รีเซต

2 ฮิปโปในสวนสัตว์เบลเยียมติดโควิด-19 ชี้เป็นรายแรกในโลก

2 ฮิปโปในสวนสัตว์เบลเยียมติดโควิด-19 ชี้เป็นรายแรกในโลก
มติชน
5 ธันวาคม 2564 ( 11:59 )
125
2 ฮิปโปในสวนสัตว์เบลเยียมติดโควิด-19 ชี้เป็นรายแรกในโลก

 

รอยเตอร์รายงานว่า นายฟรานซิส แวร์คัมเมน สัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์ แอนท์เวิร์บ ในเบลเยียม เปิดเผยเมื่อวันที่ 4 ธันวาคมนี้ว่า ฮิปโป 2 ตัวคือ ฮิปโป อิมานิ อายุ 14 ปี และ ฮิโป เฮอร์มีน อายุ 41 ปี ติดเชื้อโควิด-19 หลังจากการตรวจหาเชื้อแสดงผลเป็นบวก ทำให้ ต้องกักแยกฮิปโปทั้งสองตัวไว้เป็นการป้องกันไว้ก่อน

 

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์กำลังอยู่ระหว่างสอบสวนโรค ว่า ฮิปโปทั้งสองได้รับเชื้อมาจากไหน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ทั้งหมดไม่มีผู้ใดติดเชื้อโควิด-19 เลย

 

นายแวร์คัมเมน ระบุว่า เท่าที่รู้ นี่เป็นรายงานการติดเชื้อในสัตว์สปีชีส์นี้เป็นครั้งแรก รายงานการติดเชื้อทั่วโลกก่อนหน้าจำกัดอยู่แต่เฉพาะสัตว์ในตระกูล ลิงใหญ่ และตระกูลแมว เท่านั้น

 

สัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์เบลเยียมระบุว่า ฮิปโปทั้งสองตัวไม่ได้แสดงอาการป่วยมากมายแต่อย่างใด เพียงแค่มีอาการน้ำมูกไหลออกมามากเท่านั้นเอง

 

ก่อนหน้านี้มีรายงานการติดเชื้อในสัตว์เลี้ยงในบ้านอาทิ แมว, สุนัข, เฟอร์เรต โดยแทบทั้งหมดได้รับเชื้อจากเจ้าของที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19 ในขณะที่สัตว์ในสวนสัตว์ที่เคยมีรายงานตั้งแต่เสือ, ออตเตอร์, ลิงใหญ่และสุนัขไฮอีนา นอกจากนั้นยังมีการตรวจพบว่า ตัวมิงค์ในฟาร์มเลี้ยงก็สามารถรับเชื้อโควิดและแพร่ให้กับมิงค์ตัวอื่นๆ ได้เช่นกัน ส่วนสัตว์ที่พบว่าติดเชื้อในสภาพธรรมชาติเป็นชนิดแรกก็คือกวาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง