รีเซต

อินเดียทดสอบ “อัคนี-5” มิสไซล์ติดหัวรบนิวเคลียร์-ส่งสัญญาณเตือนจีน

อินเดียทดสอบ “อัคนี-5” มิสไซล์ติดหัวรบนิวเคลียร์-ส่งสัญญาณเตือนจีน
ข่าวสด
28 ตุลาคม 2564 ( 16:14 )
128
อินเดียทดสอบ “อัคนี-5” มิสไซล์ติดหัวรบนิวเคลียร์-ส่งสัญญาณเตือนจีน

อินเดียทดสอบ “อัคนี-5” - วันที่ 28 ต.ค. เอเอฟพีและ สเตรตส์ไทมส์ รายงานว่า กระทรวงกลาโหมอินเดียเปิดเผยว่า ทดสอบยิงขีปนาวุธ อัคนี-5 ขีปนาวุธทิ้งตัวแบบติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ ความสูง 17 เมตร และมีพิสัยยิงไกลถึง 5,000 กิโลเมตร เมื่อค่ำวันพุธที่ 27 ต.ค.ตามเวลาท้องถิ่น จากฐานยิงบนเกาะอับดุล กลาม รัฐโอริสสา ทางตะวันออก มุ่งหน้าไปยังเป้าหมายในอ่าวเบงกอล

 

ขณะที่สื่อท้องถิ่นระบุว่าการทดสอบยิงในครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณแข็งกร้าวไปยังจีน ประเทศเพื่อนบ้านที่เผชิญหน้ากรณีพิพาทนองเลือดแย่งกรรมสิทธิ์ตามชายแดนหิมาลัยอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่ผ่านมา

 

แถลงการณ์ส่วนหนึ่งของกระทรวงกลาโหมอินเดียระบุว่าการทดสอบประสบความสำเร็จ และสอดคล้องกับนโยบายของอินเดียซึ่งต้องการยกระดับการป้องกันขั้นต่ำที่มีศักยภาพ พร้อมยืนยันยึดมั่นต่อหลักการไม่ใช้นิวเคลียร์เป็นประเทศแรก ทั้งนี้ อินเดียทดสอบขีปนาวุธอัคนี-5 มาแล้วหลายครั้ง แต่ไม่เคยทดสอบช่วงกลางคืน

 

 

นอกจากอินเดียจะพัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์เองแล้ว ยังมีความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศกับหลายชาติตะวันตก รวมถึงชาติพันธมิตรในกรอบความร่วมมือด้านความมั่นคง 4 ฝ่าย หรือควอด กับสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ที่สำคัญเป็นผู้ซื้ออาวุธทางการทหารรายใหญ่ของรัสเซียด้วย

 

การทดสอบขีปนาวุธของอินเดียเกิดขึ้นไม่นานหลังจากจีนปฏิเสธรายงานไฟแนนเชียลไทมส์ที่ระบุว่าจีนซุ่มทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าเป็นการทดสอบอวกาศยานที่นำกลับมาใช้ใหม่เท่านั้น

 

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าอินเดียกำลังเร่งพัฒนาเทคโนโลยีขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกเพื่อให้ทัดเทียมสหรัฐ รัสเซีย จีน และเกาหลีเหนือที่เพิ่งทดสอบไปเมื่อเดือนก.ย.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง