รีเซต

ไต้ฝุ่น 'ราอี' ถล่มฟิลิปปินส์แล้ว! ความเร็วสูงสุด 195 กม./ชม.

ไต้ฝุ่น 'ราอี' ถล่มฟิลิปปินส์แล้ว! ความเร็วสูงสุด 195 กม./ชม.
TNN World
16 ธันวาคม 2564 ( 19:01 )
246
ไต้ฝุ่น 'ราอี' ถล่มฟิลิปปินส์แล้ว! ความเร็วสูงสุด 195 กม./ชม.

ข่าววันนี้ ประชาชนนับหมื่นในฟิลิปปินส์ต่างทิ้งบ้านเรือน เพื่อหลบหนีพายุไต้ฝุ่นราอีที่เข้าโจมตีประเทศวันนี้ (16 ธันวาคม) ขณะที่ ทางการเตือนว่า พายุลูกนี้โจมตีชายฝั่งชุมชนเหมือนกับ ‘รถไฟบรรทุกสินค้า’ โดยเจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศของรัฐ กล่าวว่า พายุราอีมีกำลังแรงลมสูงสุดที่ 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเคลื่อนตัวเข้าพื้นที่ทางตอนใต้ของเกาะเซียร์เกา เมื่อเวลา 13.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น และเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในปีนี้ที่พัดถล่มฟิลิปปินส์ 

 

สำนักพยากรณ์อากาศฟิลิปปินส์ ได้เตือนว่า พายุลูกนี้ จะมีการทำลายล้างสูงมาก และสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อบ้านเรือนและเกษตรกรรม รวมถึงยังก่อให้เกิดน้ำท่วม, ฝนตกหนัก และดินถล่มในหลายพื้นที่ 


ประชาชนมากกว่า 9 หมื่นคน ต้องหนีเข้าไปอยู่ในที่หลบภัย โดยในจำนวนนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เข้ามาเที่ยวเพื่อชมความงามของเกาะและจุดดำน้ำในช่วงก่อนเทศกาลคริสต์มาสด้วย ขณะที่ เที่ยวบินต่างถูกยกเลิก และท่าเรือหลายแห่งต้องปิดทำการชั่วคราว 

 

ทั้งนี้ พายุ ‘ราอี’ หรือมีชื่อในท้องถิ่นว่า ‘โอเด็ตต์’ กำลังโจมตีฟิลิปปินส์ในช่วงปลายฤดูไต้ฝุ่น เป็น 'พายุซูเปอร์ไต้ฝุ่น' ลูกที่สองที่โจมตีประเทศ นับตั้งแต่เดือนกันยายน ที่พายุซูเปอร์ไต้ฝุ่นจันทู เข้าโจมตีทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะลูซอน 

 

อย่างไรก็ตาม ฟิลิปปินส์มีหมู่เกาะมากกว่า 7,600 เกาะ แต่ละปีจะมีพายุโซนร้อนเคลื่อนที่เข้ามาราว 20 ครั้ง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม

 

ภาพ: Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง