รีเซต

น้ำท่วมวันนี้! แพร่น้ำลดแล้ว สุโขทัยรับช่วงต่อ ต้องจับตาสถานการณ์ใกล้ชิด

น้ำท่วมวันนี้! แพร่น้ำลดแล้ว สุโขทัยรับช่วงต่อ ต้องจับตาสถานการณ์ใกล้ชิด
TNN ช่อง16
27 สิงหาคม 2567 ( 12:33 )
22
น้ำท่วมวันนี้! แพร่น้ำลดแล้ว สุโขทัยรับช่วงต่อ ต้องจับตาสถานการณ์ใกล้ชิด

กรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในแม่น้ำยม วันนี้ (27 ส.ค. 67) ที่ จ.สุโขทัย ยังคงต้องจับตาสถานการณ์เข้มอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมวลน้ำสะสมในแม่น้ำยมตอนบน จ.แพร่ กำลังทยอยไหลลงมาสู่ จ.สุโขทัย โดยที่ อ.ศรีสัชนาลัย เมื่อช่วงเวลา 06.00 น. มีปริมาณน้ำไหลผ่านมากถึง 1,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ปัจจุบันเเนวโน้มเริ่มทรงตัว คาดว่าจะผ่านจุดสูงสุดภายในเที่ยงของวันนี้ แต่เนื่องจากเป็นปริมาณน้ำเกินศักยภาพของลุ่มน้ำยม การบริหารจัดการน้ำทำได้เพียง 1,200 ลบ.ม.ต่อวินาที จึงส่งผลให้มีน้ำกัดเซาะคันเสียหายและน้ำล้นตลิ่งบางแห่ง ล่าสุดมีน้ำหลากท่วมแล้ว 5 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองสุโขทัย อ.สวรรคโลก อ.ศรีนคร อ.ศรีสัชนาลัย และ อ.ศรีสำโรง 


กรมชลประทานได้ใช้เครื่องมือในการบริหารจัดการน้ำที่มีอยู่ในพื้นที่อย่างเต็มศักยภาพ เพื่อเร่งระบายน้ำผ่านคลองต่าง ๆ ลงสู่แม่น้ำยมสายเก่าและแม่น้ำน่าน ขณะที่ตัวเมืองสุโขทัย ยังคงต้องรักษาระดับน้ำไว้ ซึ่งระดับยังต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 50 เซนติเมตร แนวโน้มทรงตัว


ส่วนที่ จ.แพร่ สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว โดยเฉพาะที่ตัวเมืองแพร่น้ำลดลงอยู่ในลำน้ำแล้ว ประชาชนเริ่มเข้าทำความสะอาดคราบดินโคลนและเศษขยะที่ลอยมากับน้ำ


กรมชลประทาน ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่น นำรถบรรทุกน้ำฉีดล้างทำความสะอาดบ้านเรือน วัด หน่วยงานราชการ พร้อมระดมกำลังเจ้าหน้าที่เก็บกวาดขยะ สิ่งของ และเศษวัสดุ หลังน้ำลด เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยในช่วงที่ผ่านมา 


ขณะที่ อ.หนองม่วงไข่ อ.สูงเม่น อ.เด่นชัย ยังมีพื้นที่น้ำท่วมขังในพื้นที่บางจุด กรมชลประทานได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อช่วยเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่แล้ว ส่วน อ.วังชิ้น ปัจจุบันระดับน้ำสูงกว่าตลิ่งประมาณ 70 เซนติเมตร และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง