รีเซต

'อนุทิน' ชี้ราคาแอสตร้าฯถูกกว่าซิโนแวค เหตุผลิตในไทย-ไม่แสวงกำไร ยันซื้อซิโนแวคต่อแล้วต่ออีก

'อนุทิน' ชี้ราคาแอสตร้าฯถูกกว่าซิโนแวค เหตุผลิตในไทย-ไม่แสวงกำไร ยันซื้อซิโนแวคต่อแล้วต่ออีก
มติชน
22 มิถุนายน 2564 ( 16:12 )
73
'อนุทิน' ชี้ราคาแอสตร้าฯถูกกว่าซิโนแวค เหตุผลิตในไทย-ไม่แสวงกำไร ยันซื้อซิโนแวคต่อแล้วต่ออีก

 

เมื่อเวลา 14 .30 น. วันที่ 22 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงเสียงวิจารณ์ราคาวัคซีนระหว่างซิโนแวคกับแอสตร้าเซนเนก้า ที่ซื้อในราคาแพงกว่า ว่า ตอนนี้ ถ้าไม่ซื้อซิโนแวค วัคซีนที่พร้อมจะส่งให้ทุกเดือนตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา ทั้งที่ซิโนแวค เราสั่งไว้ตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา เขาก็เริ่มส่งตั้งแต่มีนาคมเป็นต้นมา จนถึงทุกวันนี้เขาก็ส่งให้เราอยู่เพราะเราเป็นลูกค้าที่ดี โดยเป็นการซื้อโดยตรงไม่ผ่านใคร เป็นวัคซีนที่เขาสามารถกัน จำนวนการผลิตให้กับประเทศไทยได้ อย่างกรณีวัคซีนไฟเซอร์ ที่เซ็นต์สัญญาไปตอนแรกก็บอกคิว 3 แต่เมื่อถึงเวลาจริงก็บอกคิว 4 แล้วอย่างนี้เราจะรอไหวหรือในสถานการณ์ระบาดขนาดนี้ อย่างน้อยวัคซีนที่มานี้ ก็ต้องย้ำกันว่าไม่มีวัคซีนใดในโลกที่จะป้องกันการติดเชื้อได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ป้องกันการเสียชีวิตกับกาารมีอาการหนักได้ 100 เปอร์เซ็นต์จึงมีความตั้งใจที่จะฉีดให้คนทุกคนในประเทศไทย ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขต้องจัดหาวัคซีนให้มาให้ได้

 

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีนักวิชาการที่ยังต้องการให้รัฐบาลอธิบายให้ได้ว่าทำไมซื้อซิโนแวคในราคาที่แพงกว่าแอสตร้าเซเนก้า นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนที่แอสตร้าเซนเนก้ามาขาย เขาก็ว่าใช้นโยบาย ซีเอสอาร์ โนโพรฟิตโนลอส (ไม่ได้กำไรและไม่ขาดทุน) และมาผลิตอยู่ในประเทศไทย ค่าใช้จ่ายต่างจึงถูกลงแน่นอน และวัคซีนทั่วไปที่ซื้ออยู่ ก็ซื้อตามราคาตลาด ไม่ได้ซื้อแพงกว่าคนอื่นไปดูได้เขาขายประเทศไทยเท่านี้แล้วขายประเทศอื่นถูกกว่า 5 เท่าอย่างที่กล่าวหาหรือไม่ ยี่ห้ออื่นๆตั้งเท่าไหร่แล้วเรามีความจำเป็นต้องใช้หรือเปล่า ถ้าเรามีความจำเป็นต้องใช้เราก็ต้องซื้อ ทุกอย่างอยู่ภายใต้กฎหมาย ภายใต้ระเบียบอยู่แล้ว เราไม่ได้ซื้อผ่านผู้ค้าคนกลางที่ไหนเลย ในการซื้อสถานทูต ก็รู้ รัฐบาลก็รู้ และการซื้อซิโนแวครัฐบาลต้นทางคือจีนเขาก็ต้องอนุมัติการส่งออกทุกครั้ง ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ไม่มีใครทำผิดกฎหมาย

 

 

 

เมื่อถามว่าแสดงว่าบริษัทเป็นผู้กำหนดราคา นายอนุทิน กล่าวว่า ผู้ขายเป็นคนกำหนด เพราะถ้าผู้ซื้อกำหนดได้ก็ดี และตอนแรกที่เสนอมาก็ไม่ใช่ราคานี้ ต่อแล้วต่ออีก ต่อแม้กระทั่งให้รวมค่าขนส่งด้วย ทุกอย่างมีการต่อรองตลอด แต่ปัญหาก็คือว่าจะเอาหรือไม่ในเมื่อตอนนี้เราต้องใช้ ตอนนี้เราซื้อ 15 เหรียญต่อโดส และ ถ้าสถานการณ์อย่างนี้ต่อให้เขาขาย 30 เหรียญต่อโดส เผลอๆ เราก็ต้องซื้อ แต่เขาก็ไม่ได้เพิ่มราคา ทุกคนมองว่านี้คือเรื่องจำเป็นของโลก เขาก็ไม่ได้เอารัดเอาเปรียบในเชิงพาณิชย์มากนัก

 

 

 

เมื่อถามถึงกรณีอาจจะต้องฉีดซิโนแวคเข็ม 3 นายอนุทิน กล่าวว่า ตรงนั้นเป็นเรื่องของวิชาการ ตนทำทุกอย่างในฐานะเป็นผู้สนับสนุนเป็นผู้ทำให้เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการใช้วัคซีนยี่ห้อใด ใช้เท่าไหร่ ใช้อย่างไร ฉีดผสมได้หรือไม่ก็มีคณะกรรมการวิชาการทางการแพทย์จะเป็นคนบอก รัฐมนตรีสาธารณสุขก็ทำตามคำแนะนำนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง