รีเซต

‘ก.ท่องเที่ยวฯ’ แจงคืบหน้าหาแหล่งเงินทุนอุ้มเอกชนท่องเที่ยว หลังของบ ‘คลัง’ 1 หมื่นลบ.

‘ก.ท่องเที่ยวฯ’ แจงคืบหน้าหาแหล่งเงินทุนอุ้มเอกชนท่องเที่ยว หลังของบ ‘คลัง’ 1 หมื่นลบ.
มติชน
24 กันยายน 2564 ( 11:10 )
9
‘ก.ท่องเที่ยวฯ’ แจงคืบหน้าหาแหล่งเงินทุนอุ้มเอกชนท่องเที่ยว หลังของบ ‘คลัง’ 1 หมื่นลบ.

 

นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า หลังจากได้หารือกับผู้ประกอบการเอกชนในภาคการท่องเที่ยว 5 สมาคม ได้แก่ 1.สมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว 2.สมาคมโรงแรมไทย 3.สมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย 4.สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ และ 5.สมาคมสปาไทย ร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ธนาคารออมสิน ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เพื่อหารือถึงแนวทางการจัดทำมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) หรือการหาแหล่งเงินกู้ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว โดยเบื้องต้นในการหารือครั้งนี้ได้มีข้อเสนอของภาคเอกชนหลายเรื่อง ที่เสนอให้ภาครัฐช่วยพิจารณา โดยเฉพาะการสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับธุรกิจท่องเที่ยว ให้พยุงตัวอยู่ก่อน รอการกลับมาเริ่มต้นธุรกิจใหม่ในช่วงเร็วๆ นี้ ซึ่งเอกชนได้เสนอวงเงินจัดตั้งซอฟต์โลนประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โดยทั้ง 2 ธนาคารของรัฐยอมรับว่ามีวงเงินที่เตรียมไว้แล้ว ซึ่งจะขอดูเงื่อนไขต่างๆ ที่ทางเอกชนเสนอหลายข้อ อาทิ การค้ำประกันไขว้ระหว่างผู้ประกอบการด้วยกัน และการผ่อนปรนด้านต่างๆ ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะรวบรวมข้อมูลและรายชื่อของผู้ประกอบการทั้งหมดที่ต้องการขอสินเชื่อ ส่งไปให้ สศค. ภายในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาจัดทำเป็นมาตรการทางสินเชื่อเฉพาะออกมาอีกครั้ง แต่จะเป็นในรูปแบบใดนั้น ก็อยู่กับกระทรวงการคลัง ที่ต้องพิจารณาแนวทางออกมาช่วยต่อไป

 

 

“ข้อเสนอต่างๆ ของภาคเอกชนเสนอเข้ามา ในที่ประชุมร่วมกันไม่ได้ขัดข้องอะไร เพียงแต่ขอดูข้อมูลให้ชัดเจนอีกครั้ง โดยทางธนาคารออมสินจะเข้ามาช่วยเหลือ คู่ขนานกันไปกับการปล่อยสินเชื่อของธพว. ซึ่งทางเอกชนสามารถเข้าไปยื่นขอสินเชื่อได้อีกทางหนึ่ง โดยการดำเนินการครั้งนี้ ก็เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวหลายรายที่ขาดสภาพคล่อง และประสบปัญหาทางการเงิน หลังจากได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 มาตั้งแต่ช่วงปี 2563 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งหลายรายประสบปัญหาความเดือดร้อนอย่างหนัก จึงจำเป็นที่จะต้องหาทางช่วยเหลือโดยด่วน ซึ่งขั้นตอนต่อจากนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะรวบรวมข้อมูลให้ สศค.นำไปพิจารณาต่อ เพื่อออกแบบและจัดทำมาตรการสินเชื่อแบบพิเศษออกมาช่วยเหลือผู้ประกอบการ” นายโชติ กล่าว

 

 

รายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงที่ผ่านมานั้น นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เคยหารือกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถึงแนวทางการเยียวยาธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในระลอกใหม่แล้ว โดยจะพิจารณาจัดวงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำมาช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยว แต่ก็ยังมีข้อติดขัดเรื่องเงื่อนไขต่างๆ ตามที่ภาคเอกชนเสนอมา ทำให้ต้องมีการประชุมร่วมกันในระดับปฏิบัติการอีกครั้ง เพื่อหาข้อสรุป ซึ่งเบื้องต้นหากกระทรวงการคลัง รับข้อเสนอในการจัดวงเงินสินเชื่อเฉพาะมาให้ได้ภายในช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ ก็น่าจะช่วยให้เอกชนมีสภาพคล่องไปดำเนินธุรกิจรองรับการเปิดพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวได้อีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง