รีเซต

จับระทึก! จระเข้บึงบอระเพ็ด มุดโคลนหนีนอกรั้ว ทุบปูนจับทุลักทุเล คาดหลุดอีกนับ 10 ตัว

จับระทึก! จระเข้บึงบอระเพ็ด มุดโคลนหนีนอกรั้ว ทุบปูนจับทุลักทุเล คาดหลุดอีกนับ 10 ตัว
ข่าวสด
7 เมษายน 2565 ( 21:48 )
115
จับระทึก! จระเข้บึงบอระเพ็ด มุดโคลนหนีนอกรั้ว ทุบปูนจับทุลักทุเล คาดหลุดอีกนับ 10 ตัว

วันที่ 7 เม.ย.65 พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ พร้อมด้วย ส.อ.พิทยา นาคกุญชร รองปลัด อบจ.นครสวรรค์ ลงพื้นที่ไปยังแหล่งท่องเที่ยวบึงบอระเพ็ด เพื่อติดตามผลการดำเนินการตามโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยว และได้รับรายงานว่ามีจระเข้หนีมุดโคลนออกมาอยู่ใต้พื้นปูนด้านนอกรั้วอาคาร

 

พล.ต.อ.สมศักดิ์ จึงสั่งการให้ชุดเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในการเลี้ยงจระเข้ช่วยกันดำเนินการจับจระเข้ โดยใข้รถแบคโฮเล็กทุบพื้นปูน ตัดตะแกรงเหล็ก เอาไฟส่องดูใต้พื้นปูนพบจระเข้ ขนาดใหญ่ 1 ตัว นอนนิ่งอยู่ในน้ำที่ขังอยู่ใต้พื้นปูน เมื่อเอาไม้ใส่เชือกจะคล้องเพื่อมัดปาก จระเข้ก็สู้กลับ ถอยหนีเข้าไปลึกกว่าเดิม จึงต้องทุบพื้นปูนอีกจุดแล้วใช้เชือกคล้องมัดปาก ก่อนเอากระสอบปิดตา มัดขา ช่วยกันแบกไปไว้ในบ่อเก็บจระเข้ โดยพบเป็นเพศเมีย ความยาว 4 เมตร เป็นจระเข้พันธุ์บึงบอระเพ็ด เพราะมีผิวหนังสีเหลือง คาดว่าจะมีอายุไม่น้อยกว่า 10 ปี

 

จากการสำรวจรอบบ่อจระเข้ พบมีรอยดินใต้กำแพงปูนยุบตัว เกิดช่องว่างและมีรอยจระเข้มุดเข้าไปเป็นทางจนลื่น เจ้าหน้าที่จึงใช้ตะแกรงเหล็กขุดฝังลงไปในดินกันจระเข้มุดออก และจะขุดโดยรอยเพื่อตรวจสอบหาจับตัวจระเข้อีก คาดว่าน่าจะมีจระเข้แอบมุดเข้ามานอนในโพรงใต้ปูนนับ 10 ตัว

 

นอกจากนี้ในบ่อจระเข้ มีการใข้รถเกรดกันโคลนไปรวม ใช้รถแบคโฮบูมยาวตักโคลนใส่รถบรรทุกเพื่อขนไปทิ้ง และจะขุดบริเวณรอบที่เป็นโพรงดินใต้พื้นปูนโดยรอบบ่อ เพื่อป้องกันไม่ให้จระเข้เข้าไปหลบซ่อนตัวบริเวณดังกล่าว สำหรับการปรับสภาพดิน ปรับระบบนิเวศ เพื่อให้สภาพแวดล้อมในบ่อมีคุณภาพที่ดีขึ้น ทำให้พื้นที่โดยรอบบริเวณมีความสะอาดและสวยงาม เพื่อเตรียมพร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง