รีเซต

อาวดี้ เออเบิร์นสเฟียร์ รถต้นแบบอเนกประสงค์ไฟฟ้า

อาวดี้ เออเบิร์นสเฟียร์ รถต้นแบบอเนกประสงค์ไฟฟ้า
มติชน
7 พฤษภาคม 2565 ( 14:52 )
67
อาวดี้ เออเบิร์นสเฟียร์ รถต้นแบบอเนกประสงค์ไฟฟ้า

อาวดี้ เปิดวิสัยทัศน์ผู้นำเทคโนโลยี
ยานยนต์สู่โลกอนาคตก้าวล้ำไปอีกขั้น ด้วยการเปิดตัวรถยนต์ต้นแบบพลังงานไฟฟ้า 100% รุ่นที่ 3 ในตระกูล Sphere (สเฟียร์) นั่นคือ Urbansphere (เออเบิร์นสเฟียร์) ในรูปแบบรถอเนกประสงค์ครั้งแรกของอาวดี้

Urbansphere เป็นรถยนต์ต้นแบบพลังงานไฟฟ้า 100% รุ่นที่ 3 ในตระกูล Sphere ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยและความสะดวกสบาย หลังจากเปิดตัวรถ Skysphere (สกายสเฟียร์) รถยนต์ต้นแบบสปอร์ตโรดสเตอร์พลังงานไฟฟ้า และ Grandsphere concept (แกรนด์สเฟียร์ คอนเซ็ปต์) พรีเมียมซีดานขนาดใหญ่ 4 ที่นั่ง เมื่อปลายปี 2021

 

แนวคิดการออกแบบและพัฒนายานยนต์พลังไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ ในซีรีส์ Sphere คือ การสร้างระบบนิเวศใหม่ (ecosystem) เพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ๆ ทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสารสามารถเลือกกำหนดให้เหมาะสมกับตนเองได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะต้องการพักผ่อน ทำงาน ประชุมร่วมกัน หรือความเป็นส่วนตัว

 

รวมถึงบริการดิจิทัลในทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการจองร้านอาหาร ช้อปปิ้งออนไลน์จากรถ เช็กข้อมูลสุขภาพ สามารถไปรับผู้โดยสารได้เองที่บ้าน การหาที่จอดรถ และหาจุดชาร์จแบตเตอรี่ได้เอง Urbansphere จึงเป็นมากกว่ายานพาหนะ เพื่อใช้เดินทางเพียงอย่างเดียว แต่เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกแห่งอนาคต

 

Urbansphere เพิ่งอวดโฉมเป็นครั้งแรกในโลก เป็นรถยนต์ต้นแบบสะท้อนความก้าวหน้าของวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นของอาวดี้ จึงปรับกระบวนการทำงานใหม่ทั้งหมด เรียกว่า กระบวนการสร้างงานร่วม (Co-creation process) คือ ตั้งแต่การออกแบบและพัฒนา

 

นอกจากทีมนักออกแบบและวิศวกรของ Audi Design Studio (อาวดี้ ดีไซน์ สตูดิโอ) ในปักกิ่งและสำนักงานใหญ่ Ingolstadt (อินโกลสแตดท์) ที่ประเทศเยอรมนี จะได้มาทำงานร่วมกันแล้ว ยังเชิญลูกค้าในกรุงปักกิ่งเข้ามามีส่วนร่วมบอกเล่าประสบการณ์และความต้องการ เพื่อให้ Urbansphere สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าชีวิตยุคใหม่ที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ได้อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกผ่อนคลาย ความสุขความบันเทิง การชาร์จพลังชีวิต พลังการทำงาน การมีช่วงเวลาสร้างสรรค์ Productivity (โปรดักทิวิตี้) สู่ความสำเร็จในทุกๆ เรื่องอย่างสมดุล

Urbansphere เป็นรถต้นแบบ MPV (เอ็มพีวี-พื้นฐานเป็นรถเก๋ง) พลังงานไฟฟ้า 100% ให้ความสำคัญกับการมีพื้นที่ส่วนตัว จึงออกแบบให้มีขนาดใหญ่และกว้างขวางเป็นพิเศษ เพื่อให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารมีความอิสระมากที่สุด รองรับความรู้สึกอยากมีพื้นที่สำหรับการผ่อนคลายทั้งกายและใจ

 

ขนาดตัวถังยาวถึง 5.51 เมตร ความกว้าง 2.01 เมตร ความสูง 1.78 เมตร และความยาวฐานล้อ 3.40 เมตร ภายในออกแบบตกแต่งแบบพรีเมียม หรูหรา ทันสมัย พร้อมเชื่อมต่อกับเทคโนโลยีโลกดิจิทัล สามารถใช้เป็นห้องทำงานเคลื่อนที่อัจฉริยะ มีสิ่งอำนวยความสะดวกไฮเทคครบครัน

 

ประตูเปิดแบบกว้าง เบาะนั่งแบบแยกอิสระ 4 ที่นั่ง พื้นที่ภายในห้องโดยสารแบบเลานจ์ระดับเฟิร์สคลาสสัมผัสได้ถึงเรียบหรู โปร่งสบายตา ให้ความสะดวกสบายกับทุกช่วงเวลาเดินทาง ให้ความเงียบสงบแม้ในชั่วโมงเร่งด่วน มาพร้อมพื้นที่ส่วนตัวมีความกว้างขวาง หรูหรา

 

ทรงพลังด้วยความจุแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 120 กิโลวัตต่อชั่วโมง (kWh) สามารถวิ่งไกลได้ถึง 750 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง (ตามมาตรฐาน WLTP) แรงดันไฟฟ้าสูงสุด 800 โวลต์ ชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็วถึง 270 กิโลวัตต์ ภายในเวลาเพียง 10 นาที สามารถวิ่งได้ในระยะทาง 300 กิโลเมตร และใช้ระยะเวลาชาร์จพลังงานจาก 5-80% น้อยกว่า 25 นาที

 

ส่วน Skysphere รุ่นที่ 1 ของรถต้นแบบในตระกูล Sphere สปอร์ตโรดสเตอร์ไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Horch (ฮอร์ช) 853 ในยุค 1930 ดีไซน์หรูล้ำสมัย จุดเด่นอยู่ที่ฐานล้อ สามารถยืดเข้าออกได้สูงสุด 250 มิลลิเมตร ขึ้นอยู่กับการใช้งาน สามารถปรับช่วงล่างขึ้น-ลงได้สูงสุด 10 มิลลิเมตร เพื่อเลือกระหว่างความสบายในการโดยสาร หรือเพิ่มความสนุกสนานในการขับขี่ มาพร้อมกับฟังก์ชั่นการขับขี่อัตโนมัติ Experience Devices (เอ็กซ์พีเรียนซ์ ดีไวซ์) มอบความสะดวกสบายและความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งาน ขุมพลังขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 632 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 750 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพียง 4 วินาที แบตเตอรี่ความจุ 80 กิโลวัตต์ วิ่งได้ไกล 500 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

 

สำหรับ Grandsphere รถต้นแบบพลังงานไฟฟ้าในตระกูล Sphere มาในขนาดของ Luxury Premium Sedan (ลักชัวรี่ พรีเมียม ซีดาน) อย่าง A8 ขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level (เลเวล) 4 ประตู ทรงยาวเป็นพิเศษ ดีไซน์ล้ำ หรู กระจังหน้า Singleframe (ซิงเกิลเฟรม) เอกลักษณ์ของอาวดี้ มาพร้อมความสะดวกสบายและครบครันด้วยฟังก์ชั่น เริ่มตั้งแต่คอนโซลไร้ปุ่มกด มาพร้อมหน้าจอขนาดใหญ่แสดงผลผ่านหน้าจอ MMI รับคำสั่งด้วยการวาดมือในอากาศหรือการขยับตัว พร้อมระบบกล้องคอยตรวจสอบสายตาและการเคลื่อนไหว

 

รถต้นแบบพลังงานไฟฟ้า ทั้ง 3 รุ่น ของตระกูล “Sphere” ทั้ง Skysphere Grandsphere และ Urbansphere ของอาวดี้ สะท้อนถึงวิสัยทัศน์ในการยกระดับยานยนต์แห่งโลกอนาคตไปอีกขั้น และการสร้างบรรทัดฐานใหม่ในการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า 100% ให้เป็นมากกว่ายานพาหนะเพื่อการเดินทาง จาก


จุด A ไปจุด B แต่ทั้ง 3 ซีรีส์ มาพร้อมเทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ 4 (High Autonomation 4* SAE หรือ Society of Automotive Engineers) สามารถขับเคลื่อนเองได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ พวงมาลัยและแป้นเหยียบจะถูกพับเก็บและซ่อนไว้ในจุดที่ไม่สามารถมองเห็นได้ โดยระบบขับขี่อัตโนมัติ Level 4 จะทำหน้าที่ตรวจสอบการจราจรและพาผู้โดยสารไปถึงจุดหมายได้อย่างปลอดภัย

 

นี่คือก้าวต่อไปของอาวดี้ จะแสดงให้เห็นว่านับจากนี้โลกแห่งการเคลื่อนที่ และประสบการณ์การขับขี่ในอนาคตอันใกล้นี้จะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

นายพล

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แท็กยอดนิยม