รีเซต

ยูเอ็นเตือนความตึงเครียดรอบใหม่ในเมืองเก่าของเยรูซาเล็ม

ยูเอ็นเตือนความตึงเครียดรอบใหม่ในเมืองเก่าของเยรูซาเล็ม
Xinhua
20 กรกฎาคม 2564 ( 13:07 )
36
ยูเอ็นเตือนความตึงเครียดรอบใหม่ในเมืองเก่าของเยรูซาเล็ม

 

สหประชาชาติ, 20 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (19 ก.ค.) อันโตนิอู กูแตร์เรช เลขาธิการสหประชาชาติ ประกาศเตือนความตึงเครียดระหว่างชาวยิวและชาวมุสลิมในย่านเมืองเก่าเยรูซาเล็มรอบใหม่ โดยฟาร์ฮัน ฮัก รองโฆษกของกูแตร์เรช กล่าวว่าเลขาธิการฯ เฝ้าติดตามสถานการณ์ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของย่านเมืองเก่าเยรูซาเล็มและบริเวณโดยรอบ

 

 

"เขา (กูเตอร์เรส) ย้ำว่าจำเป็นต้องสนับสนุนและเคารพสภาพการณ์ปัจจุบันอย่างเต็มกำลัง พร้อมเรียกร้องผู้นำชุมชน ศาสนา และการเมือง งดเว้นการกระทำและคำพูดยั่วยุทั้งปวง เพื่อประโยชน์แห่งสันติภาพและความมั่นคง" ฮักกล่าว

 

 

ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ (18 ก.ค.) ชาวยิวอย่างน้อย 1,300 คน รวมตัวจุดที่มัสยิดอัลอักซอ (Al-Aqsa) ในเยรูซาเล็มตะวันออก เนื่องในวันทิชอา เบอัฟ (Tisha B'Av) วันสำคัญทางศาสนาของชาวยิวเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์เผาพระวิหารในเยรูซาเล็ม แม้เกิดความตึงเครียดระหว่างชาวปาเลสไตน์และตำรวจอิสราเอลแล้วหลายรอบ

 

 

บริเวณมัสยิดอัลอักซอเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทั้งสำหรับชาวมุสลิมและชาวยิว ซึ่งชาวยิวเรียกว่ามัสยิดแห่งนี้ว่าเทมเปิลเมาต์ (Temple Mount) โดยอิสราเอลยึดครองเยรูซาเล็มตะวันออกในสงครามปี 1967 และยึดครองเยรูซาเล็มทั้งหมดในเวลาต่อมาไม่นาน อ้างว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเมืองหลวงที่ "ไม่อาจแบ่งแยก" ซึ่งสร้างกระแสคัดค้านจากนานาชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง