รีเซต

'โรงงานไม้หมอนจีน' เริ่มผลิตตามแผนอภิมหาโครงการรถไฟในบังกลาเทศ

'โรงงานไม้หมอนจีน' เริ่มผลิตตามแผนอภิมหาโครงการรถไฟในบังกลาเทศ
Xinhua
4 ธันวาคม 2563 ( 18:10 )
104
'โรงงานไม้หมอนจีน' เริ่มผลิตตามแผนอภิมหาโครงการรถไฟในบังกลาเทศ

ธากา, 4 ธ.ค. (ซินหัว) -- โรงงานผลิตไม้หมอนที่สร้างโดยจีน เริ่มผลิตไม้หมอนคอนกรีตสำหรับโครงการระบบขนส่งทางรถไฟขนาดใหญ่เชื่อมสะพานปัทมา (Padma Bridge Rail Link Project - PBRLP) สะพานที่ใหญ่ที่สุดของบังกลาเทศ และอยู่ระหว่างการก่อสร้างโดยบริษัทจีนเช่นกัน

 

การก่อสร้างโรงงานดังกล่าวดำเนินการโดยบริษัทการรถไฟแห่งประเทศจีน (CREC) ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทก่อสร้างชั้นนำระดับโลก โดยงานประกอบของโรงงานไม้หมอน ซึ่งถือเป็นโรงงานลักษณะนี้แห่งแรกในบังกลาเทศ แล้วเสร็จในวันที่ 22 ส.ค. และได้เริ่มการผลิตจำนวนหนึ่งเมื่อวันพุธ (2 ธ.ค.)

 

นูรุล อิสลาม ซูจัน รัฐมนตรีกระทรวงการรถไฟบังกลาเทศ เป็นประธานพิธีเปิดโรงงานอย่างเป็นทางการในเขตฟาริดเปอร์ (Faridpur) ห่างจากกรุงธากาประมาณ 101 กิโลเมตรแม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่การก่อสร้างโรงงานบรรลุผลสำเร็จทำให้สามารถดำเนินการผลิตไม้หมอนคอนกรีตสำหรับโครงการทางรถไฟเชื่อมสะพานปัทมาได้โครงการทางรถไฟเชื่อมสะพานปัทมา ระยะทาง 170 กิโลเมตร เป็นโครงการสำคัญที่สุดโครงการหนึ่งที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีมูลค่ามากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.33 หมื่นล้านบาท) ได้รับเงินทุนกว่าร้อยละ 80 จากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศจีน โครงการนี้จะส่งเสริมการเชื่อมต่อและการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาคเป็นอย่างมาก

 

(แฟ้มภาพซินหัว : สถานที่ก่อสร้างโรงงานไม้หมอนคอนกรีตสำหรับโครงการรถไฟเชื่อมสะพานปัทมา ในกรุงธากา บังกลาเทศ ถ่ายเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2020)

 

เจ้าหน้าที่คาดว่าโรงงานแห่งนี้จะผลิตไม้หมอน 370,000 ท่อนสำหรับวางในรางรถไฟเชื่อมสะพานปัทมาหลี่จี๋หมิง เอกอัครราชทูตจีนประจำบังกลาเทศส่งจดหมายแสดงความยินดีถึงเจ้าหน้าที่บริษัทการรถไฟจีนที่ช่วยก่อตั้งโรงงานผลิตไม้หมอนคอนกรีตได้สำเร็จด้านหวังคุน ผู้อำนวยการโครงการทางรถไฟเชื่อมสะพานปัทมาแสดงความขอบคุณต่อกระทรวงการรถไฟและหน่วยงานอื่นๆ ของบังกลาเทศที่สนับสนุนให้พวกเขาสามารถสร้างโรงงานเสร็จสิ้นตามกำหนดเวลา

 

เขากล่าวว่าบริษัทการรถไฟจีนใช้มาตรการต่างๆ อย่างเพียงพอเพื่อดูแลสุขภาพและความปลอดภัยของพนักงานชาวบังกลาเทศและชาวจีนที่ทำงานในโรงงานโรงงานผลิตไม้หมอนแห่งนี้สามารถผลิตไม้หมอนสิบกว่าขนิดได้ด้วยตนเอง อาทิเช่น หมอนรองรางขนาด 1,676 มิลลิเมตรสำหรับรางกว้างที่มีหินโรยทางและแบบไม่มีหินโรยทาง และหมอนสำหรับรางคู่

 

ซึ่งบังกลาเทศใช้อยู่ในปัจจุบันโรงงานครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 7,333 ตารางเมตร โดยมีแบบหล่อ 104 ชุด แท่นผลิต 16 จุด บ่อบ่มคอนกรีต 6 บ่อ และเครนลอยฟ้า 2 ตัวที่ใช้ในการผลิต ซึ่งบริษัทการรถไฟจีนเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์ทั้งหมด และนำมาปรับแต่งให้เหมาะสมกับการก่อสร้างทางรถไฟของบังกลาเทศ โดยอ้างอิงจากมาตรฐานทั้งของเอเชียและยุโรป ด้วยกำลังการผลิตต่อวันมากกว่า 500 ท่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง