รีเซต

บรูไนดารุสซาลาม วอนผู้นำอาเซียนประชุมหารือเรื่องสถานการณ์ในเมียนมา

บรูไนดารุสซาลาม วอนผู้นำอาเซียนประชุมหารือเรื่องสถานการณ์ในเมียนมา
TNN World
6 เมษายน 2564 ( 11:32 )
139
บรูไนดารุสซาลาม วอนผู้นำอาเซียนประชุมหารือเรื่องสถานการณ์ในเมียนมา

Myanmar: บรูไนดารุสซาลาม ในฐานะประธานวาระปัจจุบันของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน สนับสนุนให้ผู้นำอาเซียนประชุมหารือเรื่องสถานการณ์ในเมียนมา ขณะที่ ชาวออสเตรเลีย 2 คนที่ถูกควบคุมตัวในเมียนมา เมื่อเดือนก่อน ได้รับการปล่อยตัว และเดินทางออกจากนครย่างกุ้งแล้ว

 


บรูไนดารุสซาลามระบุในแถลงการณ์ร่วมกับมาเลเซียว่า ทั้งสองประเทศได้ขอให้รัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่อาวุโสของตนเอง เตรียมการที่จำเป็นเพื่อจัดการประชุม ที่สำนักงานเลขาธิการอาเซียนในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย

 

 
เป็นไปตามที่สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่าน ฮัสซานัล โบลเกียห์ของบรูไน และนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ของมาเลเซีย เห็นพ้องระหว่างหารือกันในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า ผู้นำอาเซียนควรหารือเรื่องสถานการณ์ในเมียนมา แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าควรจัดขึ้นเมื่อใด 

 


ผู้นำทั้งสองยังได้แสดงความกังวลที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นในเมียนมา เรียกร้องให้ทุกฝ่ายงดเว้นการยุยงให้เกิดความรุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก และใช้ความอดกลั้น ยืดหยุ่นอย่างที่สุดโดยทันที

 


อาเซียนทำงานโดยใช้หลักฉันทามติ แต่หลักการไม่แทรกแซงกิจการภายในจำกัดความสามารถของกลุ่มในการดำเนินการในเรื่องอ่อนไหวของสมาชิก 

 


ก่อนหน้านี้ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์แสดงความตกใจที่กองทัพเมียนมาสังหารผู้ชุมนุมไปแล้ว 557 คน นับตั้งแต่ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ และสนับสนุนให้เปิดการประชุมระดับสูงเรื่องเมียนมา 

 


ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศและการค้าของออสเตรเลียระบุในแถลงการณ์ว่า ทางการได้ให้ความช่วยเหลือด้านกงสุลแก่นายแมทธิว โอเคน และนางคริสตา เอเวอรี ภรรยา ที่ถูกทางการเมียนมาควบคุมตัว จนกระทั่งได้รับการปล่อยตัว และช่วยเหลือให้ทั้งคู่เดินทางออกจากนครย่างกุ้งเมื่อวันอาทิตย์ (4 เมษายน) ที่ผ่านมา 

 


ออสเตรเลียรู้สึกยินดีที่ทั้งสองคนได้รับการปล่อยตัว ทั้งนี้ นายโอเคนและนางเอเวอรี ดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาตามในนครย่างกุ้ง 
ทั้งคู่ถูกควบคุมตัวในบ้านพัก หลังจากพยายามเดินทางออกจากเมียนมา ด้วยเที่ยวบินขนส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ เมื่อเดือนที่แล้ว
ส่วน ฌอน เทอร์เนลล์ อาจารย์มหาวิทยาลัยและนักเศรษฐศาสตร์ชาวออสเตรเลีย ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจให้ออง ซาน ซู จี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ถูกยึดอำนาจ ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในตอนนี้ หลังถูกจับกุมตัว เมื่อเกิดเหตุรัฐประหารได้ราว 1 สัปดาห์
เทอร์เนลล์ถือเป็นชาวต่างชาติคนแรกที่ถูกจับกุมในเมียนมา หลังเกิดเหตุยึดอำนาจ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ และกำลังถูกสอบสวนในข้อหาเดินทางเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย และเปิดเผยความลับของประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง