รีเซต

รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ณ กรุงปักกิ่ง

รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ณ กรุงปักกิ่ง
Xinhua
19 มิถุนายน 2566 ( 15:14 )
63
รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ณ กรุงปักกิ่ง

ปักกิ่ง, 19 มิ.ย. (ซินหัว) -- ฉินกัง มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน พบปะและประชุมร่วมกับแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เมื่อวันอาทิตย์ (18 มิ.ย.) ณ กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน

ฉินชี้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐฯ อยู่ในจุดต่ำสุดนับตั้งแต่มีการสถาปนาความสัมพันธ์สองประเทศ และเรื่องนี้ไม่สอดคล้องกับผลประโยชน์พื้นฐานของประชาชนสองฝ่ายหรือตอบสนองต่อความคาดหวังร่วมกันของประชาคมระหว่างประเทศ พร้อมชี้ว่านโยบายของจีนต่อสหรัฐฯ ยังคงเสมอต้นเสมอปลายและมีเสถียรภาพ โดยได้รับการชี้นำโดยพื้นฐานตามหลักการของการเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายซึ่งเสนอแนะโดยสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน

หลักการเหล่านี้ควรเป็นจิตวิญญาณอันเป็นที่ยึดมั่นร่วมกัน เป็นเส้นแดงที่ได้รับการปกป้องร่วมกัน และเป็นเป้าหมายที่ทั้งสองฝ่ายแสวงหาร่วมกัน จีนมุ่งมั่นสร้างความสัมพันธ์ที่มีเสถียรภาพ คาดการณ์ได้ และมีความสร้างสรรค์กับสหรัฐฯ โดยจีนหวังว่าสหรัฐฯ จะยอมรับแนวความคิดเชิงภววิสัยและมีเหตุมีผลต่อจีน ทำงานร่วมกับจีนในทิศทางเดียวกัน ยึดมั่นรากฐานทางการเมืองของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ และรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราวอย่างใจเย็น เป็นมืออาชีพ และมีเหตุมีผล ทั้งสองฝ่ายควรดำเนินการตามความเข้าใจร่วมกันที่บรรลุโดยประธานาธิบดีสีจิ้นผิงและโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งพบกันในบาหลีอย่างเต็มที่ และทำงานเพื่อสร้างเสถียรภาพและนำพาความสัมพันธ์หวนคืนสู่แนวทางอันถูกต้อง

ฉินชี้แจงจุดยืนที่มั่นคงของจีนและตั้งข้อเรียกร้องที่มีความชัดเจนว่าด้วยประเด็นปัญหาไต้หวัน รวมถึงผลประโยชน์หลักและข้อกังวลสำคัญอื่นๆ ซึ่งฉินชี้ว่าปัญหาไต้หวันเป็นแกนกลางผลประโยชน์หลักของจีน เป็นประเด็นที่มีผลสืบเนื่องมากที่สุด และเป็นความเสี่ยงที่เด่นชัดมากที่สุดในความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ฝ่ายจีนได้กระตุ้นเตือนฝ่ายสหรัฐฯ ปฏิบัติตามหลักการจีนเดียวและแถลงการณ์ร่วมจีน-สหรัฐฯ (China-U.S. joint communiqués) 3 ฉบับ ตลอดจนปฏิบัติตามคำมั่นของสหรัฐฯ ที่จะไม่สนับสนุน "เอกราชไต้หวัน" อย่างแท้จริง

ทั้งสองฝ่ายหารือกันในเชิงลึก ตรงไปตรงมา และสร้างสรรค์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคีโดยรวมและประเด็นสำคัญต่างๆ โดยเห็นพ้องร่วมปฏิบัติตามความเข้าใจร่วมกันที่สำคัญที่บรรลุโดยประธานาธิบดีทั้งสองในบาหลี จัดการความแตกต่างอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมเดินหน้าสนทนา แลกเปลี่ยน และดำเนินความร่วมมือ

ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะรักษาการมีปฏิสัมพันธ์ระดับสูง ด้านบลิงเคนเชิญชวนฉินเดินทางเยือนสหรัฐฯ โดยฉินได้แสดงความพร้อมเดินทางเยือนสหรัฐฯ ในช่วงเวลาที่เหมาะสมของทั้งสองฝ่าย อีกทั้งเห็นพ้องเดินหน้าหารือเกี่ยวกับหลักการชี้นำของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ และตกลงที่จะดำเนินการหารือต่อไปผ่านคณะทำงานร่วม เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะด้านในความสัมพันธ์ดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนและการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษามากขึ้น และได้หารือเชิงบวกเกี่ยวกับการเพิ่มเที่ยวบินโดยสารระหว่างสองประเทศ โดยทั้งสองฝ่ายยินดีต้อนรับกลุ่มนักศึกษา คณะนักวิชาการ และกลุ่มนักธุรกิจให้ไปมาหาสู่กันมากขึ้น และเห็นพ้องมอบการสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในประเด็นนี้

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นสำคัญระหว่างประเทศและภูมิภาคที่มีความสนใจร่วมกันด้วย

[caption id="attachment_365561" align="alignnone" width="900"] (แฟ้มภาพซินหัว : ฉินกัง มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ประชุมร่วมกับแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ณ กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 18 มิ.ย. 2023)[/caption]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง