รีเซต

ลุยน้ำจ่ายตลาด! ท่วมตลาดแม่กลอง-ตลาดอัมพวา หลังเขื่อนระบายเพิ่ม ซ้ำเจอทะเลหนุน

ลุยน้ำจ่ายตลาด! ท่วมตลาดแม่กลอง-ตลาดอัมพวา หลังเขื่อนระบายเพิ่ม ซ้ำเจอทะเลหนุน
มติชน
13 ตุลาคม 2565 ( 18:17 )
211
ลุยน้ำจ่ายตลาด! ท่วมตลาดแม่กลอง-ตลาดอัมพวา หลังเขื่อนระบายเพิ่ม ซ้ำเจอทะเลหนุน

เขื่อนใน จ.กาญจนบุรี ถึงจุดวิกฤต เร่งระบายน้ำลงแม่น้ำแม่กลอง ประกอบกับน้ำทะเลหนุน ทำให้มวลน้ำทะลักเข้าท่วมตลาดแม่กลอง และตลาดน้ำอัมพวา ประชาชนต้องลุยน้ำจ่ายตลาด

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำในแม่น้ำแม่กลองได้หนุนสูง น้ำทะลักเข้าท่วมตลาดสดเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม (ตลาดแม่กลอง) ต.แม่กลอง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม เรื่อยมาถึงหน้าวัดเพชรสมุทรวรวิหาร และวัดป้อมแก้ว โดยระดับน้ำสูงประมาณ 20-50 เซนติเมตร ทำให้ประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อของต้องเดินลุยน้ำ และการสัญจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก ในบางจุด เช่น ที่บริเวณหน้าวัดเพชรสมุทรวรวิหาร รถเล็กไม่สามารถผ่านไปมาได้ ต้องปิดการจราจรบริเวณหน้าวัดเพชรสมุทรวรวิหาร

 

 

นายสมชาย ตันประเสริฐ นายกเทศมนตรีเมืองสมุทรสงคราม ได้นำเจ้าหน้าที่บรรจุทรายใส่กระสอบเตรียมให้บริการประชาชนที่ต้องการนำไปกั้นน้ำที่เอ่อขึ้นมาจากแม่น้ำแม่กลอง ไม่ให้เข้าสู่บ้านเรือนที่อยู่อาศัย

ส่วนที่ตลาดน้ำอัมพวา ต.อัมพวา อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดสมุทรสงคราม ระดับน้ำสูงท่วมทางเดินเท้า สร้างความตื่นตกใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยน้ำดังกล่าวเอ่อล้นขึ้นมาจากคลองอัมพวา ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ริมคลองอัมพวา โดยเฉพาะพื้นที่ต่ำบริเวณสะพานขุนนิกร ได้รับความเดือดร้อนต้องเดินลุยน้ำสูงเกือบ 10 เซนติเมตร ซึ่งเจ้าของร้านค้าทั้ง 2 ฝั่งเตรียมกระดานไม้ไว้กั้นหน้าร้านไม่ให้น้ำเข้าหากเกิดน้ำท่วมสูงขึ้นมา

 

นายกฤษฎี กลิ่นจงกล นายกเทศมนตรีตำบลอัมพวา ได้นำเจ้าหน้าที่บรรจุทรายใส่กระสอบเตรียมให้บริการประชาชนที่ต้องการนำไปกั้นน้ำที่เอ่อขึ้นมาจากแม่น้ำแม่กลอง ไม่ให้เข้าสู่บ้านเรือนที่อยู่อาศัยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม คาดว่าเมื่อน้ำทะเลลงระดับน้ำที่ท่วมสูงก็จะระบายลงสู่ทะเลและทุกพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

 


นายกฤษฎี กลิ่นจงกล นายกเทศมนตรีตำบลอัมพวา กล่าวว่า ฝนที่ตกลงมาในช่วงนี้ตกบริเวณใต้เขื่อนวชิราลงกรณ์และเขื่อนศรีนครินทร์ บริเวณ อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี และบริเวณ อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ซึ่งอยู่เหนือเขื่อนแม่กลอง ซึ่งเขื่อนแม่กลอง ได้ระบายลงมาประมาณ 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ช่วงนี้เป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงมากกว่าปกติ ช่วงเวลา 07.00-09.00 น. จึงทำให้ในช่วงเวลาดังกล่าวพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยเฉพาะริมแม่น้ำลำคลองต่างๆ เช่น ตลาดแม่กลอง ตลาดน้ำอัมพวา ได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนสูงทำให้เกิดน้ำท่วมขังจนดูเหมือนน้ำท่วม แต่ก็จะเป็นแค่ช่วงเดียวเมื่อน้ำลงก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งเป็นประจำแบบนี้ทุกปี แต่ปีนี้อาจจะมากกว่าเดิมบ้างแต่ชาวบ้านในพื้นที่เข้าใจสถานการณ์ดี ขอให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมาเที่ยวจังหวัดสมุทรสงคราม โดเฉพาะตลาดร่มหุบ และตลาดน้ำอัมพวาอย่าตกใจ สถานการณ์ยังเป็นปกติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง