รีเซต

แฉ 'ผักดอง' สูตรใช้เท้าย่ำ จากตลาดในสระแก้ว ผู้ประกอบการรับ คนงานลงบ่อปูนดองผักจริง

แฉ 'ผักดอง' สูตรใช้เท้าย่ำ จากตลาดในสระแก้ว ผู้ประกอบการรับ คนงานลงบ่อปูนดองผักจริง
มติชน
11 มกราคม 2565 ( 11:24 )
89
แฉ 'ผักดอง' สูตรใช้เท้าย่ำ จากตลาดในสระแก้ว ผู้ประกอบการรับ คนงานลงบ่อปูนดองผักจริง

โซเชียลแฉ ‘ผักดอง’ สูตรใช้เท้าย่ำ จากตลาดในสระแก้ว ผู้ประกอบการรับ คนงานลงบ่อปูนดองผักจริง อ้างเรียงผักให้แน่น

 

จากกรณีที่มีภาพผลิต “ผักกาดดอง” พื้นที่ตลาดเขาดิน ใกล้กับจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เผยแพร่ทางโซเชียล พร้อมระบุว่าไม่ได้มาตรฐานสาธารณสุข

 

ภาพดังกล่าวเผยให้เห็นผู้ผลิตผักกาดดองใช้ “เท้า” เหยียบย่ำ ทำให้ผู้พบเห็นไม่กล้าซื้อรับประทาน และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และสมาชิกสภาเทศบาลตำบลคลองหาดเข้าไปตรวจสอบอย่างเร่งด่วน เพราะผักกาดดองจากพื้นที่ตลาดเขาดินมีการส่งขายไปทั่ว จ.สระแก้ว และพื้นที่ใกล้เคียงจำนวนมาก

 

ล่าสุด วันนี้ (11 มกราคม) นายอัมรินทร์ ยี่เฮง ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน จ.สระแก้ว เดินทางไปที่ตลาดเขาดินเพื่อยืนหนังสือร้องเรียน 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ขอให้ตรวจสอบบ่อดองผักที่ตลาดศรีเพ็ญ หรือตลาดเขาดิน จุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดินของนายสุวรรณ (ไม่ทราบนามสกุล) ที่บริเวณแผงผักในเขตพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลตำบลคลองหาด ถูกหลักอนามัยหรือไม่ หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงวิธีการหมักดอง อีกทั้งบ่อดองผักมีกระบวนการหมักดองได้คุณภาพและมาตรฐานหรือไม่

 

นายอัมรินทร์ระบุว่า จากภาพจะเห็นว่าคนงานใช้เท้าและนั่งทับผักที่อยู่ในบ่อดองผัก ดูแล้วน่าจะมีความไม่ถูกสุขลักษณะและอนามัย เกรงว่าจะมีผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภค และบ่อดองผักยังอยู่ใกล้กับห้องน้ำ ซึ่งอาจมีสิ่งเจือปนและเชื้อโรคได้ จึงขอให้ทางสาธารณสุขจังหวัดดำเนินการตรวจสอบในเรื่องคุณภาพและวิธีการผลิตได้มาตรฐานหรือไม่ หาการกระทำดังกล่าวพบว่าส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคขอให้ดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค

นายอัมรินทร์กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีการยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังหัวหน้าป่าไม้จังหวัดสระแก้ว ขอให้ดำเนินคดีอาญาตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ กับผู้บุกรุกพื้นที่ป่าเฉลิมพระเกียรติและป่าสงวนแห่งชาติ กรณีสร้างห้องน้ำรุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และร้องเรียนไปยัง จ.ส.ต.ศิริไพบูลย์ วัฒณวงศ์ชัย สมาชิกสภาเทศบาลตำบลคลองหาด เรื่อง ขอให้ตรวจสอบแผงขายผักของนายสุวรรณ (ไม่ทราบนามสกุล) กรณีสร้างบ่อดองผักว่าได้มีการขออนุญาตจากเทศบาลหรือไม่ และการสร้างห้องน้ำรุกพื้นที่ป่าสงวน หรือป่าเฉลิมพระเกียรติเพื่อนำปัญหานี้เข้าสู่การพิจารณาต่อสภาเทศบาลด้วย

 

ด้าน นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลคลองหาด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคลองหาด และผู้อำนวยการกองสาธารณสุข เทศบาลตำบลคลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ได้เดินทางลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ณ ร้านที่ผลิตและบรรจุผักดองภายในบริเวณตลาดบ้านเขาดินตามสถานที่ระบุในภาพ เบื้องต้นจากการตรวจสอบ ไม่พบการกระทำดังกล่าว แต่พบผักกาดดองในบ่อปูนที่ทำขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการยอมรับว่า ได้กระทำตามภาพจริง โดยคนงานได้ลงไปในบ่อปูน หรือบ่อดองผักเพื่อจัดเรียงผักให้แน่น ก่อนโรยเกลือเพื่อหมักระยะหนึ่ง จากนั้นจึงนำไปล้างแล้วนำไปหมักต่อในถังขนาดใหญ่ มีฝาปิดสนิทอีกครั้งหนึ่ง เมื่อได้ระยะเวลาแล้วจึงนำมาบรรจุปี๊บจำหน่ายให้ลูกค้าต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม ทางสาธารณสุขฯระบุว่า “ผักกาดดอง” เป็นอาหารทั่วไป กฎหมายไม่ได้บังคับให้ขออนุญาต แต่เข้าข่ายพระราชบัญญัติสาธารณสุข พ.ศ.2535 ภายใต้อำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือเทศบาลตำบลคลองหาด ที่ระบุว่า “การรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย” ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบหาสารปนเปื้อนในอาหาร (ตามชนิดอาหาร) ได้แก่ สารกันรา ไม่พบสารปนเปื้อนแต่อย่างใด และได้ให้คำแนะนำเบื้องต้นในเรื่องสุขอนามัยของสถานที่และของบุคคลที่เข้าไปทำ

 

ขณะที่ผู้อำนวยการกองสาธารณสุข เทศบาลตำบลคลองหาด ได้ให้ผู้ประกอบการจัดทำขั้นตอนการผลิตอาหารหมักดองส่งให้เทศบาล เพื่อจะได้ร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่กำกับติดตามต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง