รีเซต

วันเด็ก: พล.อ. ประยุทธ์พาชมห้องทำงานนายกฯ วอนเยาวชน “ฟังรัฐ” และ “ฟังนายกฯ” ด้วย

วันเด็ก: พล.อ. ประยุทธ์พาชมห้องทำงานนายกฯ วอนเยาวชน “ฟังรัฐ” และ “ฟังนายกฯ” ด้วย
บีบีซี ไทย
9 มกราคม 2564 ( 12:10 )
134
วันเด็ก: พล.อ. ประยุทธ์พาชมห้องทำงานนายกฯ วอนเยาวชน “ฟังรัฐ” และ “ฟังนายกฯ” ด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ฝากเยาวชนเรียนรู้รากเหง้าทางประวัติศาสตร์ พร้อมวิงวอนให้ "ฟังรัฐ" และ "ฟังนายกฯ" ด้วย

 

แม้การจัดกิจกรรมเนื่องในวันเด็กแห่งชาติไม่อาจเกิดขึ้นได้ ตามคำสั่งของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังเปิดห้องทำงานภายในตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้ตัวแทนเด็กและเยาวชน 4 คนได้นั่งเก้าอี้นายกฯ แบบทุกปี

 

กิจกรรม "ลุงตู่พาหลานชมห้องทำงานนายกฯ" เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ถูกจัดทำเป็นคลิปวิดีโอ ก่อนเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที) ในวันเด็กแห่งชาติเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (9 ม.ค.)

 

"วันนี้ดีใจได้มาเจอพวกเราในวันเด็ก บังเอิญมีโควิด เลยจัดงานไม่ได้... ว่าไงลูก มีอะไรจะคุยกับลุง" พล.อ. ประยุทธ์เอ่ยทักทายเด็ก ๆ ประกอบด้วย น้องทิ๊กเกอร์, วินเนอร์, ไปเปอร์ และน้องกันต์

 

เด็กทั้ง 4 คนเริ่มต้นด้วยการตอบคำถามของ พล.อ. ประยุทธ์เกี่ยวกับอาชีพในฝันของพวกเขา เมื่อฟังจบ พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวตอบว่า "เป็นอะไรก็เป็น ขอให้เก่งจริง ๆ ต้องเรียนหนังสือให้ดี ให้เก่งนะ"

 

ในระหว่างคุยกับน้องวินเนอร์ เด็กชายผู้หวังจะเป็นช่างบูรณปฏิสังขรณ์พระใน จ.สุโขทัย และพระนครศรีอยุธยา พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้เอ่ยชื่นชมที่สนใจประวัติศาสตร์เมืองเก่าของเราแต่ก่อน และขอดูย่ามที่เด็กน้อยสะพายติดตัวมาด้วย ก่อนพูดหยอกล้อว่า "นี่ขุมสมบัติเราใช่ไหม" และยังขอยืมแว่นส่องพระมาทดลองส่องพระด้วย

 

จากนั้นผู้นำวัย 66 ปีได้พาเด็กทั้ง 4 เดินชมห้องต่าง ๆ ภายในตึกไทยคู่ฟ้า และสั่งให้เด็กไปไหว้พระที่หิ้งพระขนาดใหญ่ซึ่งอยู่ภายในห้องทำงานของนายกฯ

 

"ดีไหม พระลุงเยอะไหม ไปไหว้พระก่อน ลุงมีเยอะ คนเขานับถือกัน ก็อยากให้ลุงปลอดภัย อธิษฐานด้วยนะ ให้เรียนสำเร็จ อยากเป็นอะไรก็ขอไป" พล.อ. ประยุทธ์กล่าวกับเด็ก ๆ

 

จากนั้นเขาได้เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ทดลองนั่งเก้าอี้นายกฯ ตามธรรมเนียม "อ้าว! มานั่งนี่ทีละคน ใครก่อน อ้าวมาเร็วคนเก่ง นั่ง" ก่อนเก็บภาพไปฝากผู้ปกครอง

 

พล.อ. ประยุทธ์เดินจูงมือเด็กน้อยเข้าสู่อีกห้อง ซึ่งมีหิ้งบูชาบูรพกษัตริย์ไทยอยู่ พลางอธิบายว่า "ในเมื่อเรานับถือชาติแล้ว ก็นี่พระมหากษัตริย์ นี่คือประวัติศาสตร์ ที่ดีงามเยอะแยะ" ในระหว่างนั้นมีเด็กตาไวเห็นว่า "ราหูก็มี" ทำให้นายกฯ กล่าวตอบว่า "มีครบหมดล่ะ เพราะเราทำงานเยอะแยะ ทำให้งานให้คนทั้งประเทศ ลุงก็นับถือหมดแหละ"

 

ในช่วงที่สอง พล.อ. ประยุทธ์ได้พบปะและล้อมวงสนทนากับตัวแทนเยาวชนที่โตกว่าอีก 3 คน ในกิจกรรม "นายกรัฐมนตรีพูดคุยกับเยาวชน" โดยระบุในช่วงต้นว่า "ลุงยินดีรับฟังทุกคน แม้ลุงจะอายุมากกว่า" พร้อมชี้ว่าเยาวชนทุกคนคือบุคคลสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ อยากให้มีคุณธรรม จงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

 

"เด็กคืออนาคตที่รออยู่ข้างหน้า เราหวังเห็นความสวยงามที่จะเดินไปข้างหน้า ลุงก็ไม่รู้จะอยู่ไม่อยู่ ก็หวังว่าจะเห็นเยาวชนสืบสาน รักษา และต่อยอด ตามพระบรมราโชวาท" พล.อ. ประยุทธ์กล่าว

 

นายกฯ ยังได้อัญเชิญพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานเนื่องในวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2564 ความว่า "วัยเด็กเป็นวัยที่สำคัญ เพราะเป็นช่วงเวลาแห่งการวางรากฐานของชีวิต เด็กทุกคนควรตั้งใจศึกษาและฝึกฝนตนเอง ให้ถึงพร้อมทั้งความรู้และความดี แต่ละคนจะได้มีรากฐานที่มั่นคง เพื่อพัฒนาต่อยอด เป็นความสำเร็จ ความเจริญ และความสุขในชีวิตในวันข้างหน้า"

 

จากนั้นตัวแทนเยาวชนทั้ง 3 คนได้บอกเล่าประสบการณ์การทำงานร่วมกับภาครัฐ ในจำนวนนี้มีโครงการ "รัฐฟังฉัน" ที่จัดทำขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและพัฒนาสังคมชุมชนให้ดีขึ้น ทำให้นายกฯ กล่าวชื่นชม แต่มิวายบอกว่า "เราชอบนะรัฐฟังฉัน อย่าลืมกลับไปนิดนึง ฉันฟังรัฐด้วย ฟังนายกฯ หน่อยนึง จะผิดจะถูกไปคิดเอา เพราะลุงไม่มีเจตนาเป็นอย่างอื่นเลย ทุกอย่างไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง เพื่ออำนาจอะไรอย่างที่เขาพูดกันน่ะ ลุงใช้แต่อำนาจในการบริหารราชการแผ่นดิน"

 

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังฝากบรรดาเยาวชนให้ศึกษารากเหง้าทางประวัติศาสตร์ ความคิด และวัฒนธรรม ทำอย่างไรให้รุ่นใหม่กับคนรุ่นเก่าและรุ่นแก่จะไปด้วยกันได้ เหมือนเราอยู่กับพ่อแม่มา พ่อแม่ก็คนรุ่นเก่า ถ้าเราไม่เชื่อฟังพ่อแม่ก็ไปไม่ได้ พ่อแม่ก็รักลูกทุกคน ไม่มีใครหวังร้ายลูก

 

ในช่วงท้าย นายกฯ ออกตัวว่าพร้อมเป็น "ที่ปรึกษาส่วนตัวพิเศษ" ให้กับกลุ่มเยาวชนและยินดีให้สนับสนุน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง