รีเซต

เปิดวิธีปฏิบัติ 5 ข้อ ตรวจเร็ว-รู้เร็ว-แยกตัวเร็ว ป้องกันการระบาดฝีดาษลิงได้

เปิดวิธีปฏิบัติ 5 ข้อ ตรวจเร็ว-รู้เร็ว-แยกตัวเร็ว ป้องกันการระบาดฝีดาษลิงได้
TNN ช่อง16
9 สิงหาคม 2565 ( 12:25 )
72
เปิดวิธีปฏิบัติ 5 ข้อ ตรวจเร็ว-รู้เร็ว-แยกตัวเร็ว ป้องกันการระบาดฝีดาษลิงได้

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสข้อมูลผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับโรคฝีดาษลิง กับสิ่งที่คนไทยทุกคนต้องช่วยกัน มีประเด็นหลักอยู่ 5 ข้อด้วยกัน ดังนี้


1.ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม คู่สัมพันธ์ - จะช่วยระงับการแพร่ระบาดได้


2.ตรวจเร็ว รู้เร็ว กันการแพร่เร็ว – โดยปัจจุบันการตรวจไม่ยาก สามารถตรวจได้ทุกโรงพยาบาล และสามารถตรวจแบบแยงจมูกได้ แบบโควิด ตอนนี้มีหลายบริษัท ทำชุดตรวจATK ออกขายแล้ว 


3.วัคซีน – ตอนนี้อย่างน้อยคนไทยอายุมากกว่า 42 ปี เคยฉีดวัคซีนฝีดาษ ยังมีภูมิคุ้มกันต้านทานฝีดาษลิงได้พอสมควร ขณะที่วัคซีนรุ่นใหม่ (กันได้ 3 ปี) เป็นที่ต้องการทั่วโลก เป็นการฉีดเข้าชั้นผิวหนัง 1 โดสใช้ได้ 5 คนเป็นสิ่งที่องค์การอนามัยโลกกำลังพิจารณา


4.ไวรัส ส่วนใหญ่เป็น B.1 มีการผันแปรของรหัสพันธุกรรม 61 ตำแหน่ง แต่ยังยืนยันไม่ได้ว่าทำให้มีการแพร่เร็วขึ้นหรือไม่ 


และ   5.การแพร่ทางอ้อมจากการสัมผัสไวรัสที่ติดอยู่บนเครื่องใช้นั้นเป็นไปได้แต่ยังยากมาก


ขณะที่การแพร่ทางอากาศอาจเป็นไปได้จากฝุ่นฝอยละอองน้ำลายฟุ้งขนาดเล็ก รวมทั้งการอยู่ใกล้ชิด 


ดังนั้นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ และต้องไม่ประมาท คือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ตรวจเร็วรู้เร็วแยกตัว จะช่วยป้องกันการแพร่ได้เร็วสามารถหยุดฝีดาษลิงได้







ทั่วโลกติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" ทะลุ 30,000 คน


ขณะที่ภาพรวมการระบาดทั่วโลก ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC รายงานยอดติดเชื้อฝีดาษลิงสะสม 30,189 คน จาก 88 ประเทศทั่วโลก เป็นข้อมูล ณ วันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา โดย 5 ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดได้แก่ สหรัฐฯ 8,933 คน  รองลงมาคือ สเปน 4,942 คน  เยอรมนี 2,916 คน  อังกฤษ 2,859 คน  และฝรั่งเศส 2,423 คน 


ส่วนในเอเชียพบผู้ป่วยฝีดาษลิงหลายพื้นที่ เช่น สิงคโปร์ (15) อินเดีย (9) เกาหลีใต้ (1) ไต้หวัน(3) ญี่ปุ่น(2) ฟิลิปปินส์(1) และไทย(4)





ภาพ AFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง