รีเซต

อดีตปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ประกาศฉลองชัยหลัง Facebook เตรียมปลดแบนบัญชี

อดีตปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ประกาศฉลองชัยหลัง Facebook เตรียมปลดแบนบัญชี
TNN ช่อง16
27 มกราคม 2566 ( 11:00 )
31
อดีตปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ประกาศฉลองชัยหลัง Facebook เตรียมปลดแบนบัญชี

เมตา (Meta) บริษัทแม่ของแพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์กชื่อดัง ทั้งเฟซบุ๊ก (Facebook) และอินสตาแกรม (Instagram) ประกาศว่า บัญชีผู้ใช้ของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดนัลด์ ทรัมป์ จะกลับมาใช้งานได้อีกครั้งในเร็ว ๆ นี้


ขณะที่นิก เคลกก์ (Nick Clegg) ประธานฝ่ายกิจการสากลของเมตา ระบุในแถลงการณ์ว่า บัญชีของทรัมป์จะกลับมาใช้งานได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ พร้อมกับมาตรการใหม่ ๆ ที่จะป้องกันไม่ให้มีการทำผิดซ้ำ หลังจากที่ทรัมป์เคยถูกแบนจากแพลตฟอร์มเหล่านี้ ในข้อหายุยงให้เกิดการจลาจล ที่รัฐสภาสหรัฐอเมริกา เมื่อ 2 ปีก่อน 


ขณะที่มาตรการป้องกันจะรวมถึงบทลงโทษที่หนักขึ้นสำหรับการกระทำผิดซ้ำ โดยบทลงโทษที่จะนำไปใช้กับบุคคลสาธารณะอื่น ๆ ซึ่งได้รับบัญชีคืนจากเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับความไม่สงบ และในกรณีที่นายทรัมป์ โพสต์เนื้อหาที่ละเมิดข้อกำหนด เนื้อหานั้นจะถูกลบออก และจะถูกระงับการใช้งานบัญชีเป็นเวลาระหว่าง 1 เดือนจนถึง 2 ปี ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการละเมิดในแต่ละครั้ง


ด้านโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศฉลองการกลับมาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย (ทรูธ โซเชียล) Truth Social ของเขาเอง โดยโพสต์ว่า


"เฟซบุ๊กมีมูลค่าลดลงไปหลายพันล้านดอลลาร์ ตั้งแต่ระงับบัญชีของผม และตอนนี้ มีการประกาศว่าพวกเขากำลังคืนสถานะบัญชีให้ เรื่องเช่นนี้ไม่ควรเกิดขึ้นกับประธานาธิบดีในตำแหน่ง หรือใครก็ตาม ไม่สมควรได้รับบทลงโทษที่เกิดขึ้น" 


และเมื่อถูกถามว่าเหตุใด เมตาจึงคืนบัญชีให้กับโดนัลด์ ทรัมป์ แม้จะมีโพสต์ในลักษณะปลุกปั่นใน Truth Social เคลกก์ ประธานฝ่ายกิจการสากลของเมตา เผยกับสำนักข่าว NBC ว่า เมตาต้องการดำเนินการเพื่อลดข้อกังวลเกี่ยวกับการเซ็นเซอร์


“เราจะดำเนินการโดยพยายามให้ทุกคนได้ส่งเสียง ในระบอบประชาธิปไตยที่เปิดกว้างและเสรี และเราคิดว่าการอภิปรายอย่างเปิดเผยและเสรี และการถกเถียงเรื่องประชาธิปไตยที่ซับซ้อน ควรเกิดขึ้นบน Facebook และ Instagram เหมือนกับที่เกิดขึ้นที่อื่น”


เคลกก์ยังโต้แย้งว่า เมตาได้แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะป้องกันเนื้อหาบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ที่อาจนำไปสู่ความรุนแรงในโลกจริงไปแล้ว


และเมื่อถูกถามว่า หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ที่พยายามจะลดความชอบธรรมในการเลือกตั้งอีกครั้ง การกระทำดังกล่าว จะทำให้เขาถูกระงับบัญชีอีกครั้งหรือไม่ เคลกก์เผยว่า บัญชีของทรัมป์จะไม่ถูกระงับ นอกจากว่าทรัมป์จะโพสต์เนื้อหาที่นำไปสู่ความรุนแรงในชีวิตจริงอย่างชัดเจน 


ก่อนหน้านี้ ในเดือนมิถุนายน 2021 เฟซบุ๊กประกาศว่าได้ระงับบัญชีเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมของทรัมป์ไปอย่างน้อยจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน โดยให้เหตุผลว่าเขาละเมิดกฎอย่างร้ายแรง จากการโพสต์ข้อความในเหตุการณ์จลาจลเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021




บัญชีถูกระงับในเบื้องต้นเป็นเวลา 24 ชั่วโมง หลังจากทรัมป์โพสต์ข้อความไปยังผู้ก่อจลาจล โดยระบุว่า "เป็นผู้รักชาติที่ยิ่งใหญ่ และวิเศษมาก"ในโพสต์โพสต์หนึ่งที่เขาขอผู้ชุมนุมกลับบ้าน และเขายังถูกระงับบัญชีมาจนถึงปัจจุบัน จนกระทั่งมีการปลดแบนในที่สุด


ที่มาของข้อมูล nbcnews

ที่มาของรูปภาพ Reuters


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง