รีเซต

จีนย้ำ 'งานคุมไวรัส' สำคัญสุดช่วง 'มหกรรมเดินทางตรุษจีน'

จีนย้ำ 'งานคุมไวรัส' สำคัญสุดช่วง 'มหกรรมเดินทางตรุษจีน'
Xinhua
15 มกราคม 2564 ( 15:21 )
34
จีนย้ำ 'งานคุมไวรัส' สำคัญสุดช่วง 'มหกรรมเดินทางตรุษจีน'

ปักกิ่ง, 15 ม.ค. (ซินหัว) -- วันศุกร์ (15 ม.ค.) หน่วยงานวางแผนด้านเศรษฐกิจระดับสูงของจีน เปิดเผยว่าการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะเป็นสิ่งที่ทางการให้ความสำคัญสูงสุดในมหกรรมการเดินทางช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง

 

"ขณะที่การระบาดใหญ่แพร่กระจายทั่วโลก จีนได้ตรวจพบการติดเชื้อประปรายและเป็นกลุ่มก้อน ซึ่งหมายความว่าสถานการณ์การป้องกันและควบคุมโรคระบาดยังคงหนักหน่วงและซับซ้อนมาก" เหลียนเว่ยเหลียง รองผู้อำนวยการคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) กล่าวในการประชุมทางไกลหัวข้อมหกรรมการเดินทางช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 28 ม.ค.-8 มี.ค.

 

เหลียนกล่าวว่าความต้องการการเดินทางของผู้โดยสารที่คาดว่าจะลดลงนั้น จะทำให้เจ้าหน้าที่หันไปให้ความสำคัญกับงานป้องกันและควบคุมโรคระบาดเป็นหลัก แทนการรักษาความสามารถด้านการขนส่ง

 

ด้านหลี่เหวินซิน รองผู้จัดการทั่วไปประจำการรถไฟแห่งประเทศจีน ระบุว่าการรถไฟฯ ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเดินทางด้วยรถไฟจากเดิม 407 ล้านครั้ง เหลือ 296 ล้านครั้ง ในช่วงมหกรรมดังกล่าว สืบเนื่องจากยอดจองบัตรโดยสารที่ลดลงเกือบร้อยละ 60 เมื่อเทียบปีต่อปี

 

ทั้งนี้ เหลียนเรียกร้องให้ยกระดับการใช้งานรหัสสุขภาพอย่างแพร่หลาย เพื่อรับประกันว่าผู้คนสามารถเดินทางเมื่อจำเป็นได้ รหัสสีดังกล่าวสามารถระบุความเสี่ยงและเสรีภาพในการเดินทางของประชาชน โดยพิจารณาจากหลายปัจจัย อาทิ ประวัติการเดินทาง ระยะเวลาที่พำนักในพื้นที่เสี่ยงโรค ตลอดจนความสัมพันธ์กับผู้ที่มีแนวโน้มเป็นพาหะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง