รีเซต

อัยการเกาหลีใต้เปิดสอบน้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือ เหตุระเบิดทิ้งสนง.ประสานงานร่วม

อัยการเกาหลีใต้เปิดสอบน้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือ เหตุระเบิดทิ้งสนง.ประสานงานร่วม
มติชน
16 กรกฎาคม 2563 ( 17:55 )
160
อัยการเกาหลีใต้เปิดสอบน้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือ เหตุระเบิดทิ้งสนง.ประสานงานร่วม

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า อัยการเกาหลีใต้เปิดการสอบสวนนางคิม โย จอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือแล้วกรณีการสั่งระเบิดทิ้งอาคารสำนักงานประสานงานร่วมสองเกาหลี ที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ในดินแดนของเกาหลีเหนือ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีขึ้นหลังจากสำนักงานอัยการเกาหลีใต้ได้รับคำร้องจากทนายความรายหนึ่งในกรุงโซลที่ขอให้เปิดการสอบสวนทางอาญาต่อน้องสาวของผู้นำคิมที่เชื่อว่าจะยิ่งสร้างความโกรธเกรี้ยวให้กับฝ่ายเกาหลีเหนือมากขึ้น

ในคำร้องของนายอี คยอง แจ ทนายความ ที่ยื่นขอให้สำนักงานอัยการเกาหลีใต้เปิดการสอบสวนนางคิม โย จอง ระบุว่า สำนักงานประสานงานร่วมสองเกาหลีที่ถูกฝ่ายเกาหลีเหนือระเบิดทิ้งไปนั้นถือเป็นทรัพย์สินของเกาหลีใต้ โดยเงินที่ใช้ในการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารสำนักงานแห่งดังกล่าวเป็นงบประมาณของรัฐบาลเกาหลีใต้ แม้ว่าสำนักงานนั้นจะตั้งอยู่ในเขตแดนเกาหลีเหนือก็ตาม

“คิมได้ใช้ระเบิดทำลายอาคารที่มีสถานะเทียบเท่ากับสำนักงานการทูตที่รับใช้สาธารณะประโยชน์” เอกสารคำร้องของทนายเกาหลีใต้ระบุ ซึ่งยังมีการยื่นฟ้องนายพัค จง ชอน ประธานเสนาธิการทหารของกองทัพเกาหลีเหนือด้วย

นายอี คยอง แจ ย้ำด้วยว่าภายใต้ประมวลกฎหมายอาญา การทำลายทรัพย์สินหรือการก่อกวนความสงบสุขด้วยการใช้วัตถุระเบิด มีโทษถึงประหารชีวิต หรือโทษจำคุกเป็นเวลาอย่างน้อย 7 ปี

ทั้งนี้แม้เกาหลีใต้ยังคงมีบทลงโทษประหารชีวิตอยู่ แต่ไม่ได้มีการใช้บทลงโทษสูงสุดนี้มาตั้งแต่ปี 1997 แล้ว ขณะที่ยังเป็นไปไม่ได้ที่เกาหลีใต้จะดำเนินบทลงโทษต่อนางคิม โย จอง หรือ นายพัค จง ชอน ได้ ทว่านายอี คยอง แจ บอกกับสำนักข่าวยอนฮัปถึงการยื่นคำร้องให้เปิดการสอบสวนดังกล่าวว่าตนเพียงต้องการให้ประชาชนชาวเกาหลีเหนือได้รับรู้ถึงความเจ้าเล่ห์หลอกลวงของผู้นำตัวเอง

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาเกาหลีเหนือได้ระเบิดทิ้งอาคารสำนักงานประสานงานสองเกาหลี ซึ่งมีขึ้นไม่กี่วันหลังจากคิม โย จอง น้องสาวและที่ปรึกษาใกล้ชิดของนายคิม จอง อึน ออกมาประณามเกาหลีใต้ที่ปล่อยให้กลุ่มผู้แปรพักตร์นำใบปลิวโจมตีผู้ปกครองเกาหลีเหนือโปรยปรายเข้ามาในฝั่งเกาหลีเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง