รีเซต

เปิดตัว “สถานีชาร์จ EV” กลางทะเลที่แรกของโลก สำหรับชาร์จเรือ EV !

เปิดตัว “สถานีชาร์จ EV” กลางทะเลที่แรกของโลก สำหรับชาร์จเรือ EV !
TNN ช่อง16
5 สิงหาคม 2567 ( 14:15 )
6
เปิดตัว “สถานีชาร์จ EV” กลางทะเลที่แรกของโลก สำหรับชาร์จเรือ EV !

พาร์ควินด์ (Parkwind) บริษัทพลังงานกังหันลมนอกชายฝั่งสัญชาติเบลเยียม เปิดตัว สถานีชาร์จพลังงานไฟฟ้าให้กับเรือที่ใช้พลังงานไฟฟ้าล้วน หรือเรือ EV กลางทะเลเป็นครั้งแรกของโลก กำลังการชาร์จสูงสุด 8 เมกะวัตต์ (MW) ที่ใช้พลังงานจากฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง (Offshore wind turbine) ในเขตทะเลเหนือในฝั่งเบลเยียม


ข้อมูลสถานีชาร์จเรือ EV กลางทะเลที่แรกของโลก

สถานีชาร์จเรือ EV ดังกล่าวร่วมพัฒนาโดยเอ็มเจอาร์ (MJR) บริษัทด้านพลังงานและจักรกลอัตโนมัติจากอังกฤษ ตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งทะเลเหนือในเขตเบลเยียม 47 กิโลเมตร ซึ่งเป็นที่ตั้งเดียวกันกับฟาร์มกังหันลมนอกชายฝังโนเบลวินด์ (Nobelwind) ซึ่งมีกังหันลมนอกชายฝั่งกว่า 50 ตัว 


สถานีชาร์จดังกล่าวเป็นสถานีแบบลอยน้ำ ไม่จำเป็นต้องติดตั้งกับฐานที่พื้นทะเล (seabed) แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดโครงสร้างของสถานีในปัจจุบัน ซึ่งตัวสถานีรองรับการชาร์จเรือบริการขนย้ายลูกเรือหรือ CTV (Crew Transfer Vessel) กำลังการชาร์จ 2 MW และเรือบริการหรือ SOV (Service Operation Vessel) กำลังการชาร์จ 8 MW และยังรองรับเรือบริการอื่น ๆ ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าด้วยเช่นกัน 


โดยอีกหนึ่งจุดสำคัญของสถานีชาร์จเรือ EV จาก Parkwind คือการชาร์จแบบอัตโนมัติโดยไม่ต้องให้มนุษย์เข้ามาช่วย (Hand-free charging) โดยมีลักษณะเป็นสายห้อยกับสถานีชาร์จ เมื่อเรือ CTV หรือ SOV เข้ามาในระยะ สายชาร์จจะหย่อนเข้าไปในช่องชาร์จที่บริเวณหัวเรือที่รองรับและเชื่อมต่อเพื่อเริ่มชาร์จได้ทันที 


และหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เช่น คลื่นลมแรง หรือสายเชื่อมต่อระหว่างสถานีกับตัวเรือ CTV หรือ SOV หลุดออกจากกัน ระบบจะสามารถเชื่อมต่อใหม่อีกครั้ง (Reconnect) ได้โดยอัตโนมัติ ทั้งนี้ ตัวสถานีรองรับและทนทานต่อสภาพอากาศที่แปรปรวน และไม่จำเป็นต้องใช้ช่างเฉพาะทางในการบำรุงรักษา


เป้าหมายการสถานีชาร์จเรือ EV กลางทะเล

การพัฒนาดังกล่าวเกิดขึ้นจากความต้องการลดการปล่อยคาร์บอนในกระบวนการชาร์จเรือ EV แบบดั้งเดิมที่ต้องทำสถานีบริเวณชายฝั่ง และต้องใช้แรงงานในการชาร์จ ซึ่งทำให้เรือ EV ไม่ได้ช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมได้อย่างแท้จริง 


ทั้งนี้ Parkwind และ MJR ได้ร่วมกันพัฒนาโครงการสร้างสถานีชาร์จเรือ EV กลางทะเล โดยเลือกสถานีแห่งแรกของโลกในบริเวณฟาร์มกังหันลม Nobelwind เพื่อเก็บข้อมูลก่อนนำไปขยายการให้บริการเชิงพาณิชย์ภายในไตรมาสแรกของปี 2025 นี้


ข้อมูลจาก Interesting Engineering

ภาพจาก Parkwind

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง