รีเซต

ลิซ่า รักษาตัว 9 วันหายป่วยโควิด เยอรมนีถอด ‘ไทย’ พ้นเสี่ยงสูง

ลิซ่า รักษาตัว 9 วันหายป่วยโควิด เยอรมนีถอด ‘ไทย’ พ้นเสี่ยงสูง
มติชน
5 ธันวาคม 2564 ( 09:33 )
62
ลิซ่า รักษาตัว 9 วันหายป่วยโควิด เยอรมนีถอด ‘ไทย’ พ้นเสี่ยงสูง

 

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 “โอไมครอน” อย่างใกล้ชิด หลังมาเลเซียพบผู้ติดเชื้อเป็นรายแรกแล้ว โดยเป็นนักศึกษาหญิงวัย 19 ปี จากแอฟริกาใต้ ซึ่งได้เดินทางมาจากประเทศแอฟริกาใต้ผ่านสิงคโปร์ นายกฯได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย และฝ่ายความมั่นคง เข้มงวด หน่วยงานคัดกรองที่จุดต่างๆ ท่าอากาศยาน สนามบิน โดยเฉพาะด่านพรมแดนทางบก ที่เปิดให้คนไทยเดินทางกลับเข้าประเทศ ซึ่งต้องเน้นย้ำผู้เดินทางทุกคนได้รับการตรวจคัดกรองโควิด-19 และกักกันตัวในสถานที่ที่รัฐจัดให้ หากรายใดมีอาการผิดปกติจะถูกส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลทันทีและทำการตรวจหาเชื้อ และหากพบข้อมูลต้องสงสัย ให้รีบรายงานตรงต่อนายกรัฐมนตรีทันทีที่มีความคืบหน้า ขณะเดียวกันพร้อมปรับมาตรการต่างๆ อย่างเข้มงวด ทุกแนวชายแดน เพื่อสกัดการลักลอบเข้าออกที่ผิดกฎหมายผ่านช่องทางธรรมชาติด้วย

ด้าน วายจี เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ได้ออกแถลงการณ์ว่า ลลิษา มโนบาล หรือลิซ่า สมาชิกของวง Blackpink ที่ป่วยโควิดตั้งแต่ 24 พฤศจิกายน หายจากโควิดแล้ว หลังลิซ่าได้เข้ารับการรักษาการติดเชื้อโควิดจากบ้าน และกักตัวเสร็จสิ้นในเวลาเที่ยงของวันที่ 4 ธันวาคม หลังจากหน่วยงานด้านสุขภาพได้ลงความเห็นว่าลิซ่าไม่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ เมื่อเร็วๆ นี้ จีซู โรเซ่ และเจนนี่ สมาชิกวง Blackpink ได้ถูกจัดว่าเป็นกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังแต่ไม่จำเป็นต้องกักตัว เพราะได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว อย่างไรก็ตาม สมาชิกทั้ง 3 ได้ลดกิจกรรมของตัวเองลง

“เรารู้สึกขอบคุณแฟนๆ ที่แสดงความห่วงใย เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่อุทิศตัวเพื่อเอาชนะโรคโควิด-19 ขอบคุณที่ให้กำลังใจวง BLACKPINK ให้กลับมามีสุขภาพแข็งแรงอีกครั้ง พวกเราจะให้ความสำคัญกับสุขภาพและความปลอดภัยของศิลปิน พนักงาน และปฏิบัติตามแนวทางของหน่วยงานด้านสุขภาพ” แถลงการณ์ระบุ ทั้งนี้ลิซ่ารักษาตัวนาน 9 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเบอร์ลิน เผยแพร่ประกาศ เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564 สรุปมาตรการการเดินทางเข้าสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี จากประเทศไทย โดยเยอรมนีถอดไทยออกจากประเทศเสี่ยงสูงแล้ว ส่งผลให้ผู้เดินทางจากประเทศไทยไม่ต้องลงทะเบียนการเดินทางเข้าและไม่ต้องกักตัว แต่ต้องแสดงหลักฐานอย่างใดอย่างหนึ่งก่อนเดินทางคือ มีผลการตรวจเชื้อโควิดเป็นลบ แบบ PCR Test หรือหลักฐานการได้รับวัคซีนครบถ้วน เฉพาะ ไบออนเทค/ไฟเซอร์, โมเดอร์นา,แอสตร้าเซนเนก้า และจอห์นสันแอนจอร์นสัน มีรายละเอียด อาทิ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีนำรายชื่อประเทศไทยออกจากกลุ่มประเทศเสี่ยงสูง มีผลตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2564 ส่งผลให้ผู้เดินทางจากประเทศไทยไม่ต้องลงทะเบียนการเดินทางเข้าสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีและไม่ต้องกักตัว อย่างไรก็ดี ผู้เดินทางจากประเทศไทยมายังสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนียังต้องปฏิบัติ ดังนี้ 1.ต้องแสดงหลักฐานอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้ก่อนเดินทาง (1) ผลการตรวจเชื้อฯเป็นลบ แบบ PCR Test ไม่เกิน 72 ชม. หรือเอทีเคไม่เกิน 48 ชม. หรือ (2) ประวัติการป่วยจากการติดเชื้อ ผลการตรวจพบเชื้อแบบ PCR Test อายุอย่างน้อย 28 วัน แต่ไม่เกิน 6 เดือน หรือ (3) หลักฐานการได้รับวัคซีนครบถ้วนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 14 วัน เฉพาะ ไบออนเทค/ไฟเซอร์, โมเดอร์นา, แอสตร้าเซนเนก้า และจอห์นสันแอนจอห์นสัน ซึ่งรวมถึงผู้ที่เคยหายป่วย และได้รับวัคซีน 1 ใน 4 ชนิด ดังกล่าวแล้ว 1 โดส 2.ต้องแสดงเหตุผลความจำเป็นเร่งด่วน ในการเดินทางเข้าสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เว้นแต่ผู้เดินทางจากประเทศไทยเป็นพลเมืองหรือเป็นผู้มีถิ่นพำนัก หรือเป็นบุคคลในครอบครัวของพลเมืองหรือผู้มีถิ่นพำนักในประเทศสมาชิกอียูหรือเชงเกน หรือผู้เดินทางได้รับวัคชีนครบถ้วนแล้วไม่ต่ำกว่า 14 วัน ซึ่งรวมถึงผู้ที่เคยหายป่วย และได้รับวัคซีน 1 ใน 4 ชนิด ดังกล่าวแล้ว 1 โดส สามารถเดินทางเข้าสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีได้โดยไม่ต้องแสดงเหตุผลความจำเป็นเร่งด่วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง