รีเซต

เตือน! อย่าหลงเชื่อ "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" แอบอ้างเป็นจนท.กรมควบคุมโรค

เตือน! อย่าหลงเชื่อ "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" แอบอ้างเป็นจนท.กรมควบคุมโรค
TNN ช่อง16
28 ธันวาคม 2565 ( 11:48 )
77
เตือน! อย่าหลงเชื่อ "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" แอบอ้างเป็นจนท.กรมควบคุมโรค

กรมควบคุมโรค เตือนประชาชน หลังได้รับแจ้งว่ามีบุคคลแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค ติดต่อแจ้งความกรณีซื้อขายวัคซีนผิดกฎหมาย พร้อมอำนวยความสะดวกแจ้งความออนไลน์ให้ หากไม่สะดวกไปแจ้งความด้วยตนเอง ย้ำอย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพ


วันนี้ (28 ธ.ค.65) นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้รับแจ้งจากประชาชนหลายราย ว่ามีบุคคลอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค ติดต่อไปยังเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัว โดยแจ้งว่าพบการกระทำผิดกรณีซื้อขายวัคซีนผิดกฎหมาย ให้ผู้เสียหายเดินทางไปแจ้งความ หากไม่สะดวกผู้แอบอ้างยินดีรับอาสาแจ้งความออนไลน์ให้ 


โดยมีการอ้างอิงเบอร์โทรกลับหมายเลข 02-590-3000 ซึ่งเป็นเบอร์โทรศัพท์ของกรมควบคุมโรค เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และยังสามารถระบุเลขบัตรประจำตัวของประชาชนที่โทรไปหาได้อย่างถูกต้อง ย้ำเตือนว่าอย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้โดยเด็ดขาด ห้ามให้ข้อมูลส่วนบุคคลใดๆ หรือโอนเงินให้หรือดำเนินการใดๆ ผ่านระบบอัตโนมัติโดยเด็ดขาด


กรมควบคุมโรค ไม่มีการดำเนินการใดๆหรือมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกใดๆ โดยเฉพาะเกี่ยวกับการโอนเงินทุกชนิด จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อโดยเด็ดขาด ส่วนกรณีเบอร์ติดต่อ 02 590 3000 ซึ่งเป็นเบอร์กรมควบคุมโรคนั้น ถือว่าเป็นรูปแบบใหม่ของมิจฉาชีพที่พยายามสร้างความน่าเชื่อถือ กรมควบคุมโรคจะประสานผู้เชี่ยวชาญหาทางป้องกันต่อไป” นายแพทย์ธเรศกล่าว


นายแพทย์อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ส่วนใหญ่มักจะอ้างว่าโทรมาจากศาลหรือตำรวจ หรือหน่วยงานราชการต่าง ๆ อ้างว่าเราต้องคดีหรือมีส่วนต้องสงสัยอะไรก็ตาม ที่ดูจะผิดกฎหมาย พออ้างแบบนี้คนก็มักจะตกใจไปก่อน เพราะฉะนั้นเราต้องมีสติ ถามให้ชัดเจน ว่าเกิดเรื่องอะไรขึ้น ลองสำรวจตัวเองดูว่า เรามีความเกี่ยวพันกับเรื่องที่โทรมาแจ้งหรือไม่ ถ้าเราไม่เคยไปเกี่ยวพันกับเรื่องที่แจ้ง สันนิษฐานไว้เลย ว่ากำลังโดนหลอก ห้ามโอนเงินให้ ไม่ว่ากรณีใด ๆ แต่ให้รับเรื่องไว้เบื้องต้น แล้วนำเรื่องดังกล่าวไปตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภายหลัง แก๊งคอลเซ็นเตอร์ มักมีรูปแบบหลอกลวงพี่น้องประชาชน รูปแบบใหม่ๆ อยู่เสมอ โดยในกรณีประชาชนมีข้อสงสัย สามารถโทรสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422





ที่มา กรมควบคุมโรค

ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง