รีเซต

แอสตร้าฯ เผยยอดส่งวัคซีนโควิดให้ไทย ก.ค. 5.3 ล้านโดส

แอสตร้าฯ เผยยอดส่งวัคซีนโควิดให้ไทย ก.ค. 5.3 ล้านโดส
มติชน
3 สิงหาคม 2564 ( 13:13 )
42
แอสตร้าฯ เผยยอดส่งวัคซีนโควิดให้ไทย ก.ค. 5.3 ล้านโดส

 

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ตลอดเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 5.3 ล้านโดส ให้กับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ตามแผนการจัดหาวัคซีนจำนวน 61 ล้านโดส ให้กับประเทศไทยโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

 

 

สำหรับจำนวนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ส่งมอบให้กับประเทศไทยตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา นั้น (มิถุนายน ถึงกรกฎาคม) เป็นไปตามที่แอสตร้าฯ ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าเมื่อกระบวนการผลิตสามารถดำเนินไปได้ราบรื่นตามแผน จะสามารถจัดสรรและส่งมอบวัคซีนให้กับประเทศไทยได้ 5-6 ล้านโดสต่อเดือน

 

 

ทั้งนี้ ยอดรวมวัคซีนที่แอสตร้าฯ ได้ส่งมอบให้แก่ประเทศไทยจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม เป็นจำนวนทั้งสิ้น 11.3 ล้านโดส และได้เริ่มจัดสรรวัคซีนที่ผลิตในประเทศไทยให้กับประเทศใกล้เคียงแล้วในเดือนกรกฎาคมเช่นกัน

 

 

นายเจมส์ ทีก ประธาน บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า สยามไบโอไซเอนซ์เป็นแหล่งผลิตวัคซีนที่มีผลงานยอดเยี่ยมแห่งหนึ่งในบรรดาเครือข่ายการผลิตของเราทั่วโลก โดยสามารถผลิตวัคซีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเต็มกำลังการผลิต รวมถึงสามารถส่งมอบวัคซีนที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพสูงสุดให้กับแอสตร้าเซนเนก้า เราพร้อมทำงานร่วมกับสยามไบโอไซเอนซ์ต่อไป เพื่อหาแนวทางเพิ่มเติมที่จะช่วยให้มีการส่งมอบวัคซีนได้เร็วขึ้นเท่าที่จะเป็นไปได้

 

 

นายเจมส์ กล่าวว่า แอสตร้าฯ มีความภาคภูมิใจที่ได้ร่วมงานกับสยามไบโอไซเอนซ์และได้ร่วมสนับสนุนโครงการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน เพื่อช่วยเหลือเพื่อนพี่น้องชาวไทยให้สามารถฝ่าวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกันโดยเร็ว

 

 

“วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าฯ มีประสิทธิผลในการลดความรุนแรงของโรคโควิด-19 และการเจ็บป่วยในระดับที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้มากถึง 80%-90% และยังสามารถป้องกันไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ต่างๆรวมถึงสายพันธุ์เบต้าและสายพันธุ์เดลต้าได้1,2 วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าฯ มีความปลอดภัยไม่แตกต่างจากวัคซีนป้องกันโควิด-19 อื่นๆ 3 โดยภาวะลิ่มเลือดอุดตันผิดปกติที่พบได้ยากนั้นสามารถรักษาได้หากมีการตรวจวินิจฉัยได้เร็วและได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม ทั้งนี้ จากผลการวิจัยล่าสุด ไม่พบการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันเพิ่มขึ้นหลังการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าฯ เข็มที่สอง4,5
แอสตร้าฯ ยังคงดำเนินการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประเทศต่างๆ ทั่วโลกโดยไม่หวังผลกำไรในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดนี้อย่างต่อเนื่อง” นายเจมส์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง