รีเซต

"บริษัทญี่ปุ่น" เตรียมยุติประกันภัยเรือขนส่ง ในน่านน้ำรัสเซีย

"บริษัทญี่ปุ่น" เตรียมยุติประกันภัยเรือขนส่ง ในน่านน้ำรัสเซีย
TNN ช่อง16
26 ธันวาคม 2565 ( 09:36 )
42
"บริษัทญี่ปุ่น" เตรียมยุติประกันภัยเรือขนส่ง ในน่านน้ำรัสเซีย

หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานว่า บริษัทประกันภัยญี่ปุ่น 3 แห่งเตรียมจะยุติการทำประกันภัยเรือขนส่งในน่านน้ำรัสเซียทั้งหมด เนื่องจากปฏิบัติการทางทหารระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งอาจกระทบการนำเข้าพลังงานของญี่ปุ่น อาทิ ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG)

บริษัทประกันภัย 3 แห่ง ได้แก่ “โตกิโอะ มารีน แอนด์ นิชิโด ไฟเออร์ อินชัวรันซ์ โค”, “ซมโปะ เจแปน อินชัวรันซ์ อิงค์” และ “มิตซุย ซูมิโตโม อินชัวรันซ์ โค” ซึ่งทั้งหมดได้เริ่มแจ้งให้เจ้าของเรือทราบเกี่ยวกับการตัดสินใจดังกล่าวเมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 บริษัทไม่ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

สื่อญี่ปุ่นรายงานด้วยว่า การตัดสินใจของบริษัทประกันภัยทั้ง 3 แห่งเกิดจากบริษัทรับประกันภัยต่อ (reinsurance) ที่ปฏิเสธจะรับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่เปิดฉากขึ้นเมื่อ 10 เดือนก่อน 

การหยุดทำประกันดังกล่าว จะครอบคลุมถึงน่านน้ำในตะวันออกไกลของรัสเซียด้วย แม้จะอยู่ห่างไกลจากปฏิบัติการทางทหารระหว่างรัสเซีย-ยูเครน แต่อาจทำให้การขนส่งมีความเสี่ยงมากเกินไปสำหรับบางบริษัท

โดยการตัดสินใจของบริษัทประกันภัย อาจกระทบการนำเข้า LNG ของญี่ปุ่นจากโครงการก๊าซและน้ำมันในแหล่ง “ซาคาลิน-2” ของรัสเซีย ซึ่งโครงการดังกล่าวบริหารโดยบริษัทก๊าซพรอมของรัสเซีย และกลุ่มบริษัทจากญี่ปุ่น นับว่ามีความสำคัญต่อความมั่นคงทางพลังงานของญี่ปุ่น เนื่องจากการนำเข้า LNG จากแหล่งซาคาลิน-2 มีสัดส่วนราวร้อยละ 9 ของการนำเข้า LNG ทั้งหมดของญี่ปุ่น

ขณะที่บริษัทประกันของญี่ปุ่นทั้ง 3 แห่งมีแนวโน้มที่จะเริ่มเจรจากับบริษัทรับประกันภัยต่อหลังวันหยุดคริสต์มาส เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะกลับมาให้ความคุ้มครองอีกครั้ง

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง