รีเซต

อิหร่านประหารยกแก๊ง 4ทรชนย่ำยีผู้หญิงต่อหน้าสามีที่ถูกมัดให้มอง

อิหร่านประหารยกแก๊ง 4ทรชนย่ำยีผู้หญิงต่อหน้าสามีที่ถูกมัดให้มอง
ข่าวสด
17 มีนาคม 2564 ( 03:10 )
176
อิหร่านประหารยกแก๊ง 4ทรชนย่ำยีผู้หญิงต่อหน้าสามีที่ถูกมัดให้มอง

อิหร่านประหารยกแก๊ง - เมื่อ 16 มี.ค. เดอะซัน รายงานว่า อิหร่านประหารชีวิตนักโทษชาย 4 คนด้วยการแขวนคอ จากความผิดที่ทั้งสี่ข่มขืนเหยื่อสตรีต่อหน้าสามีที่ถูกจับมัดให้มองดูตลอดการทำร้ายทางเพศ

คดีดังกล่าว เหยื่อสามีภรรยาเป็นนักปีนเขา ประสบเคราะห์เมื่อมาเจอแก๊งโฉดนี้ปลุกปล้นทำร้ายในเขตเทือกเขา เมืองฟาริมาน จังหวัดโคราซาน ราซาวี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อเหยื่อชายถูกจับมัดมือมัดเท้าแล้ว กลุ่มคนร้ายก็ย่ำยีฝ่ายหญิงให้สามีดู

 

AP PHOTO

 

หลังเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ตามจับกุมคนร้ายทั้งสี่ได้ ระบุชื่อ รูฮอลลาห์ จาวิดี, โมฮัมหมัด ซายาดี บากันสกานี, โมฮัมหมัด ฮอสไซนี และโมฮัมหมัด วาตันดูสต์ ทั้งหมดถูกตั้งข้อหาลักพาตัว ข่มขืนสตรี พร้อมข่มขู่ใช้ความรุนแรงต่อสามีเหยื่อ

ศาลอาญาโคราซาน ราซาวี ส่งคดีนี้ต่อไปยังศาลฎีกา ซึ่งมีคำสั่งให้ประหารชีวิตผู้ต้องหาทั้งหมดด้วยการแขวนคอ โดยดำเนินการไปเมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่เรือนจำกลางมาชฮัด

การประหารผู้ก่อเหตุครั้งนี้บ่งบอกถึงการปรับระบบยุติธรรมใหม่ของอิหร่าน ซึ่งแต่เดิมกฎหมายบัญญัติให้คนรับโทษมักเป็นฝ่ายเหยื่อเสียเอง มีเหยื่อหญิงหลายคนที่ไปแจ้งความ กลับถูกดำเนินคดีคบชู้ หรืออนาจาร หรือมีพฤติกรรมผิดศีลธรรมอันดี

 

AP PHOTO

 

ในอดีต ยังมีกรณีที่ตำรวจไม่เชื่อการให้ปากคำของเหยื่อ ทำให้เหยื่อจะต้องรับโทษไปเอง ตามระเบียบที่กำหนดว่า การมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ใช่คู่สมรสจะต้องถูกลงโทษด้วยการเฆี่ยน บทลงโทษนี้ทำให้เหยื่อไม่กล้าไปแจ้งความจำนวนมาก

นาร์เกสส์ ทาวาสโซเลียน นักวิเคราะห์กฎหมายระหว่างประเทศ กล่าวว่าเป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าการก่ออาชญากรรมแบบนี้เพิ่มขึ้นมากหรือไม่ในอิหร่าน แต่เท่าที่ดูคดีอาญาจากเหตุลักษณะนี้ได้รับการเปิดเผยมากขึ้น

ส่วนโทษประหารของอิหร่าน อยู่อันดับต้นๆ ของโลกที่มักใช้กับบุคคลที่ก่อคดีข่มขืนและฆ่าผู้อื่น

 

/////

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง