รีเซต

เครื่องกำเนิดพลังงานทรงเกลียวยักษ์ ใช้แรงปั่นสร้างพลังงานไฟฟ้า

เครื่องกำเนิดพลังงานทรงเกลียวยักษ์ ใช้แรงปั่นสร้างพลังงานไฟฟ้า
TNN ช่อง16
17 ตุลาคม 2567 ( 12:32 )
13
เครื่องกำเนิดพลังงานทรงเกลียวยักษ์ ใช้แรงปั่นสร้างพลังงานไฟฟ้า

สไปรัลลิส เอเนอร์จี (Spiralis Energy) บริษัทด้านเทคโนโลยีพลังงานทางทะเลจากสหราชอาณาจักร เผยผลงานการออกแบบเครื่องผลิตพลังงานไฟฟ้าจากน้ำขึ้นน้ำลง ที่มีลักษณะคล้ายเกลียวขนาดใหญ่ ตั้งเป้าพัฒนาให้สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่อง และเชื่อถือได้ตลอด 24 ชั่วโมง


ความโดดเด่นของโครงสร้างเครื่องผลิตพลังงานนี้ คือการออกแบบให้มีลักษณะคล้าย สกรู หรือ เกลียว ขนาดใหญ่ และยังใช้วัสดุในการสร้างที่ทำมาจากขยะพลาสติก เพื่อลดต้นทุนในการผลิตจากการใช้วัสดุใหม่ และยังเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ช่วยเสริมเรื่องของความยั่งยืนมากขึ้น 


นอกจากนี้ การออกแบบเกลียวปั่นพลังงาน ยังเป็นแบบโมดูลาร์ ที่สามารถพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ทำให้หากมีชิ้นส่วนที่เสียหาย ก็สามารถถอดส่วนโมดูลาร์ออก และแทนที่ด้วยส่วนประกอบใหม่ ที่พิมพ์แบบ 3 มิติได้ ทำให้ง่ายต่อการซ่อมแซมเครื่องกำเนิดไฟฟ้า แม้ว่าจะอยู่ในสถานที่ห่างไกลก็ตาม


โดยปัจจุบันบริษัทยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาตัวทดสอบ และได้ติดตั้งแท่นทดสอบที่ พูล ฮาร์เบอร์ (Poole Harbor) หนึ่งในท่าเรือธรรมชาติในสหราชอาณาจักร โดยต้นแบบที่กำลังทดสอบนี้ จะมีความยาวตั้งแต่ 6 - 20 เมตร ซึ่งจะถูกทดสอบประสิทธิภาพ ก่อนขยายเป็นขนาดใช้งานจริงในอนาคต


ทั้งนี้บริษัทคาดว่า ต้นแบบเครื่องผลิตพลังงานรูปเกลียว จะสามารถให้พลังงานไฟฟ้าได้สูงสุดที่ 2.59 กิโลวัตต์ (kW) และคาดว่าในอนาคตจะ เครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดเต็มจะให้กำลังไฟฟ้าได้มากถึง 500 กิโลวัตต์ (kW) 


ส่วนเป้าหมายในระยะยาวของบริษัท คือการสร้างแหล่งผลิตพลังงาน ที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการพลังงานต่อปีของสหราชอาณาจักรได้มากถึงร้อย 11 และยังเป็นแหล่งผลิตพลังงานรูปแบบใหม่ ที่ใช้งานได้ โดยไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตในทะเลอีกด้วย


ข้อมูลจาก interestingengineeringinterestingengineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง