รีเซต

Facebook จ่อจ่ายภาษีเพิ่ม หลัง G7 หนุนปฏิรูปครั้งใหญ่

Facebook จ่อจ่ายภาษีเพิ่ม หลัง G7 หนุนปฏิรูปครั้งใหญ่
TNN Wealth
7 มิถุนายน 2564 ( 13:00 )
78
Facebook จ่อจ่ายภาษีเพิ่ม หลัง G7 หนุนปฏิรูปครั้งใหญ่

 

ข่าววันนี้ นายนิก เคล็กก์ หัวหน้าฝ่ายกิจการต่างประเทศของ “เฟซบุ๊ก” สื่อสังคมออนไลน์ชื่อดังของสหรัฐฯ ระบุว่า เฟซบุ๊กอาจต้องเสียภาษีมากขึ้น และเกิดขึ้นในหลายตลาดที่เฟซบุ๊กทำธุรกิจอยู่ หลังกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 แห่ง หรือ G7 บรรลุข้อตกลงเรื่องอัตราภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำ 15% ทั่วโลก และยังระบุบนทวิตเตอร์ว่า เฟซบุ๊กเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกฎระเบียบภาษีทั่วโลกมานานแล้ว และยินดีกับความก้าวหน้าที่สำคัญของ G7 ซึ่งข้อตกลงในวันนี้จะเป็นก้าวแรกที่สำคัญไปสู่การทำธุรกิจบนความแน่นอน และเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อระบบภาษีทั่วโลก


นายริชิ ซูนัก รัฐมนตรีคลังอังกฤษ ในฐานะเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G7 กล่าวว่า หลังใช้เวลาหารือเรื่องนี้มาอย่างยาวนาน รัฐมนตรีคลัง G7 ก็สามารถบรรลุข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์ร่วมกันในการปฏิรูประบบภาษีทั่วโลก เพื่อให้สอดคล้องกับโลกยุคดิจิทัล


โดยแต่ละประเทศจะจัดเก็บภาษีขั้นต่ำทั่วโลกอย่างน้อย 15% เพื่อหลีกเลี่ยงการที่ประเทศต่างๆ แข่งขันกันตัดลดภาษีทำให้อยู่ในระดับต่ำมาก หรือยกเว้นภาษี เพื่อดึงดูดบริษัทข้ามชาติ ซึ่งเกิดขึ้นมายาวนานหลายทศวรรษการจัดเก็บภาษีนิติบุคคล 15% ดังกล่าวครอบคลุมบริษัทที่ทำกำไรได้อย่างน้อย 10% และประเทศที่บริษัทนั้นๆ ดำเนินธุรกิจอยู่สามารถจัดเก็บภาษีที่อัตราขั้นต่ำ 20% จากบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่และทำกำไรได้มากเกิน 10%  ทั้งนี้ การแข่งขันกันตัดลดอัตราภาษีนิติบุคคลทำให้ประเทศต่างๆ สูญเสียรายได้ที่จะเก็บเข้าคลังหลายแสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ปัจจุบันรัฐบาลแต่ละประเทศต้องเร่งใช้จ่ายมหาศาล เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ประเทศร่ำรวยได้พยายามหาวิธีเพิ่มรายได้จากบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ เช่น กูเกิล แอมะซอน และเฟซบุ๊ก ซึ่งมักจะบันทึกผลกำไรในเขตอำนาจศาลที่บริษัทจ่ายภาษีเพียงเล็กน้อย หรือไม่ต้องจ่ายเลย การบรรลุข้อตกลงดังกล่าวจะส่งสัญญาณไปถึงการประชุมกลุ่มประเทศเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 แห่ง หรือ G20 ที่จะประชุมกันในเดือนกรกฎาคม

 

 

ข้อมูล : https://twitter.com/nickclegg/status/1401171338358714374

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง