รีเซต

หนูน้อย 7 ขวบกลายเป็นฮีโร่ หลังปีนหน้าต่างช่วยน้องสาว รอดจากไฟไหม้

หนูน้อย 7 ขวบกลายเป็นฮีโร่ หลังปีนหน้าต่างช่วยน้องสาว รอดจากไฟไหม้
ข่าวสด
21 ธันวาคม 2563 ( 14:41 )
194
หนูน้อย 7 ขวบกลายเป็นฮีโร่ หลังปีนหน้าต่างช่วยน้องสาว รอดจากไฟไหม้

น่าชื่นชม เด็กชายวัย 7 ขวบ ถูกยกย่องให้เป็นฮีโร่ หลังอาสาเข้าไปช่วยเหลือน้องสาวให้รอดพ้นจากเหตุการณ์ไฟไหม้บ้านได้สำเร็จ

 

เรื่องราวสุดประทับใจเกิดขึ้นที่ รัฐเทนเนสซี สหรัฐอเมริกา มีครอบครัวหนึ่งประสบเหตุไฟไหม้บ้าน ทุกคนในครอบครัวหนีจากไฟไหม้ได้ เว้นแต่ลูกสาวคนเล็กวัย 1 ขวบ 10 เดือนที่ติดอยู่ในห้องเพียงลำพัง พี่ชายจึงอาสาเข้าไปช่วยเหลือนำตัวน้องสาวออกมา พี่ชายผู้กล้าหาญคนนี้มีชื่อว่า อีไล เดวิดสัน วัยเพียง 7 ขวบเท่านั้น

 

 

น้องสาวที่ติดอยู่ในห้องเพียงลำพัง

 

นิโคล ผู้เป็นแม่ให้สัมภาษณ์ว่า วันเกิดเหตุเธอต้องตื่นมากลางดึกเพราะได้กลิ่นควัน จากนั้นได้มีเปลวไฟลุกท่วมบ้าน โชคดีที่เธอและสามีต่างเป็นอดีตนักดับเพลิงทั้งคู่ จึงสามารถตั้งสติรับมือกับเหตุการณ์ได้ ตอนเกิดเหตุสามีคว้าถังดับเพลิงและพยายามยื้อเวลาให้เธอกับลูกๆหนีออกไป เธอช่วยลูกชายก่อนเพราะเขาอยู่ใกล้ที่สุด ส่วนลูกสาววัยขวบเศษที่อยู่อีกห้อง เธอไม่สามารถฝ่าเปลวไฟเข้าไปช่วยเหลือได้

 

 

เมื่อนำลูกๆออกมาด้านนอกได้อย่างปลอดภัย นิโคลและสามีจึงคิดหาวิธีช่วยเหลือลูกสาวคนเล็กที่ยังติดอยู่ด้านใน สามีเสนอว่าให้ทุบหน้าต่างเพื่อส่งคนเข้าไปด้านในห้อง พร้อมกับแนะนำให้ส่งอีไลเข้าไป เพราะมีขนาดตัวเล็กพอที่จะลอดผ่านหน้าต่างได้

 

ในตอนแรกอีไลกล่าวว่า เขากลัวแต่กลัวที่น้องสาวจะเป็นอะไรมากกว่า จึงตัดสินใจดำเนินการตามแผนของพ่อ เมื่อเขาเข้าไปยังห้องนอนของน้องสาวได้สำเร็จ จึงรีบอุ้มน้องสาวออกมาจากเปลและส่งตัวเธอให้พอที่รออยู่ด้านนอกหน้าต่างทันที

 

"ตอนแรกผมพูดออกมาว่า ทำไม่ได้ถึงสองครั้ง แต่ผมมีพ่ออยู่ด้วยจึงอุ่นใจ ผมกลัว แต่ผมไม่อยากให้น้องสาวเป็นอะไร คนเราต้องรู้สึกกลัวอยู่แล้ว มันโอเค ซึ่งสุดท้ายความกล้าที่อยู่ข้างในจะส่งผลให้เราทำมันสำเร็จ"

 

 

ไฟได้เผาทำลายบ้านไม่เหลือชิ้นดี ทำให้ครอบครัวต้องไปอาศัยอยู่กับญาติๆที่อยู่ละแวกใกล้เคียง ส่วนสาเหตุของไฟไหม้ยังไม่ทราบอย่างแน่ชัด คาดว่าอาจเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เป็นความโชคดีที่พวกเขาต่างเป็นอดีตนักดับเพลิง จึงสามารถตั้งสติและเอาตัวรอดได้ ประกอบกับความกล้าหาญของอีไล พี่ชายผู้แสนดี ทำให้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้

 

 

วิธีเอาตัวรอดเมื่อเกิดไฟไหม้ ตั้งสติแล้วรีบออกมาจากที่เกิดเหตุให้เร็วที่สุด พยายามหลีกเลี่ยงการสูดควันเข้าไป เพราะอาจทำให้ร่างกายขาดออกซิเจนและเสี่ยงได้รับสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ ระหว่างหาทางออกจากที่เกิดเหตุ หากมีควันมากให้พยายามก้มลงต่ำๆหรือคลาน เพราะออกซิเจนจะลอยตัวอยู่ในที่ต่ำ นอกจากนี้ให้นำผ้าชุบน้ำมาปิดปากและจมูก หรือผ้าห่มชุบน้ำมาห่มตัว

 

หากอยู่ในห้องอย่าเพิ่งเปิดประตู ให้ลองจับประตูก่อนว่าร้อนหรือไม่ หากรู้สึกร้อนนั่นหมายถึงอาจมีไฟอยู่หลังประตู จึงไม่ควรเปิดออกเพราะจะทำให้ควันไฟเข้าห้องได้ ควรหาผ้าหรือสิ่งของอื่นๆมาอุดตรงประตู เพื่อป้องกันไม่ให้ควันไฟเข้ามาในห้อง จากนั้นรีบส่งสัญญาณให้คนภายนอกเข้ามาช่วยเหลือ

ขอบคุณที่มา wvlt, ramachannel

ข่าวที่เกี่ยวข้อง