก้มหน้าชี้ผลส้ม เป็นเงยหน้ายกมือพนมไหว้แทนแล้ว

 

ด้าน จรัณภัตษญ์ แก้วอ่ำ ศิลปินเจ้าของภาพ บอกว่า ภาพนี้เป็นความตั้งใจที่จะวาดตามความประสงค์ที่ไม่ได้มีการที่จะบิดเบือนพุทธประวัติแต่อย่างใด ซึ่งต้องขอขอบคุณผู้ใหญ่จากสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุทัยธานี เข้ามาตรวจสอบให้เกิดความสบายใจ และขอบคุณที่ให้คำแนะนำเกี่ยวกับภาพวาด ที่แนะนำว่าภาพจะเป็นภาพจะเหมือนใครก็ได้ จะสวยงามหรือจะขี้ริ้วขี้เหล่ได้ทั้งนั้น ซึ่งตนเองน้อมรับที่ไปแก้ไขภาพของแม่สิตางศุ์ จากภาพก้มหน้าชี้ผลส้ม เป็นเงยหน้ายกมือพนมไหว้แทน

 

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รุ่งโรจน์ ภิรมย์อนุกูล อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง แสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าว  พร้อมโพสต์ภาพประกอบผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ความว่า สำนักพุทธฯ​บอกว่าถ้า​ สิตางค์​ ส้มหยุด​ ไม่เหมาะสมต้องลบ​ สำนักพุทธฯ​ เจอภาพนี้ที่วัดบางยี่ขัน​ จะให้ลบไหม​ เห็นทีต้องลบกันครึ่งค่อนพระนคร

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 

facebook : TNNThailand 

facebook live : TNN Live 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNONLINE 

Youtube Official : TNNThailand 

Instagram : @tnn_online

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง