รีเซต

เตรียมกินทุเรียนแพง! ฝนตกหนัก ทำผลผลิตลด 70% คาดราคาพุ่งขึ้นอีก

เตรียมกินทุเรียนแพง! ฝนตกหนัก ทำผลผลิตลด 70% คาดราคาพุ่งขึ้นอีก
มติชน
27 พฤษภาคม 2565 ( 11:55 )
76
เตรียมกินทุเรียนแพง! ฝนตกหนัก ทำผลผลิตลด 70% คาดราคาพุ่งขึ้นอีก

เมื่่อวันที่ 27 พฤษภาคม นายวีรวัฒน์ จีรวงศ์ นายกสมาคมชาวสวนไม้ผลจังหวัดชุมพร กล่าวว่า ปีนี้ทุเรียนได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกลงมาเยอะมาก ทำให้การติดผลน้อย ที่ติดผลแล้วก็ยังมีปัญหาดอกร่วงด้วย ส่งผลให้ผลผลิตลดลงประมาณ 60-70 % จากเดิมที่ทุเรียนของชุมพรมีผลผลิตประมาณ 700,000 ตัน แต่ปีนี้คงเหลือไม่ถึง 300,000 ตัน ในภาพรวมของประเทศ ขณะนี้ทุเรียนในภาคตะวันออกยังไม่หมดฤดูกาล ตั้งแต่วันที่ 15-31 พฤษภาคม จะเป็นช่วงที่พีคที่สุดของทุเรียนภาคตะวันออก จากนั้นตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไป ทุเรียนของภาคตะวันออกก็จะลดลง

 

ขณะที่ทุเรียนในภาคใต้จะเริ่มออกสู่ท้องตลาด จนกว่าจะถึงกลางเดือนมิถุนายนทุเรียนชุมพรก็จะเริ่มมากขึ้นไปจนถึงตลอดเดือนกรกฎาคม ขณะนี้ทุเรียนและมังคุดของภาคตะวันออกส่งออกทางเรือวันละประมาณ 700 ตู้คอนเทนเนอร์ เพราะปัญหาในเรื่องโควิด-19 ทำให้ส่งทางบกไม่สะดวก แต่กลับมีปัญหาเรื่องตู้คอนเทนเนอร์มารับไม่ทัน อย่างไรก็ตาม ทุเรียนในภาคตะวันออกทราบว่าราคายังดีมาก ส่วนทุเรียนชุมพรปีนี้ก็คาดว่าราคาคงพุ่งไปถึงกิโลกรัมละ 140-150 บาท

 

“เมื่อวันที่ 18-19 พฤษภาคมได้มีการประชุมเรื่องทุเรียน และมีคำเตือนว่าอย่าเพิ่งรีบตกลงซื้อขายกับพ่อค้าที่เริ่มลงมาทางใต้แล้ว ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ได้ลงนามคำสั่งมาตรการป้องกันโควิด-19 ในกิจการรับซื้อทุเรียนว่า จะต้องมีการตรวจ ATK ทุกคนในล้งทุเรียนทุกๆ สัปดาห์ หากพบว่าใครติดเชื้อต้องแยกออกไปกักตัว ทราบว่าในภาคตะวันออกมีหน่วยเคลื่อนที่ตรวจสอบโควิดทั้งที่ขั้วทุเรียน ทั้งกล่องที่ใช้บรรจุทุเรียน หากพบโควิดในตู้คอนเทนเนอร์ใด ก็ต้องไม่ให้มีการปิดตู้ ผู้ที่จะปิดตู้ได้คือเจ้าหน้าที่ของกรมวิชาการเกษตร ถือเป็นการคัดกรองทุเรียนในต้นทาง ไม่ปล่อยให้ไปพบปลายทางเด็ดขาด” นายวีรวัฒน์ กล่าว

 

นายวีรวัฒน์ กล่าวถึงปัญหาทุเรียนอ่อนหรือทุเรียนด้อยคุณภาพว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไป ชาวสวนในชุมพรจึงจะเริ่มตัดทุเรียนเพื่อการส่งออก หากก่อนวันที่ 1 มิถุนายนใครยังมีทุเรียนหลงเหลืออยู่บ้าง เช่น อาจจะมีทุเรียนหัวดอกหรือออกดอกก่อน ก็ต้องนำมาตัดพิสูจน์ว่าเป็นทุเรียนที่ได้คุณภาพหรือไม่ ซึ่งจังหวัดรวมทั้งกรมวิชาการเกษตร และเกษตรกรต้องรับทราบ โดยจังหวัดจะมีการประกาศให้ทุกคนทราบเรื่องนี้ ในทุเรียน 1 ต้นหากมี 100 ลูก ถ้าพบทุเรียนลูกใดแก่ ไม่ได้หมายความว่าทุเรียนทั้งต้นจะแก่หมดทุกลูก เพราะใน 1 ต้นทุเรียนจะสุกไม่พร้อมกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง