รีเซต

เปิดจดหมายลาออก "ผู้นำศรีลังกา" ยันทำทุกอย่างเพื่อแก้วิกฤตแล้ว!

เปิดจดหมายลาออก "ผู้นำศรีลังกา" ยันทำทุกอย่างเพื่อแก้วิกฤตแล้ว!
TNN ช่อง16
17 กรกฎาคม 2565 ( 20:23 )
107
เปิดจดหมายลาออก "ผู้นำศรีลังกา" ยันทำทุกอย่างเพื่อแก้วิกฤตแล้ว!

วันนี้( 17 ก.ค.65) เลขาธิการรัฐสภาศรีลังกา นำจดหมายลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีของ โกตาบา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา ซึ่งหนีออกนอกประเทศเมื่อกลางสัปดาห์ก่อน  

โดย นายราชปักษา กล่าวในจดหมายว่า "วิกฤตทางการเงินของประเทศหยั่งรากลึกมายาวนานหลายปี จากการบริหารจัดการทางเศรษฐกิจที่ผิดพลาดตั้งแต่สมัยก่อนที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ประกอบกับการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังศรีลังกาลดลงอย่างรวดเร็ว และแรงงานที่ทำงานในต่างประเทศก็ส่งเงินกลับมาลดลงด้วย พร้อมยืนยัน่าที่ผ่านมาได้ดำเนินการทุกขั้นตอนเท่าที่จะเป็นไปได้ในการแก้วิกฤต รวมถึงการเชิญสมาชิกรัฐสภามาร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลทุกพรรคการเมืองหรือรัฐบาลแห่งชาติ "

ด้านนายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห ของศรีลังกา สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีชั่วคราว ต่อหน้าประธานผู้พิพากษา วานนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยย้ำว่ายึดมั่นที่จะปกป้องประชาธิปไตยและปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งกฎหมายและความเป็นระเบียบเรียบร้อยต้องได้รับการฟื้นฟูกลับมา เพื่อให้ประเทศออกจากวิกฤตเศรษฐกิจได้  

ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงยังคงไม่พอใจที่นายกรัฐมนตรีศรีลังกาไม่ลาออกจากตำแหน่งตามที่ประกาศไว้ พร้อมประกาศว่าครบ 100 วันจากจุดเริ่มต้นการประท้วงต่อต้านรัฐบาลแล้ว และจะเดินหน้าขับไล่ นายกรัฐมนตรีศรีลังกาต่อไป 

สำหรับการเลือกประธานาธิบดีคนใหม่จะมีการลงมติในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ และมีการคาดการณ์ว่า รัฐสภาที่พรรคเอสแอลพีพี ของนายราชปักษา ครองเสียงส่วนใหญ่จะสนับสนุนนายวิกรมสิงเห ให้นั่งเป็นประธานาธิบดีในการลงมติ  20 กรกฎาคมนี้ โดยมีผู้สมัคร 3 คนที่ลงแข่งขันในครั้งนี้  




ภาพจาก AFP/รอยเตอร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง