รีเซต

'บิ๊กป้อม' ร่วมประชุมรมว.กห.อาเซียนรับรองปฏิญญามั่นคง ยืนหลักการแก้ไขความขัดแย้งโดยสันติวิธี

'บิ๊กป้อม' ร่วมประชุมรมว.กห.อาเซียนรับรองปฏิญญามั่นคง ยืนหลักการแก้ไขความขัดแย้งโดยสันติวิธี
มติชน
22 มิถุนายน 2565 ( 18:00 )
56
'บิ๊กป้อม' ร่วมประชุมรมว.กห.อาเซียนรับรองปฏิญญามั่นคง ยืนหลักการแก้ไขความขัดแย้งโดยสันติวิธี

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ประเทศกัมพูชา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ร่วมประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน( ADMM ) ครั้งที่ 16 กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยได้รับรอง”ร่างปฏิญญาร่วมของ รมว.กห.อาเซียน ว่าด้วยความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศ ในการเสริมสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อมิตรภาพด้านความมั่นคง”
ทั้งนี้ พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. กล่าวสรุปสาระสำคัญว่า การตระหนักถึงความมั่นคงรูปแบบใหม่และรูปแบบเดิม ที่มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น รวมทั้งผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจจากโรคระบาด โดยมีความเสี่ยงหลักด้านความมั่นคงและเสถียรภาพของภูมิภาค ในด้านการก่อการร้าย ด้านเคมี ชีวภาพ รังสี ด้านไซเบอร์ และด้านความมั่นคงทางทะเล เพื่อร่วมกัน มุ่งเน้นสร้างสภาพแวดล้อมความมั่นคงเพื่อความยั่งยืน และส่งเสริมความเป็นหนึ่งเดียวกัน ร่วมมือด้านการป้องกันประเทศ เน้นความสำคัญของประวัติศาสตร์ทางทหาร โดย จัดตั้งเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถาบันวิชาการด้านการป้องกันประเทศของอาเซียน และขอบเขตการปฎิบัติงานของศูนย์แห่งความเป็นเลิศ ด้านข้อมูลข่าวสารและไซเบอร์ร่วมกัน รวมทั้งยังเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกองทัพ ในการควบคุมโรคระบาดข้ามแดน และสนับสนุนเพิ่มบทบาทสตรี สู่การปฏิบัติหน้าที่รักษาสันติภาพ และสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกับภาคีภายนอก ต่อจากนั้น ได้ให้ความเห็นชอบ เอกสารผลลัพธ์การประชุมฯ จำนวน 8 ฉบับ เพื่อเป็นแนวความคิดในการขับเคลื่อนความร่วมมือดังกล่าวร่วมกันต่อไป

จากนั้น ในบ่ายวันเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน ได้ร่วมประชุมอย่างไม่เป็นทางการ กับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐประชาชนจีน ต่อเนื่องกันไป โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน ได้แสดงความขอบคุณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีน ที่ให้การช่วยเหลือแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด -19 ในภูมิภาคที่ผ่านมา พร้อมทั้งร่วมย้ำจุดยืนอาเซียน ไม่ต้องการให้เกิดความเข้าใจผิด อันนำไปสู่เหตุรุนแรงที่เกิดผลเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อภูมิภาค โดยเห็นชอบร่วมกัน ในหลักการแก้ไขความขัดแย้งโดยสันติวิธี รวมทั้งการใช้ความเป็นแกนกลางของอาเซียนเป็นกลไกหลัก สำหรับขับเคลื่อนความร่วมมือด้านความมั่นคง เพื่อสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาคที่เปิดกว้าง โปร่งใสและครอบคลุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง