รีเซต

จีนเผยสิทธิ 'ลาคลอด' เพิ่มเติม ขยายคลุม 25 มณฑลแล้ว

จีนเผยสิทธิ 'ลาคลอด' เพิ่มเติม ขยายคลุม 25 มณฑลแล้ว
Xinhua
21 มกราคม 2565 ( 14:41 )
47
จีนเผยสิทธิ 'ลาคลอด' เพิ่มเติม ขยายคลุม 25 มณฑลแล้ว

 

ปักกิ่ง, 21 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (20 ม.ค.) หยางจินรุ่ย เจ้าหน้าที่ด้านการสำรวจทางประชากรและการพัฒนาครอบครัวของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน แถลงข่าวว่าหญิงมีครรภ์ที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคระดับมณฑลของจีน จำนวน 25 แห่ง สามารถลาคลอดเพิ่มเติมได้ ถึง 90 วัน จาก 30วัน ซึ่งบ่งชี้การแก้ไขกฎระเบียบด้านประชากรและการวางแผนครอบครัวเสร็จสิ้น

 

หยางกล่าวว่ากฎระเบียบที่ได้รับการแก้ไขยังเพิ่มข้อกำหนดด้านการพัฒนาบริการดูแลเด็กอันเป็นสาธารณประโยชน์ และการคุ้มครองผลประโยชน์ของครอบครัวที่มีลูกคนเดียว หลังจากจีนออกมติปรับปรุงนโยบายการคลอดลูกเพื่อส่งเสริมการพัฒนาประชากรในระยะยาวอย่างมีสมดุล เมื่อเดือนกรกฎาคม 2021 โดยอนุญาตให้คู่สมรสมีบุตรได้ 3 คน

 

หยางกล่าวว่าหลังจากมีการออกมติข้างต้น จีนได้บังคับใช้มาตรการต่างๆ อันครอบคลุมการประกันการคลอดลูกสำหรับการคลอดลูกคนที่ 3 และการบรรเทาภาระการบ้านที่มากเกินไป รวมถึงการกวดวิชานอกสถานศึกษาสำหรับนักเรียนในการศึกษาภาคบังคับ

 

ข้อมูลสำมะโนประชากรล่าสุดที่เผยแพร่ในปี 2021 ระบุว่าจีนริเริ่มนโยบายลูก 2 คนเพียงบางส่วนเมื่อปี 2013 และดำเนินนโยบายอย่างเต็มรูปแบบเมื่อปี 2015 ซึ่งส่งผลให้มีลูกคนที่ 2 ถือกำเนิดขึ้นอีกกว่า 10 ล้านคน หลังจากดำเนินการตามนโยบายการวางแผนครอบครัวลูกคนเดียวมานานหลายทศวรรษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง