รีเซต

ทูตพม่า ชู 3 นิ้ว กลางที่ประชุมยูเอ็น เรียกร้องประชาคมโลก ต้านรัฐประหาร

ทูตพม่า ชู 3 นิ้ว กลางที่ประชุมยูเอ็น เรียกร้องประชาคมโลก ต้านรัฐประหาร
มติชน
27 กุมภาพันธ์ 2564 ( 08:49 )
125
ทูตพม่า ชู 3 นิ้ว กลางที่ประชุมยูเอ็น เรียกร้องประชาคมโลก ต้านรัฐประหาร

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เรื่องรัฐประหารในพม่า ที่มีตัวแทนเข้าร่วม 193 ประเทศ ที่ เจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ โดย คริสตีน ชราเนอร์ เบอร์เกอร์เนอร์ ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติในประเด็นพม่า ได้กล่าวรายงานถึงสถานการณ์ต่างๆ ทั้งการตัดอินเตอร์เนต และสิทธิมนุษยชนต่างๆ ที่มีการจับกุมประชาชนที่ออกมาประท้วง อย่างสันติ และแสดงความไม่พอใจต่อการรัฐประหาร ทั้งยังจับกุมผู้นำรัฐบาลพลเรือน หลายคนถูกกักบริเวณ รวมถึงการตัดอินเตอร์เนต และละเมิดสิทธิมนุษยชนต่างๆ

 

 

ต่อมา นายจอ โม ตุน ผู้แทนถาวรของรัฐบาลพม่าประจำสหประชาชาติ ได้กล่าวต่อที่ประชุมสหประชาชาติ เริ่มต้นด้วยการย้ำว่า เขาเป็นตัวแทนของรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งจากพรรค NLD ประชาธิปไตยในพม่านั้นกำลังเริ่มต้นใหม่ การเลือกตั้งในรอบที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ปีที่แล้ว ถือเป็นการเลือกตั้งที่สำเร็จ เสรี และยุติธรรม ถือเป็นก้าวสำคัญในประวัติศาสตร์ของเมียนมา ที่ถูกจัดขึ้นโดยประชาชน

 

“ในช่วงวิกฤตที่เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อนี้ เมียนมาต้องการการสนับสนุนอย่างสำคัญ ของประชาคมโลก ที่แรงสำคัญในการช่วยชาวพม่าในการต่อสู้กับระบอบของกองทัพ เราต้องการที่จะให้ประชาคมระหว่างประเทศ ปฏิบัติอย่างแข็งกร้าวที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อยุติการก่อรัฐประหารของกองทัพโดยเร็วที่สุด หยุดการกดขี่ข่มเหงประชาชนผู้บริสุทธิ์ คืนอำนาจสู่ประชาชน และ ดึงประชาธิปไตยกลับคืนมา”

 

 

ทั้งนี้ เขายังได้ยื่นขอเรียกร้องต่อสหประชาชาติ ดังนี้

1. ออกแถลงการณ์ประณามการทำรัฐประหาร
2. ไม่รับรองสภา SAC และรัฐบาลทหารพม่า
3. เรียกร้องให้รัฐบาลทหาร เคารพผลการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรม ในปี 2020
4.ไม่ร่วมมือกับกองทัพพม่า จนกว่าจะคืนอำนาจให้ประชาช ผ่านรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง
5.ใช้เครื่องมือ มาตรการต่างๆ ที่แข็งขันที่สุดทุกหนทาง ที่จะหยุดความรุนแรง และ การกระทำที่โหดร้ายของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของพม่า ในการกระทำต่อผู้ประท้วงที่สันติ และยุติการรัฐประหารทันที
6. สนับสนุนสภา CRPH ที่มาจากผู้แทนราษฎรพม่าที่มาจากการเลือกตั้ง

ในช่วงท้ายของการอ่านถ้อยแถลงนี้ จอโมตุน ยังได้อ่านข้อความเป็นภาษาพม่า และได้ชู 3 นิ้ว เป็นสัญลักษณ์อารยะขัดขืน โดยหลังจากเขาได้กล่าวจบ ผู้แทนประเทศต่างๆ ในห้องประชุม ได้ปรบมือให้กับผู้แทนจากพม่า

 

ที่มา The Irrawaddy – English Edition

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมียนมายังเครียด ตร.ยิงขู่สลายม็อบ รวบนักข่าวญี่ปุ่น ผู้ชุมนุมร่วมสวดมนต์ให้ซูจี

อาเซียนตกลง 2 มี.ค. ถกปมเมียนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง